TP.HCM kích hoạt hệ thống phòng, chống COVID-19 ở mức độ cảnh báo cao nhất

Sau khi xác định các ca liên quan đến BN1553 ở Quảng Ninh, Sở Y tế đề nghị TP.HCM kích hoạt hệ thống phòng, chống COVID-19 ở mức độ cảnh báo cao nhất.

Ngày 29/1, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh gửi văn bản khẩn đến cơ sở y tế thuộc 24 quận, huyện trên địa bàn, đề nghị tăng cường tuân thủ các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm dịch COVID-19.

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết hiện nay, tại Hải Dương, Quảng Ninh có nhiều ca mắc COVID-19 mới.

Trong đó, TP.HCM ghi nhận có 7 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1553 ở Quảng Ninh. Có 6 người tiếp xúc gần trong một cuộc hội thảo điện máy ở Quảng Ninh hôm 19/1 (gồm ở các Quận 5, Quận 6, Quận 10, quận Tân Phú), sau đó về TPHCM. Trong ngày 28/1, 7 trường hợp F1 tại TP.HCM có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, đang cách ly tại khu cách ly tập trung của mỗi quận. 79 trường hợp F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà. 

1-covid_ykzz.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá ổ dịch bệnh mặc dù ở Quảng Ninh  nhưng có nguy cơ lớn đối với TP.HCM. Trong đó, TP.HCM là nơi có một trong hai đường bay tập trung đông khách nội địa nhất, đặc biệt là đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM.Nhằm đảm bảo công tác kiểm soát dịch tại cơ sở khám, chữa bệnh trước tình hình dịch phức tạp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh đề nghị , từ nay đến qua Tết Tân Sửu 2021, các bệnh viện kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm ở mức độ cảnh báo cao nhất, tái thiết lập các buồng cách ly tại khoa lâm sàng, khu cách ly điều trị theo quy định.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị bệnh viện cần đảm bảo sàng lọc, phân luồng, cách ly, quản lý tất cả người ra vào. Với trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, cơ sở y tế cần thực hiện cách ly, chuyển tuyến theo đúng quy định. 

Lãnh đạo các bệnh viện nhắc nhở việc khai báo y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế để tiết kiệm thời gian, nguồn lực, thuận tiện cho người đến khám, chữa bệnh, qua đó kiểm soát thông tin tốt hơn. 

Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh tăng cường sàng lọc, tầm soát, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người bệnh đang điều trị nội trú hoặc đến khám, chữa bệnh ngoại trú có xuất hiện các triệu chứng bất thường (viêm phổi, sốt, ho, khó thở,...) mà không lý giải được nguyên nhân. 

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân thành phố trong thời điểm hiện nay cần bình tĩnh, truy cập thông tin chính thức từ ngành y tế. Khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K và quy định cách ly đối với người về từ Hải Dương, Quảng Ninh.

Hạn chế tập trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội; các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch.

PV