“Trái đắng” từ chợ online

Chợ online phổ biến với các hoạt động giao thương, rao vặt và cả tuyển dụng. Tuy nhiên, tiện ích này cũng không tránh gặp những rủi ro, tiền mất tật mang.

Việc mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng trên mạng xã hội là điều không thể nào tránh khỏi. Nhưng đáng nói ở đây, ngay cả các group cộng đồng kín họ điều tạo ra những điều khoản, quy định, và uy tín nhưng vẫn bị lừa. Câu trả lời nằm ở chính bạn, là người mua hàng thông minh, chọn lọc và xem kỹ thông tin trước khi chọn mua hàng online để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang.

Mua hàng trên mạng và thực tế.
Mua hàng trên mạng và thực tế.

 Đi chợ online mua nhằm hàng “thúi, úng”

 Ngày nay đi chợ online đang trở thành thói quen của nhiều bà nội trợ. Hiện nay nhiều group cộng đồng dân cư đã phát triển lên đến hàng chục ngàn thành viên, việc trao đổi mua bán hàng hóa mỗi ngày rất sôi động. Tuy nhiên, với đặc thù mua bán bằng niềm tin, các thành viên họp chợ đôi lúc cũng ngậm trái đắng vì mua trúng hàng kém chất lượng.

Tài khoản facebook có tên Trúc Ly, cư dân Vinhomes Central Park chia sẻ : “Có lần mình mua sầu riêng trên group, người bán giới thiệu hàng bao ngon, đến khi khui trái ra thì bị sượng, non, chưa chín, người bán kiếm cách nói cho qua chứ không hề đá động gì đến chuyện bồi thường. Lúc đó mình nản bỏ luôn nguyên trái chứ chả biết nói gì”.

“Admin nên chặn những người bán hàng không trung thực ở group mình nhé. Nhà mình mua 4 ký mà không ăn được trái nào, hàng thế này mà cũng giao cho khách Khách hàng mua phản ánh thì chặn conment của khách”, một tài khoản khác chia sẻ.

Góc cảnh giác từ các trang cá nhân chia sẻ, để giúp khách hàng sau tránh xa.
Góc cảnh giác từ các trang cá nhân chia sẻ, để giúp khách hàng sau tránh xa.

Rất nhiều tài khoản, trang cá nhân chia sẻ những bức xúc của mình khi mua hàng mà lại gặp phải những tình huống “dở khóc, dở cười” như trên. Các group mua bán này chỉ có một cách quản lý duy nhất, đó là sau khi những cá nhân buôn bán không trung thực hoặc kém chất lượng sẽ bị chặn và thoát khỏi group này.

Ngay cả trong group kín, các tài khoản cá nhân cũng bị lừa dù các group này có quy định và uy tín
Ngay cả trong group kín, các tài khoản cá nhân cũng bị lừa dù các group này có quy định và uy tín

 Chính vì những lẽ đó, trên Facebook đã hình thành những góc cảng giác trên các group cộng đồng, giúp người tiêu dùng biết và tránh xa.

Khiếu nại khi đã mất tiền

Khi biết mình đac bị lừa, nhiều tài khoản tỏ ra bức xúc, phẩn nộ.
Khi biết mình đac bị lừa, nhiều tài khoản tỏ ra bức xúc, phẩn nộ.

Admin Hồ Quang Mẫn, quản lý hàng loạt group cộng đồng Vinhomes Central Park cũng từng lên tiếng cảnh báo những trường hợp lừa đảo như “đặt phòng giá rẻ”, mua bán voucher nghỉ dưỡng.

Trao đổi với chúng tôi, admin Hồ Quang Mẫn cho biết: “Mặc dù đã ban hành các quy định chặt chẽ trong group nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các trường hợp bán hàng kém chất lượng, tuy nhiên thực tế với group mua bán hàng chục ngàn thành viên, có group đạt gần 70.000 thành viên, thật sự không thể kiểm soát tuyệt đối các trường hợp lừa gạt, mua bán không đúng chất lượng, dịch vụ kém… Ban quản trị luôn nhanh chóng cập nhật các trường hợp nêu trên, cảnh báo hoặc khóa nick các thành viên vi phạm”. 

Theo Luật sư Nguyễn Hải Nam (Văn phòng Luật sư Công Quyền, TP.HCM), nếu giữa người mua hàng và người bán hàng có những thỏa thuận cụ thể, rõ ràng và có chứng từ chứng minh được thỏa thuận đó thì khi nhận hàng không đúng thỏa thuận, người mua hàng có thể chọn con đường khởi kiện ra tòa để yêu cầu bên bán phải giao hàng đúng, đủ và bồi thường thiệt hại nếu có.

Tuy nhiên, để thực hiện việc khởi kiện cũng không hề đơn giản do khó xác định được người bán hàng, các chứng từ, thỏa thuận việc mua bán cũng không dễ chứng minh được. Vì vậy, khi giao dịch mua bán qua mạng, người mua cần phải hết sức tỉnh táo, chỉ nên mua ở những người thân quen, đã biết họ ngoài đời thật, hoặc chọn mua qua những sàn giao dịch điện tử có đăng ký, lưu giữ các chứng từ và xác nhận mua bán hàng hóa.

Tốt nhất là chỉ nên thanh toán tiền sau khi đã nhận được hàng đúng chất lượng. Ngoài ra, Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) cũng quy định về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174. Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng (hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính, đã bị xử lý về tội này…) thì tùy mức độ có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù đến 20 năm hoặc chung thân...

Như vậy, nếu người bán hàng có những thủ đoạn gian dối để người mua hàng giao tiền, nhưng sau đó không đưa hàng hoặc đưa hàng không có giá trị sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản thì đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trường hợp người bán hàng lợi dụng bán hàng qua mạng để nhận tiền, sau đó gian lận bằng cách cân, đo, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn khác làm thiệt hại cho người mua hàng cũng có dấu hiệu của tội Lừa dối khách hàng theo Điều 198 Bộ luật hình sự. Nếu xác định được người bán và có đủ bằng chứng thì người mua có thể làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an để xử lý.

PHUONG LE - QUANG THUAN

theo Tin 24h