Trả hàng trăm triệu lương hưu cho người đã qua đời trong suốt hơn 7 năm

Nhờ thực hiện mã định danh công dân, BHXH tỉnh Phú Yên phát hiện người đã chết từ lâu nhưng vẫn được trả lương hưu.

Ngày 15/8, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Phú Yên cho biết đã ra quyết định thu hồi gần 400 triệu đồng tiền hưởng lương hưu không đúng định của một người phụ nữ đã chết cách đây hơn 7 năm.

"Bưu điện tỉnh Phú Yên không thực hiện báo giảm kịp thời theo quy định, dẫn đến việc bà H. chết từ ngày 29/1/2016 nhưng vẫn hưởng chế độ hưu trí trong thời gian dài từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2023", lý do thu hồi gần 400 triệu đồng được BHXH nêu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Yên cho biết, bà H. thuộc diện hưởng lương hưu hàng tháng, nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả được thực hiện qua hệ thống bưu điện. Đến ngày 29/1/2016, bà H. đã qua đời. Gia đình báo tử tại UBND phường nhưng không đến cơ quan bảo hiểm xã hội làm thủ tục mai táng phí, tuất một lần.

Hàng tháng bưu điện vẫn chi trả đều đặn số tiền lương hưu qua số tài khoản của người phụ nữ này. Cụ thể, từ tháng 2/2016 đến 6/2023, bưu điện chuyển 89 tháng lương hưu (mỗi tháng hơn 4,4 triệu đồng) vào tài khoản cá nhân của bà với tổng số tiền 392,2 triệu đồng và 2,8 triệu đồng quà Tết của UBND tỉnh (400.000 đồng mỗi năm).

Mới đây, khi thực hiện mã định danh công dân, BHXH Phú Yên mới phát hiện người phụ nữ này đã qua đời. Tại thời điểm này, tài khoản của bà đã giảm hơn 150 triệu đồng so với số tiền bưu điện đã chi trả, do người thân rút ra sử dụng. 

Làm việc với các cơ quan chức năng, con trai bà đã đồng ý thực hiện thủ tục để thanh toán mai táng phí, tiền tuất một lần cho mẹ. Người nhà của bà H. cũng phối hợp với các cơ quan chức năng để chuyển trả toàn bộ số tiền mà bưu điện đã chi vượt cho bà H. kể từ sau khi bà chết.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Văn Toán, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Phú Yên, cho biết đã yêu cầu bưu điện thu hồi lại số tiền chi sai, các cơ quan đang phối hợp để đánh giá nguyên nhân, thủ tục cấp giấy chứng tử. Khi xác định rõ, phía bảo hiểm mới có cơ sở xem xét tính lãi số tiền đã chi.

Bảo hiểm xã hội Phú Yên rà soát lại toàn bộ người đang hưởng lương hưu, đảm bảo đủ điều kiện tiếp tục hưởng. Việc này vừa để rút kinh nghiệm vừa tránh sai sót tương tự.

Thanh Mai/Tổng hợp

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thanh kiểm tra hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo thanh kiểm tra hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Bộ Tài chính trong việc thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo hiểm, bán bảo hiểm qua ngân hàng.