Trước khi mua lại Twitter, Elon Musk đã có những thương vụ tiền tỷ nào?

Hãy cùng điểm lại một số thương vụ lớn của vị tỷ phú đang điều hành một lúc nhiều công ty đứng đầu thế giới này.

Người được mệnh danh là giàu có nhất trên thế giới Elon Musk mới đây đã gây chấn động thế giới khi xác nhận sẽ mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Theo thống kê của Forbes, tài sản của Elon đang là 240,3 tỷ đô la. Hãy cùng điểm lại một số thương vụ lớn của vị tỷ phú đang điều hành một lúc nhiều công ty đứng đầu thế giới này.

Elon Musk. Ảnh: REUTERS/Stephen Lam
Elon Musk. Ảnh: REUTERS/Stephen Lam

Zip2

Năm 1995, Elon Musk cùng em trai Kimbal Musk sáng lập Zip2 - một phần mềm cung cấp dịch vụ bản đồ và xuất bản cho các tờ báo. Đây cũng là thời điểm Internet ra đời, khiến Zip2 trở thành một thương hiệu Internet lớn đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc đời của Elon. Năm 1999, công ty công nghệ thông tin Compaq mua lại Zip2 với giá 307 triệu USD, trong đó Elon thu về được 22 triệu USD, trở thành triệu phú ở tuổi 28.

Kimbal Musk. Ảnh: Fred Prouser/ Reuters
Kimbal Musk. Ảnh: Fred Prouser/ Reuters

Trước khi thu về được số tiền lớn này, hai anh em Elon đã phải làm việc rất vất vả. Elon chia sẻ: “Trang web hoạt động vào ban ngày, và tôi phải viết mã thiết lập nó bào ban đêm cả bảy ngày trong tuần, mọi lúc mọi nơi. Khoảng thời gian đó, bạn gái tôi còn phải ngủ ở văn phòng tôi để chúng tôi có thể có thời gian dành cho nhau”.

X.com

Sau đó, Elon sử dụng 22 triệu USD từ vụ mua bán đó để thành lập X.com - công ty dịch vụ tài chính trực tuyến. Thông qua sáp nhập với Cofinity, X.com được đổi tên thành PayPal - hệ thống thanh toán điện tử.  Bất chấp những bất đồng về chiến lược, công ty vẫn phát triển, trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới với Elon là cổ đông chính. Năm 2002, PayPal được bán cho eBay với giá 1,5 tỷ USD và Elon kiếm được 180 triệu USD từ thương vụ này.

Giám đốc điều hành PayPal, Peter Thiel (trái) và Elon Musk (phải). Ảnh: Paul Sakuma/ AP
Giám đốc điều hành PayPal, Peter Thiel (trái) và Elon Musk (phải). Ảnh: Paul Sakuma/ AP

Hợp đồng 1,5 tỷ USD với NASA

Năm 2008, khi tập đoàn công nghệ SpaceX của Elon Musk đang chìm trong nợ nần, Elon đã ký thành công một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với NASA. Thương vụ này nhằm tiếp tế hàng hóa thương mại cho Trạm Vũ trụ Quốc tế với công việc là vận chuyển ít nhất 20 tấn hàng hóa.

Thương vụ 102 triệu USD với lực lượng không quân Mỹ

Đầu năm nay, lực lượng không quân Mỹ đã ký kết với SpaceX một hợp đồng 5 năm trị giá 102 triệu USD, là hợp đồng lớn nhất đối với tên lửa vận chuyển hàng hóa. Đây là một dự án mới của Phòng thí nghiệm nghiên cứu lực lượng Không quân với mục đích giúp ban hậu cần toàn cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ nghiên cứu kỹ lưỡng việc sử dụng các tên lửa thương mại cỡ lớn.

Hợp đồng được ký kết vào ngày 14/01 và không đề cập cụ thể sẽ sử dụng phương tiện nào của SpaceX. Greg Spanjers, giám đốc chương trình vận chuyển hàng hóa tên lửa cho biết trong tương lai, lực lượng không quân sẽ có kế hoạch xem xét và bổ sung thêm các công ty khác vào hợp đồng.

Cổ phiếu Tesla

Hiện nay, Tesla không chỉ được coi là kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp xe hơi mà còn là một công ty chiếm lĩnh thị trường chứng khoán với định giá hơn 600 tỷ USD. Theo CNBC, không tính số cổ phiếu từ thiện, cho đến năm ngoái Elon Musk đã bán tổng cộng 15,7 triệu cổ phiếu Tesla, tương đương với 16,4 tỷ USD. Tuy nhiên, Elon cũng đã mua 22,8 triệu cổ phiếu theo quyền chọn, và nhà CEO Tesla vẫn thu về số cổ phiếu cao hơn năm ngoái 2 triệu. Điều này giúp Elon trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của Tesla khi nắm giữ 17% cổ phần, tương đương 172,6 triệu cổ phiếu.

Theo tài liệu nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), CEO Tesla Elon Musk đã bán khoảng 4,4 triệu cổ phiếu hãng xe điện trong hai phiên 26 và 27/4. Số cổ phiếu này tương đương 4 tỷ USD. Các nhà phân tích cho rằng Elon Musk bán cổ phiếu Tesla để đủ tiền mua lại Twitter. 

HƯƠNG GIANG (Tổng hợp)