Trả 5,5 tỷ đồng, ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai được tại ngoại

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai vừa được tại ngoại sau hai ngày bị cảnh sát bắt giữ với tội danh vi phạm "Luật an ninh quốc gia".

Fox Business đưa tin, ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã được tại ngoại sau khi bị bắt giữ hôm 10/8. Người sáng lập tờ báo Apple Daily rời đồn cảnh sát trên ghế hành khách của một chiếc Mercedes màu đen vào sáng sớm ngày 12/8.

Ông giơ hai ngón tay cái trước đám đông đang chờ ông bên ngoài.  Nhiều người trong số họ đã vẫy các ấn phẩm của tờ báo do ông đứng đầu và hô vang: "Hỗ trợ Apple Daily cho đến cuối cùng!”.

Jimmy Lai được tại ngoại sau hai ngày bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: WSJ
Jimmy Lai được tại ngoại sau hai ngày bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh: WSJ

Jimmy Lai nằm trong số 10 người bị bắt hôm 10/8, bao gồm cả hai con trai của Jimmy Lai và bốn nhân viên từ công ty Next Digital của ông. Tất cả đã được tại ngoại. Vụ bắt giữ ông trùm truyền thông Hong Kong là vụ bắt giữ nghiêm trọng nhất theo " Luật an ninh quốc gia " mới mà Trung Quốc áp đặt lên Hong Kong.

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng đưa tin, ông Lai được tại ngoại là nhờ đã đóng phạt 300.000 đô la Hồng Kông (hơn 900 triệu đồng), cùng với số tiền bảo lãnh 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng). Trả lời các câu hỏi của giới truyền thông về việc bị cảnh sát giam giữ, ông Lai nói rằng đó là “hành động quá khích" và ông có thể “dùng biện pháp cứng rắn” để đáp trả.

"Luật an ninh quốc gia" có hiệu lực vào ngày 30/6 ở Hong Kong đặc biệt nhấn mạnh vào việc ngăn chặn ảnh hưởng của nước ngoài trong các vấn đề của đặc khu hành chính này. Luật này quy định các biện pháp trừng phạt và  ủng hộ từ chính phủ nước ngoài là một tội ác.

Việc Trung Quốc thực thi "Luật an ninh quốc gia" là một trong những yếu tố góp phần khiến quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc xấu đi nhanh chóng. Vụ bắt giữ ông Jimmy Lai đã bị nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ lên án.

Jimmy Lai bị bắt vì vi phạm luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Ảnh: SCMP
Jimmy Lai bị bắt vì vi phạm luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Ma Cao của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các vụ bắt giữ. Việc trừng phạt ông trùm truyền thông Hong Kong “là một yêu cầu tất yếu của nhà nước pháp quyền”.

“Công lý có thể đến muộn, nhưng nó sẽ không bao giờ vắng mặt”, phía Văn phòng tuyên bố. Văn phòng này cho rằng, ông Lai đã sử dụng phương tiện truyền thông của mình để tạo và lan truyền tin đồn, kích động và ủng hộ bạo lực và góp phần vào “hỗn loạn chống Trung Quốc ở Hong Kong”.

Jimmy Lai dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng thường có mặt tại các cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều năm qua. Nhiều người biểu tình coi tờ Apple Daily của ông là một ấn phẩm phải đọc, và tờ báo này đôi khi in các áp phích được sử dụng làm biểu ngữ trong các cuộc biểu tình.

Ông chủ Apple Daily đã phải đối mặt với các cáo buộc trước khi bị bắt như tụ tập bất hợp pháp, tham gia một trong các cuộc biểu tình. Các tội danh này theo luật an ninh quốc gia mới có khả năng bị án phạt lên đến tù chung thân.

Tờ Apple Daily chuẩn bị nộp đơn xin tòa án cấm cảnh sát tạm thời truy cập nội dung bị thu giữ trong cuộc đột kích tòa soạn hôm 10/8. Tờ này cho rằng đây là các tài liệu báo chí mà cơ quan thực thi pháp luật không được phép đọc.

Người dân Hong Kong xếp hàng mua báo Apple Daily từ 2h sáng. Ảnh: Tom Grundy
Người dân Hong Kong xếp hàng mua báo Apple Daily từ 2h sáng. Ảnh: Tom Grundy

Ngay sau khi Jiimy Lai bị bắt giữ, cổ phiếu của công ty truyền thông Next Digital đã tăng 1.100%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2008 khi các nhà hoạt động chính trị bắt đầu chiến dịch khuyến khích những người ủng hộ ông bằng việc mua cổ phiếu. Điều này đã giúp định giá của Next Digital tăng lên hơn 2,6 tỷ đô la Hong Kong (khoảng 7.770 tỷ đồng).

Theo đài truyền hình công cộng RTHK của Hong Kong, hàng chục người đã xếp hàng từ 2h sáng để mua được tờ báo Apple Daily. Toà soạn này cho biết họ đã in thêm 200.000 bản lên 550.000 bản, với dự đoán nhu cầu cao và cảm ơn độc giả đã tiếp tục ủng hộ.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương