Trung tâm World Medical Beauty & Healthcare chữa ung thư bằng vacxin… hư cấu

Loại vacxin có khả năng chữa ung thư, không gây tác dụng phụ này đã được tổ chức nào công nhận?

Trung tâm chăm sóc sắc đẹp chữa ung thư

Tìm hiểu thực hư về một trung tâm chăm sóc sắc đẹp “vượt mặt” các bệnh viện lớn đem phương pháp điều trị ung thư về Việt Nam, chúng tôi liên hệ với trung tâm để được tư vấn điều trị ung thư và tìm hiểu về vaccine Hasumi.

Nhân viên tư vấn cho biết Trung tâm World Medical Beauty & Healthcare là đơn vị độc quyền hợp tác với bệnh viện Shukokai tại Nhật Bản đem phương pháp chữa trị ung thư này về Việt Nam.

 Quảng cáo lừa đảo người bệnh. 
Quảng cáo lừa đảo người bệnh. 

Tại đây, hồ sơ bệnh án sẽ được đơn vị này dịch thuật và gửi qua bệnh viện tại Nhật Bản. Nếu hồ sơ của bệnh nhân được bệnh viện bên Nhật tiếp nhận thì người bệnh sẽ được đưa sang Nhật để lấy máu và nước tiểu có chứa tế bào ung thư để nuôi và... huấn luyện tế bào kháng thể sau đó tiêm trực tiếp vào khối u và nó sẽ tiêu diệt hoàn toàn tế bào ung thư.

Theo nhân viên này, quảng cáo vacxin có hai phần một phần là phòng ngừa, phần điều trị. Đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn 1,2,3 có thể điều trị khỏi 100%, với ung thư giai đoạn 4 tỷ lệ thành công cao 70%-80%.

Mức phí để tiêm loại "thần dược" này được nữ nhân viên cho hay, với vắc xin phòng bệnh ung thư, khách hàng sẽ tiêm theo liệu trình, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nếu bệnh nhân có sức khỏe bình thường, liệu trình sẽ kéo dài 6 mũi tiêm, mỗi lần cách nhau 5 ngày, giá 6-7 triệu đồng/mũi tiêm. Như vậy, mỗi bệnh nhân sẽ phải chi khoảng 36 triệu đồng khi tiêm vắc xin Hasumi. Riêng bệnh nhân điều trị ung thư sẽ phải chi 350 triệu đồng cho một năm sử dụng vắc xin.

Để tăng độ tin tưởng, trung tâm sẽ đưa khách hàng sang Nhật Bản để tiêm vắc xin nếu có nhu cầu. Với khách hàng muốn tiêm tại Việt Nam, họ phải viết giấy ủy quyền cho World Medical.

Tiếp tục hỏi giấy phép của vắc xin Hasumi, nhân viên tư vấn cho biết đây là vắc xin của Nhật đã được Hội đồng y đức nước này công nhận. Ngoài ra, nhân viên này không hề nhắc tới bất cứ loại giấy phép nào được công nhận tại Việt Nam. 

Để thuyết phục chúng tôi, nhân viên tư vấn cho biết hiện tại, trung tâm đang điều trị cho 5 bệnh nhân ung thư. Quá trình điều trị có khi mất cả năm hoặc hơn, mỗi lần tiêm vaccine cách nhau 5 ngày và mỗi lần tiêm đều qua Nhật Bản.

Nhân viên tư vấn khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng, phương pháp điều trị ung thư bằng vaccine này đã có từ rất lâu rồi, Việt Nam hiện tại là nước thứ 43 trên thế giới áp dụng. Phương pháp này không được quảng bá rộng rãi, vì đất nước Nhật... không kinh doanh mảng y tế. Các phương pháp điều trị của họ đều khép kín, nên sẽ không có những thông tin chính thống.

Những quảng cáo không tưởng.  
Những quảng cáo không tưởng. 

Theo quảng cáo, Nhật Bản có kinh nghiệm 54 năm điều trị và phòng ngừa ung thư. Với phương pháp này, họ đã điều trị khỏi cho hơn 50.000 người và một khi họ đã nhận bệnh nhân là 100% điều trị hết. Đặc biệt, người khỏe mạnh cũng có thể điều chế và tiêm vaccine phòng ngừa ung thư.  

Thông tin sai sự thật

Ruy Băng Tím, một tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại Việt Nam với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ làm việc trong lĩnh vực chuyên về điều trị bệnh ung thư, đã thẩm định nguồn tin và gọi hoạt động quảng cáo Vaccine Hasumi ở Việt Nam hiện nay là lừa đảo.

Theo các bác sĩ tổ chức phi lợi nhuận Ruy Băng Tím, tất cả thông tin trên website của trung tâm cũng như trong Facebook là thông tin sai sự thật, lừa đảo người bệnh ung thư.

Vaccine Hasumi chưa từng được công nhận bởi tổ chức y tế của Chính phủ (như FDA của Mỹ) để sử dụng như một phương pháp điều trị chính thống bệnh ung thư với tỷ lệ thành công như thẩm mỹ viện quảng cáo.

Thông tin của website trên còn đưa ra nhận xét về vaccine Hasumi không có tác dụng phụ vì vaccine sử dụng hệ miễn dịch trong cơ thể để tiêu diệt ung thư là sai.

Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu sử dụng chính tế bào miễn dịch của cơ thể người bệnh "huấn luyện" bên ngoài đưa lại vào cơ thể người bệnh. Các phương pháp này mục đích chính làm sao kích thích được hệ miễn dịch của cơ thể để chống lại tế bào ung thư.

Trong quá trình kích thích hệ miễn dịch dù đặc hiệu hay không đặc hiệu thì việc xảy ra tác dụng phụ là điều khó tránh khỏi. Cam kết hoàn toàn không có tác dụng phụ khi sử dụng phương pháp này để điều trị ung thư là điều không tưởng hoặc "thứ được sử dụng ở đây" không thực sự là vắc xin có thể điều trị được bệnh ung thư, một thứ có thể được xem là "vô thưởng vô phạt".

Việc lan truyền những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội gây hoang mang cho người bệnh. 
 
Việc lan truyền những thông tin sai sự thật trên mạng xã hội gây hoang mang cho người bệnh. 

Các tác dụng phụ nguy hiểm luôn là rào cản và lo ngại trong nghiên cứu phát triển liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư hiện nay. Các tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng và luôn được theo dõi cẩn thận trong quá trình điều trị xử lý kịp thời.

Riêng thông tin không chỉ người bị ung thư, mà người khỏe mạnh cũng nên sử dụng ngay từ khi chưa có dấu hiệu của tế bào ung thư. Đây là điều vô lý vì trên thế giới chưa có một loại vaccine nào có thể làm được điều này, do nguồn gốc của ung thư chủ yếu là đột biến gen mà ra.

Trong cơ thể chúng ta có hàng chục ngàn gen khác nhau là chuyện bình thường, dẫn đến người này đáp ứng thuốc tốt hơn, người kia có khả năng di căn cao hơn cũng là chuyện dễ hình dung. Do vậy việc quảng cáo vắc xin này có khả năng sử dụng để phòng ngừa ung thư ở người khỏe mạnh là chuyện vô lý và không thể thực hiện được.

Trang website của trung tâm thẩm mỹ còn khẳng định các cộng sự của ông Kiichoro nhận giải Nobel với vaccine miễn dịch và những cá nhân được nêu ra. Tuy nhiên các nghiên cứu của những nhà khoa học này không hề liên quan đến việc sử dụng Auto vaccine. Việc sử hình ảnh của những người đoạt giải Nobel để quảng cáo là việc làm trái phép. 

Theo các chuyên gia y tế, ung thư là tự tế bào bên trong cơ thể, khác với vi trùng từ bên ngoài xâm nhập vào, do đó tế bào ung thư không hoàn toàn “lạ” với hệ miễn dịch, tế bào ung thư có khả năng thích ứng và tạo những đột biến giúp lẩn tránh và đề kháng với các liệu pháp điều trị.

Vắc xin điều trị ung thư giống như thuốc, nghĩa là mang tính đặc hiệu, mỗi loại vắc xin điều trị cho một loại ung thư cụ thể và trong một giai đoạn cụ thể. Chẳng hạn như sipuleucel-T chỉ dùng cho ung thư tiền liệt tuyến kháng nội tiết và có nhiều tác dụng phụ như sốt, phát ban, rối loạn tiêu hóa cho đến các phản ứng miễn dịch nặng như viêm gan, viêm phổi…

Do đó, một loại vắc xin giúp ngừa và điều trị các loại ung thư khác nhau ở tất cả các giai đoạn và không có tác dụng phụ chỉ là chuyện hư cấu.

Ruy Băng Tím là tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại Việt Nam, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, bác sĩ làm việc trong lĩnh vực chuyên về điều trị bệnh ung thư. Ruy Băng Tím sẽ cung cấp thông tin, kiến thức khách quan, chính xác và đầy đủ về điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư.

VIÊN VIÊN

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1/10-2/10): Toàn quốc chiều tối, đêm mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1/10-2/10): Toàn quốc chiều tối, đêm mưa rào và dông rải rác

Chiều tối, đêm vùng núi Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.