Trung Quốc: Làm gì để khắc phục rủi ro giảm phát mà không từ bỏ chiến lược kinh tế lâu đời?

Theo các nhà phân tích, rủi ro giảm phát dai dẳng và khu vực ngân hàng suy yếu có thể làm tổn hại đến hiệu quả của chính sách tiền tệ của Trung Quốc và những mối đe dọa kéo dài như vậy có thể làm tiêu tan hy vọng về sự phục hồi bền vững trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) được kỳ vọng sẽ áp dụng các biện pháp nới lỏng chính sách hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng với lạm phát thấp, nhu cầu không đủ và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất cao, ngày càng có nhiều câu hỏi về việc những động thái chính sách đó có thể đi được bao xa mà không làm thay đổi đáng kể cách Bắc Kinh quản lý nền kinh tế.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo về rủi ro từ các nhà cho vay và nhà phát triển quá căng thẳng, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh tìm ra các biện pháp mới để duy trì tăng trưởng kinh tế, ngoài việc dựa vào xây dựng và đầu tư công nghiệp khác.

Khu vực ngân hàng Trung Quốc cho đến nay vẫn đang phải gánh chịu gánh nặng nợ nần. S&P Global Ratings dự đoán tỷ lệ tài sản kém hiệu quả của các ngân hàng thương mại Trung Quốc sẽ tăng lên 5,75% vào năm 2026 từ mức ước tính 5,55% vào năm 2023.

Các ước tính này phản ánh sự chậm lại trong tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Trung Quốc, mà cơ quan xếp hạng Hoa Kỳ dự đoán sẽ giảm xuống 4,6% vào năm 2024 từ mức 5,2% vào năm 2023, theo ghi chú nghiên cứu gần đây của S&P.

Trung Quốc: Làm gì để khắc phục rủi ro giảm phát mà không từ bỏ chiến lược kinh tế lâu đời?- Ảnh 1.

Một người bán hàng tại một quầy bán rau ở Trung Quốc. Ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương nước này cho biết họ sẽ tuân thủ nguyên tắc “làm giàu” hộp công cụ của mình. Ảnh: Bloomberg

Cơ quan xếp hạng của Mỹ cũng dự kiến sẽ tái cơ cấu nợ chính quyền địa phương nhiều hơn tại các ngân hàng thương mại Trung Quốc và những động thái như vậy có thể ảnh hưởng đến vốn và thu nhập của họ trong những tháng tới.

Ngân hàng Quý Châu, đơn vị cho vay quan trọng của chính quyền địa phương tỉnh Quý Châu, cho biết tỷ lệ nợ xấu của các khoản cho vay bất động sản vào năm 2023 đã chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm từ 20,18 điểm phần trăm lên 40,39%. Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 28/3.

Yao Wei, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Societe Generale, cho biết: "Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể sẽ cần thời gian để giải quyết vấn đề này". "Các ngân hàng có thể xử lý một số khoản nợ khó đòi, nhưng chỉ khi họ vẫn có thể kiếm được tiền".

Ủy ban chính sách tiền tệ của PBoC cho biết trong một tuyên bố ngày 3 tháng 4, sau cuộc họp hàng quý vào ngày 29 tháng 3, rằng họ sẽ tuân thủ nguyên tắc "làm phong phú hộp công cụ chính sách tiền tệ của mình". 

Nó đề cập đến kế hoạch hướng dẫn các ngân hàng lớn đóng vai trò chính trong "nền kinh tế thực" đồng thời khuyến khích các ngân hàng vừa và nhỏ tập trung vào "hoạt động kinh doanh chính" của họ, đồng thời giúp các ngân hàng bổ sung vốn.

Ngân hàng trung ương cũng cho biết thêm rằng họ đang theo dõi "những thay đổi về lợi suất dài hạn" và cam kết cải thiện hiệu quả sử dụng vốn.

Các nhà phân tích đã cảnh báo về cái gọi là bẫy thanh khoản - một hiện tượng kinh tế trong đó người tiêu dùng và nhà đầu tư tích trữ tiền gửi ngân hàng vì sợ chi tiêu hoặc đầu tư, và do đó làm giảm tác động của chính sách tiền tệ nới lỏng.

Trung Quốc: Làm gì để khắc phục rủi ro giảm phát mà không từ bỏ chiến lược kinh tế lâu đời?- Ảnh 2.

Ủy ban chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ tuân thủ nguyên tắc “làm giàu” hộp công cụ của mình. Ảnh: Bloomberg

Yang Delong, nhà kinh tế trưởng tại Quỹ First Seafront có trụ sở tại Thâm Quyến, cho rằng PBoC có thể xem xét mua trái phiếu kho bạc và trái phiếu chính quyền địa phương để thúc đẩy niềm tin thị trường.

Ông Yang cho biết loại "cơ chế mới" này có thể giúp nền kinh tế hấp thụ thanh khoản đồng thời giảm bớt "sự thiếu hụt nguồn vốn trong các tổ chức tài chính, từ đó cải thiện hiệu quả của chính sách tiền tệ", Yang nói trong một bài bình luận do tổ chức nghiên cứu Diễn đàn kinh tế trưởng Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải công bố, vào ngày 2/4.

Cuối tháng trước, có thông tin tiết lộ rằng Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi PBOC trong một hội nghị công tác tài chính vào tháng 10 để "tăng dần giao dịch trái phiếu kho bạc trong các hoạt động thị trường mở của mình". Mặc dù điều đó đã không được thực hiện trong hơn hai thập kỷ, nhưng nó đã làm dấy lên suy đoán về việc tăng cường thanh khoản mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Luật pháp PBoC cấm mua trái phiếu chính phủ Trung Quốc trên thị trường sơ cấp nhưng luôn được phép mua và bán khoản nợ đó trên thị trường thứ cấp.

Guan Tao, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Bank of China International, cho biết việc giao dịch trái phiếu chính phủ nhiều hơn từ PBoC có thể cải thiện tính thanh khoản trên thị trường vì các nhà đầu tư trong nước có xu hướng giữ trái phiếu cho đến khi đáo hạn, thể hiện qua lợi suất trái phiếu dài hạn thấp kỷ lục. Trái phiếu chính phủ Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Sự kết hợp giữa lãi suất thấp, lợi nhuận chứng khoán kém và suy thoái bất động sản kéo dài đã khiến các nhà đầu tư - bao gồm cả một số ngân hàng nhỏ hơn - ở Trung Quốc bỏ qua rủi ro về thời gian bằng cách mua trái phiếu chính phủ dài hạn, khiến lợi suất giảm mạnh.

Trái phiếu mất nhiều thời gian đáo hạn hơn sẽ nhạy cảm hơn với những thay đổi về lãi suất so với trái phiếu ngắn hạn, nghĩa là trái phiếu dài hạn sẽ có sự thay đổi lớn hơn về giá - tăng khi lãi suất giảm và giảm khi lãi suất tăng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Trung Quốc kỳ hạn 30 năm chỉ là 2,46%, so với lợi suất 2,26% của trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm.

Trung Quốc: Làm gì để khắc phục rủi ro giảm phát mà không từ bỏ chiến lược kinh tế lâu đời?- Ảnh 3.

Ảnh minh họa

"Việc thực hiện nới lỏng định lượng (QE) của Trung Quốc sẽ đòi hỏi một chính sách tài khóa triệt để hơn và một loạt vấn đề kỹ thuật. Các điều kiện hiện tại vẫn chưa chín muồi và chính sách tiền tệ của Trung Quốc vẫn ở trong không gian bình thường, vì vậy không cần phải dùng đến QE", Guan nói trong một bài bình luận hôm thứ Hai tuần trước.

Nới lỏng định lượng là một chính sách tiền tệ trong đó ngân hàng trung ương mua trái phiếu chính phủ trên thị trường mở để giảm lãi suất và tăng cung tiền – một biện pháp nhằm kích thích hoạt động kinh tế.

Rory Green, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại GlobalData TS Lombard, cho biết PBOC đang ở trong một "tình thế khó khăn" khi tìm cách cân bằng việc có một đồng tiền ổn định với chính sách tiền tệ nới lỏng hơn để duy trì hoạt động kinh tế và ổn định tài chính.

Đồng nhân dân tệ đã chịu áp lực giảm giá so với đồng USD sau khi Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ bắt đầu vào năm 2022.

Green cho biết: "Chúng tôi cho rằng PBoC có thể duy trì các mục tiêu chính sách khác nhau trong vài tháng tới bằng cách sử dụng các biện pháp nới lỏng số lượng/cấu trúc, thay vì cắt giảm lãi suất và kết hợp với kiểm soát vốn và can thiệp vào thị trường ngoại hối".

PBoC đã thực hiện hai đợt cắt giảm lãi suất chính sách vừa phải vào năm ngoái và vào tháng 1. Nó cũng làm giảm tỷ lệ dự trữ mà các ngân hàng phải nắm giữ, nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Lãi suất cho vay đã giảm kể từ đó, điều này càng được mong đợi hơn đối với các cá nhân và doanh nghiệp muốn tận dụng chi phí vốn thấp để đáp ứng nhu cầu vay vốn của họ.

Không giống như nhiều nền kinh tế khác, Trung Quốc đang phải chống chọi với tình trạng lạm phát thấp, với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,2% vào năm 2023. Điều đó có nghĩa là lãi suất thực tế cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng trung ương.

Trung Quốc: Làm gì để khắc phục rủi ro giảm phát mà không từ bỏ chiến lược kinh tế lâu đời?- Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc - thước đo chi phí hàng hóa tại cổng nhà máy - đã giảm 2,8% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức giảm 2,7% trong tháng 2.

Lãi suất cho vay thực tế được điều chỉnh theo PPI ở Trung Quốc có thể lên tới 6% dựa trên lãi suất cơ bản cho vay một năm là 3,45% và 7% dựa trên lãi suất cơ bản cho vay 5 năm là 3,95%. theo ước tính của công ty chứng khoán CICC vào ngày 9/4.

Peng Wenshang, nhà kinh tế trưởng của CICC, cho biết một cách để PBOC hạ lãi suất thực nhằm thúc đẩy nhu cầu là nâng cao kỳ vọng lạm phát thông qua việc mua trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, ông cho rằng Bộ Tài chính cũng cần tăng cường bán số nợ này.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã kiềm chế thực hiện các biện pháp kích thích tài chính mạnh mẽ làm tăng đáng kể tỷ lệ thâm hụt trên GDP của Trung Quốc. Mục tiêu lạm phát năm 2024 của Bắc Kinh là 3%.

"Nói tóm lại, nếu không có sự phối hợp mở rộng tài khóa, việc ngân hàng trung ương mua trái phiếu chính phủ có thể làm tăng tính thanh khoản, nhưng tác dụng của nó trong việc thúc đẩy tổng cầu có thể bị hạn chế", Peng cho biết trong bài phát biểu hồi tháng 3 được tờ báo Bắc Kinh công bố vào ngày 13/4. dựa trên cơ sở nghiên cứu của Diễn đàn Quản lý tài sản Trung Quốc 50.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH