Tranh cãi về giới tính tại Olympic Nhật Bản khi nữ VĐV có lượng hormon nam vượt mức cho phép

Mboma mang trong mình nhiều hooc-môn nam giới vượt ngưỡng bình thường của một nữ giới và bị cấm thi đấu ở cự ly chạy 400m trở lên.

Ngày 3/8, tại Olympic Tokyo ở Nhật Bản, Christine Mboma giành tấm huy chương bạc chạy 200m nữ với thành tích 21 giây 81. Vận động viên (VĐV) 18 tuổi này đã trở thành nữ VĐV trẻ nhất trong lịch sử giành huy chương Thế vận hội ở một nội dung chạy tốc độ sau 49 năm. Cô cũng được ghi nhận lập kỷ lục thế giới mới 200m nữ lứa tuổi dưới 20, phá kỷ lục cũ 21 giây 98 của chính mình lập tại bán kết hai ngày trước đó.

Tuy nhiên vấn đề giới tính của Christine Mboma hiện đang gây ranh cãi vì VĐV người Nambia chỉ được cho phép tranh tài ở những cự ly ngắn 200m và 100m, còn những cự ly 400m trở lên thì không. 

Christine Mboma 
Christine Mboma 

Trước khi tranh tài chung kết 200m ở Olympic Tokyo, Mboma cũng giành quyền tham dự nội dung 400m nữ nhưng Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS) đã bác bỏ quyền này theo một luật có tên là DSD. DSD là hội chứng Khác biệt về sự phát triển giới tính, cụ thể những VĐV có giới tính "gốc" nhưng mang trong mình những thông số phụ của giới tính đối nghịch.

Mboma được công nhận là nữ, nhưng bên trong cơ thể cô, mức testosterone trong máu nhiều hơn bình thường. Các nhà khoa học xác nhận Mboma có lợi thế hơn các VĐV nữ khác khi chạy ở những cự ly dài 400m trở lên nên đã bị áp dụng quy định cấm tham dự đối với những VĐV mang trong mình hội chứng DSD.

Một VĐV là Beatrice Masilingi cũng đã bị cấm thi đấu 400m nữ Olympic Tokyo vì lý do trên nhưng cô vẫn được tranh tài ở nội dung 200m nữ, do quy định không cấm các VĐV thi đấu các cự ly ngắn hơn 400m.

Ở Olympic Rio 2016, cả 3 VĐV Semenya, Francine Niyonsaba và Margaret Wambui giành huy chương ở cự ly chạy 800m đều không được công nhận thành tích vì quy định tương tự với hội chứng DSD.

Dù có VĐC đã kiện nhiều lần nhưng CAS vẫn chưa cho phép những VĐV nữ mang "dòng máu nam" như cô được tranh tài ở các nội dung "thuần nữ".

Thanh Mai

Người mua thịt ở siêu thị Vinmart có nguy cơ nhiễm nCoV từ ổ dịch Công ty Thanh Nga không?

Người mua thịt ở siêu thị Vinmart có nguy cơ nhiễm nCoV từ ổ dịch Công ty Thanh Nga không?

Theo ông Khổng Minh Tuấn, người mua sản phẩm từng được F0 vận chuyển khó có thể bị nhiễm SARS-CoV-2.