Tự mua thuốc Corticoid về điều trị Covid-19, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường

Việc sử dụng Corticoid không có chỉ dẫn cụ thể có thể nguy hiểm, đặc biệt là với ai có bệnh nền như đái tháo đường, tăng nhãn áp, loạn thần…

Bác sĩ Nguyễn Xuân Đạt (Hà Nội) cho biết trong quá trình tư vấn cho F0 từ xa ở TP.HCM anh thường xuyên gặp các bệnh nhân lạm dụng thuốc Corticoid, thậm chí là thay đổi đơn thuốc của ngành y ban hành, uống không tuân thủ theo đúng chỉ định.

Thuốc Corticoid có các tên khác nhau Dexamethasone hay Methylprednisolone. Corticoid có lợi cho bệnh nhân Covid-19 nhưng không phải dùng ở bất cứ giai đoạn nào cũng được.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Tâm (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM), cho biết, có rất nhiều người là F0 khi nhập viện và ngay sau đó là gia đình gửi thuốc vào. Trong số các gói thuốc được người nhà gửi vào bao giờ cũng có các loại thuốc Corticoid, hạ sốt, vitamin… Với Corticoid dùng cho bệnh nhân Covid-19 có tác dụng làm giảm cơn bão cytokine tuy nhiên phải có chỉ dẫn của bác sĩ. 

        Các gói thuốc trạm y tế tại TP.HCM phát cho F0. 
Các gói thuốc trạm y tế tại TP.HCM phát cho F0. 

Dù Sở Y tế đã thông báo khi người dân xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ báo cho trạm y tế và được cấp phát thuốc các gói thuốc nhưng nhiều người tự ý ra nhà thuốc mua thuốc trị Covid-19 và sẽ được bán cho những loại thuốc không được kê đơn. 

Việc sử dụng Corticoid phải hết sức cẩn trọng bởi vì có những bệnh nhân dùng sẽ nguy hiểm nhất là bệnh nhân có bệnh nền như đái tháo đường, tăng nhãn áp, loạn thần…

Theo trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, túi thuốc phát cho F0 đang điều trị tại nhà sẽ bao gồm 3 gói A, B, C.

Gói thuốc A là những thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng. Thuốc hạ sốt sẽ được dùng khi người bệnh sốt trên 38,5C, có thể lặp lại mỗi 4 -6 giờ nếu vẫn còn sốt. Các loại vitamin uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên. Gói thuốc này dùng trong 7 ngày.

Gói thuốc B bao gồm các loại thuốc kháng viêm có chứa Corticoid và thuốc chống đông, đủ dùng trong 3 ngày. Đây là những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ, chỉ sử dụng trong một số tình huống đặc biệt, có triệu chứng sớm của suy hô hấp như cảm thấy khó thở, thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần mỗi phút hoặc đo SpO2 dưới 95%.

Nếu chưa liên hệ được bác sĩ, người bệnh có thể tự uống thuốc kháng viêm và thuốc chống đông nhưng không quá 3 ngày.

Gói thuốc C có thuốc Molnupiravir. Đây là thuốc kháng virus đang ở trong giai đoạn thử nghiệm trong chương trình nghiên cứu của Bộ Y tế. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (6-7/11): Cả nước đêm có mưa vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (6-7/11): Cả nước đêm có mưa vài nơi

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa, mưa to; gió vùng ven biển cấp 3-4. Nam Bộ chiều tối mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.