Trò chơi thẻ bài Sử Hộ Vương bị phản ứng gay gắt vì phỉ báng lịch sử

Thương vụ đến từ đôi bạn trẻ Phạm Vĩnh Lộc và Hồ Phương Thảo – Nhà sáng lập của dự án trò chơi thẻ bài Sử Hộ Vương, mang nhân vật lịch sử vào Card Game khiến các “Cá mập” phải tranh cãi kịch liệt

“Cá mập bà Ngoại U60”: Lịch sử phải ghi nhận cho trung thực

Theo trình bày của Vĩnh Lộc, Sử Hộ Vương được lấy cảm hứng từ các nhân vật lịch sử Việt Nam. Sản phẩm hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu từ 15 – 24 tuổi, nhằm giúp cho các bạn trẻ biết nhiều hơn đến lịch sử Việt Nam.

Phạm Vĩnh Lộc và Hồ Phương Thảo – Nhà sáng lập của dự án trò chơi thẻ bài Sử Hộ Vương.
Phạm Vĩnh Lộc và Hồ Phương Thảo – Nhà sáng lập của dự án trò chơi thẻ bài Sử Hộ Vương.

Trong vòng hai tháng khi kêu gọi quỹ cộng đồng, Sử Hộ Vương đã kêu gọi hơn 300 triệu từ 800 người, là dự án đạt kỷ lục về số lượng người đóng góp cao nhất trên nền tảng hỗ trợ họa sĩ truyện tranh Việt Nam Comicola. Trong 10 ngày đầu tiên phát hành, Sử Hộ Vương đã tiêu thụ 6.000 bộ trên toàn quốc. Đến với Shark Tank hai bạn trẻ mong muốn được đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần.

Gây được sự chú ý về ý tưởng đưa lịch sử Việt Nam vào trò chơi, nhưng Sử Hộ Vương lại khiến các Shark phản ứng gay gắt về việc tạo hình các nhân vật lịch sử không thuần Việt vì có hình thức giống như những nhân vật của Nhật Bản hay Trung Quốc không phù hợp với văn hóa Việt Nam.

 Tạo hình nhân vật game Sử Hộ Vương.
 Tạo hình nhân vật game Sử Hộ Vương.

Shark Phạm Thanh Hưng ngay lập tức đưa lời nhận xét khá gay gắt: “Nếu các bạn định mượn lịch sử để kinh doanh thì các bạn không được phỉ báng lịch sử. Tôi tôn thờ những nhân vật lịch sử của tôi, tôi không thích nhìn những thần tượng của tôi bị bóp méo đi một cách không liên quan đến hình tượng tôi tôn thờ suốt thời thơ ấu cho đến nay”.

Shark Hưng cho rằng với những nhân vật đã được lịch sử ghi nhận có công với đất nước nhưng trong game giả tưởng của các bạn thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu Nguyễn Ánh lại đánh thắng Nguyễn Huệ như vậy dẫn dến việc giới trẻ hiểu sai về lịch sử.

Đồng tình với Shark Hưng, Shark Đỗ Liên đưa ra lời nhận xét: “Những nhân vật các bạn vẽ không giống những nhân vật lịch sử. Ví dụ như Nguyễn Huệ tôi thấy như là truyện tranh của Nhật Bản. Rất là khó có thể chấp nhận được. Các bạn mới chỉ đưa tên để áp lên trên cái hình ảnh lai căng như vậy thì tôi thấy không ổn về mặt văn hóa”.

Trái ngược với ý kiến của Shark Đỗ Liên, Shark Việt lại ủng hộ với ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ. Ông bày tỏ: “Ta đòi hỏi những tiến bộ tại sao ta không chấp nhận những cái tiến bộ. Ta chỉ muốn nhìn thấy cái ta muốn nhìn thấy. Trò chơi dành cho người trẻ, miễn là giới trẻ hiểu được lịch sử. Nếu thị trường chấp nhận, các bạn hãy giữ như thế, nếu kêu xấu quá thì ta bỏ đi. Hãy để cho thị trường trả lời câu hỏi này”.

Quan điểm này đã ngay lập tức bị “cá mập bà Ngoại U60” phản đối vì cho rằng lịch sử phải ghi nhận cho trung thực. Chủ đích ban đầu của bạn là muốn đưa lịch sử Việt Nam cho các bạn trẻ yêu thích. Nếu bạn lấy những nhân vật lịch sử thì bạn phải tôn trọng cái gốc của lịch sử”

Đồng quan điểm với Shark Đỗ Liên, Shark Dzung Nguyễn đã đưa ra lời từ chối đầu tư vào Sử Hộ Vương vì những nhân vật các bạn vẽ không phải là nhân vật lịch sử nữa, chỉ gắn vào cái tên thôi. Tiếp theo Shark Thủy cũng từ chối vì dự án còn chưa có giấy phép và không phù hợp với quan điểm đầu tư của vị cá mập này.

Giới thiệu tạo hình game đến các nhà đầu tư.
Giới thiệu tạo hình game đến các nhà đầu tư.

Là người phản đối mạnh mẽ nhất tuy nhiên, bất ngờ ngay phút 89, Shark Đỗ Liên lại đưa ra lời đề nghị đầu tư 1 tỷ cho 10% cổ phần theo đúng ý của các nhà sáng lập Sử Hộ Vương.

Nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN đưa ra điều kiện: “ Kinh doanh nhưng chúng ta đừng quên đi giá trị về lịch sử, về văn hóa. Mục đích của tôi vào với các bạn không phải để chia lợi nhuận. Mục đích của tôi là muốn giữ giá trị nguyên gốc về văn hóa, lịch sử của người Việt.

Các bạn được tự do phản biện nhưng khi số đông đồng ý với ý kiến của tôi thì các bạn phải làm theo. Xuất thân của tôi là một nhà giáo, lại dạy về văn nên vì thế tôi không muốn bị méo mó đi những nhân vật lịch sử đã ghi nhận. Tôi sẽ hỗ trợ các bạn xin được giấy phép một cách nhanh nhất theo đúng luật”.

Tuy nhiên, thương vụ đã bất thành khi cả Vĩnh Lộc và Phương Thảo đều không có tiếng nói chung với nhà đầu tư. Cặp đôi nhà sáng lập cho rằng, nếu Shark Đỗ Liên thay đổi hết những gì từng xây dựng thì sẽ đi ngược lại với giá trị cốt lõi mà Sử Hộ Vương đang xây dựng, hai bạn quyết định không nhận đầu tư để tiếp tục dự án theo mong muốn của mình.

Thầy giáo đam mê robot hình học lên gọi vốn Shark Tank

Thương vụ thứ ba đến từ thầy giáo dạy môn toán Nguyễn Huy Ngọc – với mong muốn tạo thuận lợi hơn cho việc dạy và học môn Toán, thầy giáo Nguyễn Huy Ngọc đã mang đến Shark Tank bộ sản phẩm lắp ghép hình học đa năng – trò chơi trí tuệ kèm lời kêu gọi 500 nghìn USD đổi lại 10% cổ phần công ty Gerobo.

Chia sẻ đầy tâm huyết trước hội đồng đầu tư, Huy Ngọc cho biết nếu triển khai được mô hình học đa năng này ra thế giới sẽ đem đến rất nhiều giá trị không những cho Việt Nam mà còn cả Thế giới. Bộ sản phẩm Gerobo không chỉ dùng trong giảng dạy mà còn cung cấp các kiến thức, đối tượng cơ bản của hình học dành cho trẻ khi tiếp xúc hằng ngày.

Thầy giáo đam mê robot hình học lên gọi vốn Shark Tank.
Thầy giáo đam mê robot hình học lên gọi vốn Shark Tank.

Shark Đỗ Liên ngay lập tức chỉ ra thiếu sót của startup khi lập kế hoạch kinh doanh có tính chủ quan chưa thuyết phục về yếu tố thị trường, chưa có phương án kinh doanh rõ ràng nhưng đã vội kêu gọi số vốn quá lớn.

Lần này, các Nhà đầu tư  đều “lắc đầu” từ chối Gerobo. Shark Hưng chia sẻ: “Tôi không phủ nhận câu chuyện làm giáo cụ chắc chắn sẽ có tác dụng giúp các bé hình dung ra mối tương quan giữa hình học và các vật thể với nhau dễ dàng, qua đó phát triển tư duy và trí nhớ. Nhưng điều đó không giúp cho mô hình kinh doanh phát triển ở mức quy mô lớn với mức độ vốn và giá trị công ty bạn đang kêu gọi lên tới hơn 100 tỷ.”

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người sáng lập Tập đoàn Egroup – Sở hữu chuỗi trung tâm tiếng anh Apax cho startup lời khuyên: “Anh nên nhìn nhiều về thị trường mảng giáo dục steam. Mục đích của các Shark khi đầu tư vào là để giúp startup nhân rộng công ty, nhân rộng thị trường. Không phải vào rồi mới bắt đầu nghiên cứu sản phẩm có thể bán được hay chưa”.

Tập 2 của Shark Tank mùa 3 khép lại với chỉ một thương vụ thành công. Thế nhưng, dù thất bại hay thành công thì các startup đều nhận được nhiều lời khuyên quý giá từ nhà đầu tư. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm có ý tưởng độc đáo như Sử Hộ Vương, Gerobo sớm được hoàn thiện và những startup đầy nhiệt huyết như Thuỳ Trang – Giám đốc điều hành của dự án Làng Chài Xưa có nhiều động lực để hiện thực hóa giấc mơ của mình.

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h