Trang thiết bị y tế, dược phẩm trôi nổi báo động tại TP.HCM

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) ngày 13/8 cảnh báo, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu cấp thiết của người dân để kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị y tế, dược phẩm… bất hợp pháp.

Cảnh báo được cơ quan này đưa ra trong bối cảnh liên tục phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong một tuần qua.

Chẳng hạn, ngày 4/8 vừa qua, Đội QLTT số 16 thuộc Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân kiểm tra và phát hiện Công ty TNHH Quốc tế Phùng Anh đóng tại địa bàn này. Doanh nghiệp đang kinh doanh mặt hàng mặt nạ thở oxy, khẩu trang 3M 1860 và bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 không có giấy công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế theo quy định.

Toàn bộ hàng hóa có nguồn gốc sản xuất từ nước ngoài nhưng chưa chứng minh nguồn gốc thương nhân nhập khẩu, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

doi-16-3.jpg
Phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân những ngày qua nổi lên như một điểm nóng kinh doanh buôn bán trang thiết bị y tế trôi nổi.

Lực lượng chức năng đã tạm giữ 2.280 cái khẩu trang 3M 1860 xuất xứ Trung Quốc, 3.325 bộ kít xét nghiệm nhanh Covid 19: Humasis COVID-19 Ag Test xuất xứ Hàn Quốc và 3.000 cái mặt nạ thở oxy xuất xứ Trung Quốc với tổng trị giá là 548,6 triệu đồng để tiếp tục thẩm tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng tại Bình Tân, ngày 9/8, Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT thuộc Tổng cục QLTT và Công an phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH TM DV xuất nhập khẩu N.H.B, đã phát hiện 300 khẩu trang 3M 9001V. Doanh nghiệp chưa xuất trình hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

ngoài ra có 20 cái máy tạo oxy và 3.400 cái khẩu trang bảo hộ lao động N95 là hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Taisum tại địa chỉ số 98 đường 2B, khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân cũng bị lực lượng QLTT phát hiện có 143,5 kg găng tay cao su không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng, chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ và 480 khẩu trang 3M chưa qua sử dụng, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Cục QLTT TP.HCM khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân, đồng thời góp phần chung tay cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Đ.KHẢI