Triều Tiên có 6 người tử vong do COVID-19, Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ y tế

Hãng thông tấn KCNA đưa tin, khoảng 187.800 người đang được điều trị cách ly sau khi xuất hiện các cơn sốt không rõ nguyên nhân và ít nhất 6 người được cho là tử vong do COVID-19.

Khoảng 350.000 người có dấu hiệu sốt, bao gồm 18.000 người vào thứ Năm, KCNA cho biết. Khoảng 162.200 người đã được điều trị, nhưng KCNA không nói rõ có bao nhiêu người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Liên quan đến vấn đề này, KCNA cho biết 6 người có các triệu chứng sốt đã chết, và ít nhất một trong số đó được xác nhận là đã nhiễm biến thể Omicron của virus.

Triều Tiên có 6 người tử vong do COVID-19, Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ y tế   - Ảnh 1.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Trụ sở Phòng chống Dịch bệnh Khẩn cấp của Nhà nước tại Bình Nhưỡng vào ngày 12 tháng 5. Bức ảnh này do Triều Tiên công bố thông qua KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm trung tâm chỉ huy chống dịch vào hôm thứ Năm để kiểm tra tình hình và các phản ứng sau khi ban bố "tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng nhất" và ra lệnh đóng cửa quốc gia ngay trong ngày.

Triều Tiên cho biết dịch bệnh bùng phát ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng Tư. Truyền thông nhà nước không nêu chi tiết về nguyên nhân bùng phát, nhưng thành phố này đã tổ chức một số sự kiện công cộng lớn vào ngày 15 và 25 tháng 4, bao gồm một cuộc diễu binh và tất cả đều không đeo khẩu trang.

Ông Kim nói rằng sự lây lan trên diện rộng ở khu vực thủ đô cho thấy có một điểm yếu trong hệ thống phòng chống dịch mà mà nước này đã thiết lập.

Ngoài ra, ông Kim cho biết việc tích cực cách ly và điều trị những người bị sốt là ưu tiên hàng đầu, đồng thời kêu gọi các phương pháp và chiến thuật điều trị khoa học "nhanh như chớp" cũng như tăng cường các biện pháp cung cấp thuốc.

Trong một bái đăng khác, KCNA cho biết các cơ quan y tế đang cố gắng tổ chức các hệ thống xét nghiệm và điều trị cũng như tăng cường công tác khử trùng.

Sự lây lan nhanh chóng của coronaruvis có khả năng sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng lớn ở Triều Tiên, một quốc gia thiếu nguồn lực y tế nhưng đã từ chối sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế trong việc tiêm chủng và nước này đóng cửa biên giới khi đại dịch bùng phát trên khắp thế giới.

Các nhà phân tích cho biết, đợt bùng phát có thể làm cho tình hình lương thực vốn đã khó khăn của đất nước bị cô lập này trong năm nay, vì việc đóng cửa sẽ cản trở "cuộc chiến toàn lực" chống hạn hán và huy động lao động.

Triều Tiên đã từ chối nguồn cung cấp vaccine từ chương trình chia sẻ toàn cầu COVAX và Trung Quốc, có thể khiến phần lớn người dân trong một xã hội tương đối trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Kwon Young-se, ứng cử viên mới của Hàn Quốc cho vị trí Bộ trưởng thống nhất, chịu trách nhiệm về quan hệ liên Triều, cho biết tại phiên điều trần hôm thứ Năm rằng ông, sẵn sàng thúc đẩy hỗ trợ nhân đạo cho miền Bắc, bao gồm điều trị COVID, ống tiêm và các thết bị y tế khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ không có kế hoạch gửi vaccine tới Triều Tiên nhưng ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm cung cấp viện trợ cho những người dễ bị tổn thương ở đó và thúc giục Bình Nhưỡng tạo điều kiện.

THÁI BÌNH