Trung Quốc xây "khách sạn lợn" cao 26 tầng vì sợ thiếu thịt

Lo sợ về do dịch tả lợn châu Phi, hàng loạt "khách sạn lợn" lớn, nhỏ được xây dựng trên toàn lãnh thổ Trung Quốc

Cách đây 3 năm, lo sợ dịch tả lợn châu Phi gây ảnh hưởng lớn tới năng suất thịt lợn, Trung Quốc đã đầu tư khoản tiền lớn vào xây dựng các tòa nhà cao tầng có diện tích rộng lớn để chăn nuôi lợn và gọi đây là “khách sạn lợn”. Ban đầu chỉ là những tòa nhà 2 - 3 tầng nhưng sau đó đã được nâng cấp thành 10 tầng. 

Ccuối thàng này, Trang trại Hiện đại Zhongxin Kaiwei, một công ty tư nhân hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc, dự kiến hoàn thiện "khách sạn lợn" cao 26 tầng. Đây được xem là cơ sở chăn nuôi lợn lớn nhất và cao nhất trên thế giới, có thể sản xuất khoảng 54.000 tấn thịt lợn từ đàn lợn 600.000 con mỗi năm.

Trung Quốc xây

Công trình kiến trúc rộng lớn của công ty Zhongxin Kaiwei ở Ngạc Châu bao gồm 2 tòa nhà rộng 400.000 m2 được trang bị hệ thống máy cung cấp thức ăn tự động, cùng hệ thống máy lọc không khí và khử trùng thông minh, cũng như hệ thống xử lý chất thải bằng công nghệ biogas nhằm chuyển đổi chất thải của lợn thành năng lượng sạch cho máy phát điện và sưởi ấm.

Thang máy của khách sạn có thể chứa cùng lúc 60 con lợn. Đội ngũ nhân viên có trình độ cao sẽ được thuê vào vận hành nhà máy chăn nuôi.

Mô hình này không phải quá xa lạ với thế giới khi từng được triển khai ở châu Âu, tuy nhiên cho đến nay số lượng còn khá ít. Nhiều nơi phải đóng cửa do công tác quản lý yếu kém và dư luận phản đối mô hình chăn nuôi lợn số lượng lớn. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi lợn cao tầng như này đều cao không quá 3 tầng. 

Trước năm 2019, trang trại chăn nuôi lợn theo mô hình cao tầng vẫn bị cấm ở Trung Quốc. Tuy nhiên do dịch tả lợn châu Phi xuất hiện và lây lan khiến nguồn cung thịt lợn bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn tới giá bán tăng phi mã, chính phủ Trung Quốc đã cho gỡ bỏ lệnh cấm này. Hàng loạt "khách sạn lợn" có quy mô nhỏ mọc lên như nấm trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Tuy nhiên, mô hình nuôi lợn quy mô cực lớn của công ty Zhongxin Kaiwei đã gây tranh cãi vì lo ngại về chất lượng sống của lợn và vấn đề an ninh sinh học đối với những trang trại lợn khổng lồ này.

Ông Zheng Zhicheng, Giám đốc phụ trách PR của tập đoàn nông nghiệp New Hope Group, nhận định một khi dịch tả lợn châu Phi lây lan ở những "khách sạn lợn" quy mô lớn như này thiệt hại sẽ vô cùng lớn, và thậm chí còn gây khó khăn thêm cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Thanh Mai

Xuất khẩu cà phê sang Mỹ giảm nhẹ về lượng, tăng mạnh về giá trị

Xuất khẩu cà phê sang Mỹ giảm nhẹ về lượng, tăng mạnh về giá trị

Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt xấp xỉ 72.000 tấn, trị giá 173 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.