Trung Quốc cắt giảm thuế để bù đắp thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Cắt giảm thuế có thể giúp hỗ trợ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, ngay cả khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ-Trung không có nhiều tiến triển.

Cả Mỹ và Trung Quốc đã bị mắc kẹt trong cuộc chiến thuế quan kể từ đầu năm 2018 và cả hai nền kinh tế đều áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng nhập khẩu của nhau. Đầu tháng này, Trung Quốc cho biết tăng trưởng GDP quý II là 6,2%, tốc độ hàng quý chậm nhất trong 27 năm. Tuy nhiên, Liang Hong, nhà kinh tế trưởng của China International Capital cho biết, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp đủ để hỗ trợ nền kinh tế hiện tại.

"Tôi nghĩ rằng rất nhiều người đã quên chính phủ Trung Quốc, trong đầu năm nay đã đưa ra một đợt cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và rất nhiều loại thuế khác".

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố sẽ cắt giảm thuế trị giá gần 2.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 290.66 tỷ USD) vào tháng 3/2019 và nước này đã vượt qua mục tiêu cắt giảm thuế 1.300 tỷ nhân dân tệ trong năm 2018.

Cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và VAT có thể giúp Trung Quốc giảm thiệt hại từ thương chiến Mỹ-Trung.
Cắt giảm thuế thu nhập cá nhân và VAT có thể giúp Trung Quốc giảm thiệt hại từ thương chiến Mỹ-Trung.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhấn mạnh, cắt giảm thuế và phí là những biện pháp chính giúp làm giảm sức ép đối với nền kinh tế trong năm nay.

Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức thấp nhất trong gần ba thập niên và gặp nhiều khó khăn do cuộc thương chiến với Mỹ cộng với triển vọng kinh tế toàn cầu “ảm đạm”, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng.

Cũng trong tháng 3, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã chủ trì Hội nghị thường vụ Quốc Vụ viện, xác định một số biện pháp cụ thể trong việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), đưa ra chính sách ưu đãi về thuế đối với doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho công tác xóa đói giảm nghèo và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xử lý ô nhiễm môi trường.

Nhằm thực hiện chủ trương giảm thuế trên diện rộng, nhất là đối với ngành chế tạo (bắt đầu từ 1/4 thực hiện giảm thuế VAT từ 16% xuống 13%, ngành giao thông, xây dựng từ 10% xuống 9%), hội nghị đã đưa ra một số quyết định. Thứ nhất là đưa dịch vụ vận chuyển hành khách vào diện được giảm trừ thuế. Thứ hai, đối với ngành dịch vụ bưu chính, viễn thông, dịch vụ hiện đại và dịch vụ phục vụ sinh hoạt của người dân, được giảm trừ 10% số thuế cần phải nộp, thời hạn được hưởng chính sách ưu đãi này tạm chốt đến cuối năm 2021.

"Điều này sẽ hỗ trợ kinh tế trong nước, đặc biệt là lợi ích của người tiêu dùng", ông Lý Khắc Cường cho hay, điều này đã được chứng minh khi doanh số bán lẻ trong tháng 6 đã tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi các nhà phân tích dự đoán mắc tăng chỉ là 8,3%.

Tác động của việc cắt giảm thuế sẽ giúp cho thị trường có thêm niềm tin vào Trung Quốc, qua đó bù đắp những thiệt hại do cuộc chiến thuế quan với Mỹ gây ra.

MINH TUẤN

theo Tin 24h