Trang Nemo tự bào chữa tại tòa: "Tôi đi tù để được gì, tôi đi tù thì làm sao tôi sửa chữa?

Trong phần bào chữa tại phiên toà xét xử phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (Trang Nemo) đã tự bào chữa do cả 4 luật sư đều vắng mặt.

Sáng ngày 8/9, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm Nguyễn Xuân Hương Trang (tức Trang Nemo, 1992) cùng Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương (cùng 23 tuổi) và Phan Hoàng Nam (24 tuổi) về tội Gây rối trật tự công cộng.

Vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm do có kháng cáo của các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trước đó, ngày 16/6, HĐXX TAND quận 1 tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang, Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương cùng mức án 9 tháng tù; bị cáo Phan Hoài Nam 1 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Trang Nemo tại phiên toà phúc thẩm sáng ngày 8/9 (Ảnh: Tiền Phong)
Trang Nemo tại phiên toà phúc thẩm sáng ngày 8/9 (Ảnh: Tiền Phong)

Đến ngày 28/6, bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang, Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương và Phan Hoàng Nam đã gửi đơn kháng cáo tới TAND quận 1, TAND TP.HCM. Theo đó, các bị cáo Trang Nemo, Quy và Khương xin hưởng án treo. Còn bị cáo Hoàng Nam xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phiên toà xét xử phúc thẩm, cả 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (SN 1992; tên còn gọi là Trang Nemo) đều vắng mặt. Bị cáo Trang nói rằng bản thân không thể tự bào chữa nên đề nghị HĐXX hoãn phiên toà nhưng không được chấp thuận. Phiên toà được tiếp tục và bị cáo Trang có thể tự bào chữa.

Trong phần bào chữa của mình, bị cáo Trang trình bày: "Tôi phạm tội lần đầu, còn có con nhỏ, tạo công ăn việc làm cho nhiều người khác nhưng bị xử vậy có phải quá khắt khe không? Nếu tôi đi tù, nhân viên của tôi thất nghiệp, trộm cắp, ai chịu trách nhiệm? Ở sau lưng tôi có rất nhiều người đang cần tôi. Tôi đi tù để được gì, tôi đi tù thì làm sao tôi sửa chữa?”

Trang còn nói thêm: "Bà Khanh thái độ như nào ai cũng thấy hết. Bị cáo giật khẩu trang mà cho bị cáo đi tù. Người ta phạm tội nhiều lần còn được hưởng sự khoan hồng của pháp luật còn bị cáo thì không."

Cuối cùng, HĐXX vẫn giữ nguyên bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên, phạt bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang, Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương cùng mức án 9 tháng tù; bị cáo Phan Hoài Nam 1 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Theo VTC News, HĐXX cho rằng, vụ việc diễn ra trong cửa hàng quần áo của bị cáo Trang, các bị cáo liên tục tấn công bà Phạm Lệ Khanh (người có quyền và nghĩa vụ liên quan). Mặc dù cơ quan chức năng và chính quyền đã ngăn chặn nhưng bị cáo Trang vẫn giật khẩu trang của Khanh. Tuy cân nhắc tình tiết giảm nhẹ nhưng HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo xâm phạm nghiêm trọng trật tự xã hội nên cần có bản nghiêm để răn đe.

Bị cáo Trang đứng ở bục xét hỏi (Ảnh: Người Lao Động)
Bị cáo Trang đứng ở bục xét hỏi (Ảnh: Người Lao Động)

Đối với bà Phạm Lệ Khanh, bà Khanh tự ý tham gia vào nguyên nhân mâu thuẫn của bị cáo Trang và Trần Nguyễn Trà My. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy hành vi đánh nhau của các bị cáo bộc phát, đánh bằng tay không... nên không đủ cấu thành tội cố ý gây thương tích. Vì thế không chấp nhận kháng cáo của bà Khanh.

Nêu quan điểm luận tội tại phiên tòa, đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an ninh xã hội. Khi vụ việc xảy ra, người dân lấy điện thoại ghi hình khiến vụ việc lan truyền rất nhanh… nên đề nghị xử lý nghiêm.

Theo đại diện VKS, chính từ sự việc của bị cáo gây rối trật tự công cộng đã khiến dư luận ấn tượng xấu đến địa phương, đặc biệt là địa bàn quận 1 có nhiều du khách đến tham quan nên cần xử lý nghiêm.

"Không có căn cứ cho các bị cáo hưởng án treo hay phạt tiền nên mức phạt án sơ thẩm tuyên thoả đáng và phù hợp tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo", đại diện VKSND TP.HCM nói.

Đến trưa cùng ngày, HĐXX đã tiến hành tuyên án. Theo đó, bản án phúc thẩm tuyên bác tất cả kháng cáo của các bị cáo, bác kháng cáo của người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Bản án phúc thẩm tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, qua đó tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Hương Trang (Trang Nemo) 9 tháng tù.

Cùng bị tuyên phạt giữ nguyên 9 tháng tù là các bị cáo Phạm Quyền Quy (24 tuổi, quê Cà Mau), Nguyễn Ngọc Khương (24 tuổi, quê TPHCM). Bị cáo Phan Hoàng Nam (25 tuổi, quê Đồng Tháp) bị tuyên phạt giữ nguyên 12 tháng tù. Cả 4 bị cáo cùng phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng, Hương Trang là chủ cửa hàng Trang Nemo trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Do mâu thuẫn trong việc kinh doanh bán hàng online nên Trang và Trần Nguyễn Trà My hẹn nhau giải quyết tại cửa hàng.

Khoảng 14h45 ngày 16/1/2022, My cùng Phạm Lệ Khanh, Trần Thị Hoàng Yến đến cửa hàng Trang Nemo. Sau đó, My cùng Yến vào cửa hàng để xin lỗi, còn Khanh đứng bên ngoài. Đến khoảng 15h cùng ngày, My đang xin lỗi Trang thì Khanh vào cửa hàng gọi My về nên giữa Khanh và Trang nảy sinh mâu thuẫn.

Trang dùng tay giật khẩu trang của Khanh thì người này chửi tục với Trang. Nghe vậy, nhân viên của Trang là Quy cùng Trang lao vào nắm tóc rồi dùng tay đánh trúng đầu, lưng và dùng chân đạp vào bụng của Khanh. Lúc này, Yến vào can ngăn cũng bị Khương đánh. Thấy xảy ra xô xát, bảo vệ cửa hàng Trang Nemo là Nam và Tuấn chạy vào. Sau đó, Nam và Tuấn lao vào đánh Khanh.

Theo kết luận giám định pháp y, Khanh bị đa chấn thương phần mềm, sưng bầm rải rác các bộ phận trên cơ thể, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích là 3%, riêng Yến không ghi nhận thương tích.

Tại cơ quan công an, Trang, Quy, Khương, Tuấn và Nam thừa nhận hành vi của mình.

Ngày 20/4/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trang, Quy, Khương, Tuấn và Nam về tội gây rối trật tự công cộng.

PV (t/h)

3 chiến sĩ công an hy sinh trong vụ gây rối ở Đồng Tâm

3 chiến sĩ công an hy sinh trong vụ gây rối ở Đồng Tâm

Theo thông tin của Bộ Công an, cuộc tấn công sáng nay của một số đối tượng tại xã Đồng Tâm đã khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh.

Đọc nhiều nhất