TP.HCM lên kịch bản ứng phó COVID-19 tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

UBND Thành phố đã có công văn yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp để bảo đảm phòng chống lây nhiễm trong các khu công nghiệp/khu chế xuất (KCN/KCX).

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM,  Sở Y tế TP.HCM đã họp thảo luận, góp ý về kịch bản, phương án phòng, chống dịch COVID-19 tại KCN/KCX.

Theo đó, các chuyên gia tập trung góp ý các vấn đề: sự phối hợp của các ngành, các đơn vị liên quan tại KCN/KCX trong xử lý tình huống; khả năng ứng phó của các bên liên quan trước tình huống đột xuất; công tác truy vết, phân luồng lấy mẫu xét nghiệm; công tác truyền thông cho những người lao động khác...

Nhiều chuyên gia nhận định đợt dịch này Việt Nam đã xuất hiện biến chủng vi rút của Ấn Độ rất nguy hiểm. Dịch có nguy cơ lây lan nhanh, nhất là xảy ra tại các nhà máy mật độ lao động cao, khu vực phòng kín.

Bên cạnh đó thành phố chưa có nhiều kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh tại các KCN/KCX. Do đó cần chuẩn bị sẵn các kịch bản ứng phó; chuẩn bị phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; thực hiện phân công, phân cấp hợp lý, rõ ràng, với phương châm “thành phố lo cho thành phố, quận huyện lo cho quận huyện, phường xã lo cho phường xã,…, mỗi người dân tự lo cho sức khỏe của chính mình, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

7.jpg

Trước đó, các cấp công đoàn TP.HCM cùng cơ quan quản lý đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, biện pháp lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên trong các nhà máy đang được Ban Quản lý các KCX và KCN TP.HCM triển khai.

Theo báo nhân dân, liên tục từ ngày 13/5 đến nay, ban Quản lý các KCX và KCN phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), trung tâm y tế các quận, huyện, TP Thủ Ðức tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho gần 17.000 công nhân lao động đang làm việc tại các KCX, KCN trên địa bàn thành phố.

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban an Quản lý các KCX và KCN, thành phố hiện có 17 KCX, KCN và khu công nghệ cao với 1.500 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, có khoảng 280.000 công nhân, 3.000 chuyên gia nước ngoài.

Do đó, biện pháp lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên được thực hiện đối với những trường hợp thường xuyên làm việc với nhiều bộ phận, được đánh giá có nguy cơ cao, giúp thành phố bao vây, tầm soát diện rộng, phát hiện nhanh COVID-19 để kịp thời khoanh vùng chống dịch.

Tuy nhiên, từng DN và mỗi công nhân cũng không thể chủ quan, lơ là, mà phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại đơn vị mình. 

Khi các điều kiện đã bảo đảm an toàn, không để một bộ phận người lao động lấy cớ có dịch để ngừng việc, ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và thu nhập của người lao động.

Đối với những đơn vị, DN có chuyên gia nước ngoài, Công đoàn phối hợp người sử dụng lao động kiến nghị, yêu cầu chuyên gia thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là quy định về thời gian cách ly tập trung tại địa điểm cách ly ất tập trung cũng như cách ly tại nhà.

HẢI MY