TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên 5 dự án giao thông kết nối nhiều tỉnh phía Nam

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, thực hiện 5 dự án giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với kinh phí hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì cuộc họp về hạ tầng giao thông kết nối vùng TP.HCM, để giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc tại các dự án. Cuộc họp có sự tham gia của các Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên Môi trường và các tỉnh, thành TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước.

Sở GTVT TP.HCM mong muốn thời gian tổ chức cuộc họp từ 20-25/1/2021.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nhận định vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vị trí đặc biệt quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước, với vai trò đầu tàu kinh tế, chiếm 45,4% GDP của cả nước. Đây là khu vực duy nhất hiện nay hội tụ đủ các điều kiện và lợi thế để phát triển công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là du lịch, tài chính, ngân hàng, viễn thông, dịch vụ cảng...

Cao tốc TP.HCM - Long Thanh - Dầu Giây được đề xuất mở rộng với kinh phí gần 10.000 tỷ động vì luôn trong cảnh kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh: Zing
Cao tốc TP.HCM - Long Thanh - Dầu Giây được đề xuất mở rộng với kinh phí gần 10.000 tỷ động vì luôn trong cảnh kẹt xe nghiêm trọng. Ảnh: Zing

Nhưng trong thời gian qua, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế như tăng trưởng chậm lại, kết cấu hạ tầng không đồng bộ và chậm cải thiện, thiếu sự liên kết vùng, chưa phát huy hết tiềm năng vốn có.

Để phát huy hết thế mạnh của vùng, Sở GTVT TP.HCM cho rằng trong giai đoạn 2021-2025, cần thiết ưu tiên đầu tư hoàn thành khép kín một số tuyến giao thông liên vùng quan trọng.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Bộ sớm xem xét, thực hiện 5 dự án giao thông trọng điểm giai đoạn trước 2025. Thứ nhất là Dự án khép kín đường Vành đai 3, có chiều dài 98,54km đi qua TP.HCM -Đồng Nai - Bình Dương - Long An. Trong đó, phần qua TP.HCM dài 53,9km qua TP.Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh. Phần qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11,3km, tỉnh Bình Dương 26,7km và 6,65km qua tỉnh Long An.

Thứ hai là dự án đường Vành đai 4 có chiều dài 198km, đi qua các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM và Long An, tiêu chuẩn đường cao tốc, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.

Thứ ba là trục động lực kết nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang, chiều dài 54,5km đi qua TP.HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang, tổng mức đầu tư khoảng 16.197 tỷ đồng.

Dự án thứ 4 là mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Hiện dự án đang chờ Bộ GTVT xem xét 3 vấn đề mà UBND TP.HCM kiến nghị trước đó, gồm nghiên cứu quy mô mặt cắt ngang mở rộng, kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM và nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước (TP.Thủ Đức); nghiên cứu đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tránh giải phóng mặt bằng nhiều lần.

Thứ năm là dự án Ga Bình Triệu, diện tích khoảng 41 ha. Dự án đã được Cục đường sắt Việt Nam cắm mốc giới và bàn giao cho TP.HCM quản lý. 

UBND TP.HCM mới đây cũng đã thông qua 3 đề án quan trọng liên quan đến hạ tầng giao thông. Đó là Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn giai đoạn 2020 - 2030; Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng, kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021-2030; Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, mục tiêu của TP.HCM đến năm 2025, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 15%, mật độ đường giao thông bình quân trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,5 km/km2.

Ngày 10/12/2020, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long đã trình Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 8 làn xe, tăng gấp đôi số làn xe hiện nay.

Phương án chọn mở rộng tuyến cao tốc này có chiều dài 24km. Điểm đầu tại sau cầu Bà Dạt, TP. Thủ Đức. Điểm cuối là điểm giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tại thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai. Dự án này sẽ xây dựng thêm cầu Long Thành thứ 2 bắc qua sông Đồng Nai, có quy mô như cầu Long Thành hiện hữu.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 9.976,586 tỷ đồng. 

Q.HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương