Trung Quốc xem xét việc trả đũa châu Âu nếu cấm thiết bị 5G của Huawei

Theo giới thạo tin, sự trả đũa chỉ là để đối phó với trường hợp xấu nhất mà Bắc Kinh gặp phải.

Wall Street Journal đưa tin, Trung Quốc đang xem xét thực hiện các biện pháp trả đũa đối với Nokia và Ericsson nếu châu Âu đưa ra quyết định cấm thiết bị 5G của Huawei.

Trước đó, Anh đã ra quyết định cấm tất cả các hãng viễn thông mua sản phẩm 5G của  Huawei từ cuối năm nay và loại bỏ tất cả thiết bị hiện có ra khỏi hệ thống vào năm 2027. Từ sau chính sách tẩy chay Huawei do Mỹ khởi xướng, hai công ty được hưởng lợi nhiều nhất chính là hai hãng Ericsson (Thụy Điển) và Nokia (Phần Lan). 

Trung Quốc xem xét việc trả đũa châu Âu nếu cấm thiết bị 5G của Huawei

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đang xem xét về việc kiểm soát xuất khẩu để ngăn việc hai hãng này gửi sản phẩm, linh kiện sản xuất ở Trung Quốc ra nước ngoài. Giới thạo tin cho rằng, sự trả đũa chỉ là để đối phó với trường hợp xấu nhất mà Bắc Kinh gặp phải. Nếu EU ra lệnh cấm, chắc chắn Trung Quốc sẽ phải hành động. 

Trong khi đó, EU hiện vẫn chưa có động thái nào trực tiếp với Huawei. Tuy nhiên các nhà chức trách vẫn đưa ra một số tiêu chuẩn bảo mật để khuyên các nước thành viên áp dụng, trong đó có việc các nhà mạng phải đặc biệt lưu ý đến nguồn gốc cung cấp của thiết bị, linh kiện bởi có nhiều rủi ro liên quan đến xây dựng mạng 5G. Đại diện Nokia và Ericsson từ chối đưa ra bình luận về các thông tin nói trên.

Thanh Mai

Giá dầu tiếp tục 'leo thang' do căng thẳng Ukraine

Giá dầu tiếp tục "leo thang" do căng thẳng Ukraine

Giá dầu hôm nay 29/1 tiếp tục tăng và ghi nhận tuần tăng thứ 6 liên tiếp, do căng thẳng địa chính trị làm gia tăng lo ngại về vấn đề nguồn cung thắt chặt.