Trung Quốc và Hàn Quốc lo ngại nguy cơ về các ổ dịch mới

Hàn Quốc tiếp tục đưa ra quy định về phòng ngừa sự lây lan của đại dịch trước cửa một hộp đêm ở Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây đã đưa ra cảnh báo về làn sóng dịch thứ 2 ở Hàn Quốc vào cuối năm nay và lưu ý về tình trạng lây nhiễm mới ở một số hộp đêm ở Seoul cho thấy dịch có thể bùng phát bất kỳ lúc nào. 

Số ca nhiễm của Hàn Quốc tăng đột biến trở lại với 34 ca sau khi phát hiện ổ dịch mới ở Itaewon (thuộc quận Yongsan, Seoul), cao nhất trong vòng 1 tháng. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong số các ca nhiễm mới, 26 ca là lây nhiễm trong nước, 8 ca là từ nước ngoài.

Trung Quốc và Hàn Quốc lo ngại nguy cơ về các ổ dịch mới

Cụm lây nhiễm hiện vẫn nhỏ nhưng đang gia tăng. Sự việc bắt nguồn từ một người đàn ông 29 tuổi nhiễm Covid-19 đã đến một quán bar, hộp đêm trong nhiều ngày khiến hơn 2.100 quán bar và hộp đêm tại Hàn Quốc phải đóng cửa. Các nhân viên y tế phải truy tìm ít nhất 1.940 người đến 3 hộp đêm trên và các tụ điểm xung quanh. Uớc tính có khoảng 7.200 người đã ghé thăm 5 hộp đêm và quán bar (nơi bệnh nhân nam 29 tuổi có mặt) trong thời gian từ ngày 30/4 đến 5/5.

Thị trưởng Seoul, ông Park Won-soon cho biết làn sóng dịch này đang là mối đe dọa với những nỗ lực chống dịch trong thời gian vừa qua. Tình hình chuyển biến bất ngờ giữa lúc Hàn Quốc đã nới lỏng một số quy định giãn cách và đang muốn mở lại hoàn toàn trường học.

Để đối phó với tình hình, Hàn Quốc trao cho KCDC thêm nhiều quyền hạn đổi tên KCDC từ một "trung tâm" thành Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh trong "cuộc chiến dài hơi" chống Covid-19. Các địa phương cũng thiết lập hệ thống ứng phó dịch bệnh, thành lập các bệnh viện chuyên chữa bệnh truyền nhiễm.

Tình hình cũng xảy ra tương tự ở Trung Quốc khi ghi nhận 14 ca nhiễm mới sáng ngày 9/5. Đây là số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất kể từ 28/4, trong đó có 12 trường hợp là người bệnh trong nước, 2 ca nhiễm còn lại đều là các trường hợp đi từ nước ngoài về.

Thanh Mai

Báo cáo ngành hàng thủy sản cuối tháng 4/2020: Xuất khẩu giảm sang Hàn Quốc

Báo cáo ngành hàng thủy sản cuối tháng 4/2020: Xuất khẩu giảm sang Hàn Quốc

Theo ước tính, xuất khẩu thủy sản tháng 4/2020 cải thiện sau khi giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2020; xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc giảm.