Đài truyền hình Trung Quốc đăng tin đỉnh Everest thuộc Tây Tạng gây tranh cãi

Dù Nepal đã nhiều lần khẳng đinh chủ quyền với đỉnh Everest nhưng Trung Quốc vẫn cố tình phớt lờ.

Mới đây theo CGTN đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội khẳng định toàn bộ đỉnh Everest nằm trên lãnh thổ Trung Quốc. Việc này đã làm dây lên làn sóng phẫn nộ và phản đối từ người dân Nepal.

CGTN viết: "Hình ảnh: Ánh hào quang đẹp khác thường được ghi nhận vào thứ sáu trên vùng trời ở đỉnh Qomolangma, còn được biết với tên gọi đỉnh Everest, ngọn núi cao nhất thế giới nằm trong vùng tự trị Tây Tạng của Trung Quốc".

Theo NDTV, đăng tải gây tranh cãi của hãng truyền thông CGTN xuất hiện trên Twitter vào ngày 2/5.

Hình ảnh được đăng tải trên tài khoản Twitter của CGTN cùng thông điệp khẳng định toàn bộ đỉnh Everest nằm trên lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Twitter.
Hình ảnh được đăng tải trên tài khoản Twitter của CGTN cùng thông điệp khẳng định toàn bộ đỉnh Everest nằm trên lãnh thổ Trung Quốc. Ảnh: Twitter.

Một số người dùng Twitter của Nepal cho rằng cơ quan truyền thông này đang cố tình giành toàn bộ đỉnh núi Everest về lãnh thổ Trung Quốc. Ngay lập tức một phong trào phản đối với từ khóa #backoffchina (Trung Quốc tránh ra) bùng nổ trên mạng xã hội. Một số người dùng còn yêu cầu đại sứ Trung Quốc tại Nepal lên tiếng làm rõ thông điệp từ CGTN.

Từ thập niên 1960, Nepal và Trung Quốc đã có tranh chấp lãnh thổ. Trong chuyên thăm Trung Quốc, Thủ tướng Nepal Bishweshwar Prasad Koirala đã tuyên bố chủ quyền với đỉnh núi này. Tuy nhiên theo tài liệu được giải mật năm 1998 cho biết phía Trung Quốc đã đề nghị chia đôi đỉnh núi với Nepal.

Năm 196, nhà vua Mahendra của Nepal đã tuyên bố toàn bộ đỉnh Everest nằm trong lãnh thổ nước này. Thời điểm đó, ngọn núi là nguồn thu nhập chính của Nepal thông qua các dịch vụ du lịch và thám hiểm.

Năm 1953, nhà thám hiểm Edmund Hillary, người Mỹ, và Tenzing Norgay Sherpa, người Nepal là người đầu tiên đặt chân lên đỉnh Everest. 

Hiện có hai con đường để lên đỉnh Everest. Đường mòn phía nam do chính phủ Nepal quản lý được xem là tuyến phổ biến nhất.

Thanh Mai

Trump đấu Trung Quốc: 'Ngài thuế quan' có quay trở lại?

Trump đấu Trung Quốc: 'Ngài thuế quan' có quay trở lại?

Dường như căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng khi chính quyền của Trump đang tìm mọi cách để đổ hết tội lỗi lên đầu quốc gia châu Á này.