TP.HCM: Trong tuần qua ghi nhận ghi nhận 6 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết

Các bác sĩ khuyến cáo là nếu bị sốt từ 2 ngày trở lên, người bệnh cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Ngày 7/5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết từ đầu năm 2020, TPHCM đã ghi nhận 6.500 ca sốt xuất huyết (SXH), giảm 70% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca); chưa có trường hợp nào tử vong.

Bước vào mùa mưa là thời điểm dịch sốt xuất huyết tăng ở TPHCM. Theo giám sát dịch tễ, mùa dịch thường là tháng 8 hàng năm. 

TP.HCM: Trong tuần qua ghi nhận ghi nhận 6 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết

Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, HCDC cho biết: "Hiện TP.HCM mỗi tuần có khoảng 50 - 60 ca SXH, trong đó số ca nội trú chiếm 50%”.

Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, TP ghi nhận 6 ổ dịch nhỏ mới phát sinh ở phường, xã thuộc 4 quận, huyện. So với tuần trước là tăng 2 ổ dịch. Các ổ dịch nhỏ đã được điều tra dịch tễ, xử lý phun hóa chất, diệt lăng quăng.

Bác sĩ Lê Hồng Nga cho biết HCDC cập nhật thông tin của các ca bệnh trên webgis (bản đồ số về chống dịch của TP.HCM), xác định phạm vi điều tra, xuống địa bàn điều tra dịch tễ từng ca (để xác định nguồn lây), điều tra côn trùng; truyền thông nguy cơ tại chỗ và phun hóa chất diệt muỗi theo chỉ định. Theo dõi diễn tiến ổ dịch qua webgis để mở rộng phạm vi xử lý (nếu có ổ dịch lan rộng).

Dù không phải mùa cao điểm của SXH nhưng có ổ dịch nhỏ nên HCDC đã có công văn gửi Trung tâm y tế quận huyện đề nghị chủ động phòng chống SXH trong tình hình chống dịch Covid-19. 

Cụ thể là rà soát sử lý 100% điểm có nguy cơ gây dịch SXH, thực hiện đủ quy trình xử lý điểm nguy cơ, thay đổi hành vi chủ sở hữu điểm nguy cơ hoặc người quản lý điểm nguy cơ, thực hiện xử phạt vi phạm trong phòng chống dịch SXH. 

Trong ngày 7/5, các bệnh viện điều trị SXH trên địa bàn TP cho biết vào tháng 5 sau những cơn mưa đầu mùa thì bệnh nhân nhập viện vì SXH đông nhưng năm nay ít hơn. 

Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện có 11 ca SXH, đa số là ở TP.HCM, bệnh nhẹ.

Bệnh viện Nhi đồng 2 có 8 ca SXH, trong đó 4 ca là ở tỉnh.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cũng đang điều trị cho khoảng 10 ca SXH người lớn.

Trưởng khoa SXH, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn khuyến cáo một số triệu chứng của SXH là: sốt, mệt mỏi, lừ đừ, uể oải, ăn uống kém, đau nhức, buồn nôn... Một số ca nặng sẽ có thể gây biến chứng và tử vong. Người dân khi bị sốt từ 2 ngày trở lên nên đi khám để được chẩn đoán, điều trị sớm. 

Thanh Mai

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Reuters liên hệ 13 nhà tang lễ tại Hà Nội để lấy thông tin dịch bệnh covid-19 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia y tế cộng đồng, Việt Nam đã có phản ứng nhanh với bệnh dịch cũng như có sự phối hợp tốt giữa Chính phủ và người dân.