Từ 16/3 bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng

Tất cả mọi người khi tham gia phương tiện giao thông công cộng hoặc đến các nơi đông người, nơi công cộng đều phải đeo khẩu trang.

Trong cuộc họp thường trực của Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng đã yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, dừng cấp thị thực tại cửa khẩu và đẩy mạnh học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học để phòng chống hiệu quả dịch bệnh. 

Thủ tướng nhấn mạnh tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng, việc phòng chống dịch cần phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa. 

Trước hết cần rà soát, nâng tầm kịch bản, chuẩn bị tốt về mọi mặt để luôn sẵn sàng ứng phố với tình huống dịch bệnh bùng phát. Nâng cao tinh thần kiểm soát, không lơ là chủ quan. 

Thủ tướng cũng quán triệt nghiêm phương châm sẵn sàng hy sinh các lợi ích kinh tế ngắn hạn để thực hiện thành công "mục tiêu kép". 

Từ 16/3 bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng

Hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch đến Việt Nam và ngược lại, hạn chế người từ những nơi này nhập cảnh. Kiểm soát chặt chẽ thủ tục nhập cảnh, công tác khai báo y tế; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua đường mòn, lối mở và các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới trên bộ bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch; tăng cường thực hiện kiểm dịch, khai báo y tế chặt chẽ, ngăn ngừa hiệu quả việc người từ vùng có dịch quá cảnh Lào, Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong bối cảnh số ca bệnh đang ngày càng tăng, cần phải rà soát các nguồn lây lan, ứng dùng công nghệ truy tìm các trường hợp có nguy cơ lây bệnh từ những người nhập cảnh. Song song với đó là khoanh vùng nhanh, cách ly các địa bàn có dịch, cách ly tập trung với người đến, đi qua vùng có dịch, sàng lọc cách ly, thực hiện nghiêm cách ly tại nhà.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu từ ngày 16/3, toàn bộ người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, tập trung đông người như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng...

Về nguồn cũng ứng khẩu trang, các đơn vị sản xuất phát khẩu trang miễn phí tại bến xe, nhà ga đối với những khách chưa có, yêu cầu khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến đi. 

Về giáo dục, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc học trực tuyến, rút ngắn thời gian học, tinh giản chương trình. Tuy nhiên phải đảm bảo chương trình học, phù hợp với kiến nghị của các trường quốc tế theo đúng quy định. 

Ngân sách nhà nước chi trả chi phí điều trị đối với người mắc bệnh không tham gia bảo hiểm y tế, quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với người mắc bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Với người nước ngoài sẽ thu phí điều trị.

Thanh Mai

Phòng áp lực âm mà ca sĩ Hà Anh Tuấn tặng các bệnh viện chống dịch covid-19 có gì đặc biệt?

Phòng áp lực âm mà ca sĩ Hà Anh Tuấn tặng các bệnh viện chống dịch covid-19 có gì đặc biệt?

Phòng áp lực âm chỉ sử dụng trong điều trị những ca bệnh nặng, nguy cơ lây nhiễm rất cao, luôn sáng đèn 24 giờ.