Triều Tiên chỉ trích Mỹ có thái độ thù địch bất chấp cuộc gặp Trump-Kim diễn ra tốt đẹp

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc chỉ trích việc Mỹ gửi thư cho các thành viên Liên Hợp Quốc tố cáo Bình Nhưỡng vi phạm giới hạn nhập khẩu dầu.

Đại diện của CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ngày 3/7 ra thông cáo chỉ trích thái độ thù địch của Mỹ khi nước này đưa ra một bức thư kêu gọi thực thi lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng ngay vào ngày 29/6, cùng ngày Tổng thống Donald Trump đề xuất một cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Kim Jong-un tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ), theo CNBC hôm nay 4/7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở biên giới liên Triều hôm 30/6. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp ở biên giới liên Triều hôm 30/6. Ảnh: AFP.

Bức thư do Mỹ soạn thảo cùng Anh, Pháp và Đức được gửi đến tất cả quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc và “cho thấy thực tế Mỹ ngày càng ngoan cố dùng những hành động thù địch chống lại Triều Tiên, dù miệng vẫn nói chuyện đối thoại Triều Tiên-Mỹ”, thông cáo viết.

“Không thể bỏ qua được chiêu trò bức thư chung do đại diện thường trực của Mỹ tại Liên Hiệp Quốc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Mỹ vào đúng ngày Tổng thống Trump đề xuất gặp mặt thượng đỉnh”, thông cáo của Triều Tiên viết.

Cuộc họp vào 30/6, đã chứng kiến ​​ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân vào lãnh thổ Triều Tiên. Sau đó, hai nhà lãnh đạo hội đàm gần một tiếng đồng hồ. Tại cuộc họp báo chiều 30/6, Tổng thống Mỹ thông báo nước này và Triều Tiên nhất trí về việc tiếp tục đàm phán.

Bức thư của Mỹ gửi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, được gửi vào ngày 27/6, kêu gọi tất cả các nước thành viên buộc lao động Triều Tiên về nước trước ngày 22/12.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 trong một nỗ lực nhằm bóp nghẹt tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. Các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã cấm xuất khẩu từ Triều Tiên, bao gồm than, sắt, chì, dệt may và hải sản, và nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Tháng trước, Mỹ khẳng định với một ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng Triều Tiên đã vượt giới hạn nhập khẩu dầu tinh chế 500.000 thùng/năm. Washington cáo buộc Bình Nhưỡng chủ yếu thực hiện các giao dịch chuyển lậu dầu trên biển.

Mỹ đề xuất ủy ban trừng phạt gồm 15 thành viên ra lệnh cấm tất cả quốc gia chuyển thêm dầu cho Triều Tiên trong năm nay. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối từ Nga và Trung Quốc.

Tuyên bố được phái đoàn Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Triều đang dần ấm lên sau cuộc gặp bất ngờ tại biên giới liên Triều của lãnh đạo hai nước. Sau cuộc gặp, Trump và Kim Jong-un nhất trí nối lại các cuộc đàm phán đang bị đình trệ, nhiều khả năng sẽ diễn ra trong tháng 7.

NGÔ SINH

theo Tin 24h