Tháng 9 vừa qua, phim điện ảnh "Mưa Trên Cánh Bướm" (tựa tiếng Anh: Don’t Cry, Buttefly) của đạo diễn Dương Diệu Linh thu hút sự chú ý lớn từ giới truyền thông và cả những khán giả yêu điện ảnh khi chiến thắng 2 giải thưởng tại Liên hoan phim Venice lần thứ 81.
Bộ phim mang đến những khởi sắc mới cho điện ảnh Việt trên đấu trường quốc tế, đồng thời cũng đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp của diễn viên Tú Oanh. Vai diễn bà Tâm trong "Mưa Trên Cánh Bướm" cho thấy một khía cạnh mới trong tài năng diễn xuất, với khả năng thể hiện nội tâm nhân vật một cách tinh tế và sâu sắc của nữ diễn viên.
Cùng nhìn lại chân dung của nữ nghệ sĩ tài năng và đa màu sắc của điện ảnh Việt.
Diễnviên Tú Oanh Ảnh: Facebook nhân vật. |
Bông hoa đa màu sắc của màn ảnh Việt
Tú Oanh, cái tên đã trở nên quen thuộc với khán giả truyền hình Việt Nam, đặc biệt là những ai yêu mến những vai diễn "đanh đá" mà chân thực. Sinh năm 1968, nữ diễn viên sở hữu một gương mặt đậm chất Á Đông, đôi mắt sắc sảo và nụ cười toả nắng. Nhưng thứ vũ khí bí mật giúp Tú Oanh chinh phục khán giả chính là khả năng diễn xuất biến hoá, lột tả "thần thái" của từng nhân vật, khiến họ dường như bước ra từ đời thực.
Xuất thân từ khoa Diễn viên, Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Tú Oanh có gần 30 năm gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ. Sân khấu kịch chính là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng tài năng diễn xuất của nữ nghệ sĩ. Trải qua hàng trăm vai diễn lớn nhỏ, từ chính diện đến phản diện, từ bi kịch đến hài kịch, Tú Oanh đã tôi luyện cho mình một bản lĩnh sân khấu vững vàng và phong cách diễn xuất riêng biệt. Mỗi vai diễn của bà đều mang đến cho người xem những cảm xúc chân thật, khiến họ cười nghiêng ngả, rơi nước mắt hay căm phẫn tùy theo từng hoàn cảnh.
Khán giả biết đến Tú Oanh nhiều hơn qua những vai diễn phụ nữ trung niên trên màn ảnh nhỏ. Đó thường là những người mẹ, người bà, có phần "ghê gớm", đanh đá, thậm chí là khó ưa. Nhưng đằng sau vẻ ngoài gai góc ấy là những nỗi niềm, trắc ẩn rất đời thường. Tú Oanh không ngại làm xấu mình, hy sinh hình ảnh để hoá thân trọn vẹn vào nhân vật. Bà có thể khiến khán giả "ghét cay ghét đắng" nhân vật của mình trong một phân cảnh, rồi lại khiến họ đồng cảm, thương xót trong phân cảnh tiếp theo.
Điều làm nên sức hút của Tú Oanh chính là lối diễn xuất tự nhiên, chân thực và đầy sức sống |
Điều làm nên sức hút của Tú Oanh chính là lối diễn xuất tự nhiên, chân thực và đầy sức sống. Bà không chỉ diễn, mà còn sống cùng nhân vật, thổi hồn vào từng lời thoại, từng cử chỉ, ánh mắt. Khán giả như được chứng kiến những câu chuyện đời thường ngay trước mắt, cảm nhận được niềm vui, nỗi buồn, sự giằng xé trong tâm can mỗi nhân vật. Tú Oanh sở hữu một "kho tàng" biểu cảm gương mặt phong phú. Chỉ cần một ánh mắt, một nụ cười hay một cái nhíu mày, bà đã có thể truyền tải được rất nhiều thông điệp đến người xem.
Giọng nói của Tú Oanh cũng là một "vũ khí" lợi hại giúp bà chinh phục khán giả. Bà có thể điều chỉnh giọng nói sao cho phù hợp với từng nhân vật, từ cao vút, the thé khi thể hiện sự đanh đá, chua ngoa đến trầm ấm, nhẹ nhàng khi bộc lộ nội tâm, tình cảm. Và không thể không nhắc đến khả năng tương tác ăn ý của Tú Oanh với các bạn diễn, góp phần tạo nên những phân cảnh đầy cảm xúc, khiến người xem thực sự bị cuốn hút vào câu chuyện của phim.
Có thể kể đến một số vai diễn tiêu biểu đã làm nên tên tuổi của Tú Oanh như bà Bích trong "Hương vị tình thân" - người mẹ chồng khó tính, cay nghiệt; bà Hạnh trong "Đấu trí" - người mẹ tần tảo, hết lòng vì con trai; hay bà Giang trong "Mình yêu nhau bình yên thôi" - một bà mẹ chồng khó tính khác nhưng ẩn chứa nhiều tình cảm. Mỗi vai diễn của Tú Oanh đều để lại những ấn tượng sâu sắc, góp phần tạo nên thành công cho bộ phim.
Tú Oanh thường được biết đến với những vai đanh đá, sắc sảo |
"Cánh bướm trong mưa": Nấc thang mới trong sự nghiệp diễn xuất
Nếu như trước đây, khán giả quen thuộc với một Tú Oanh sắc sảo, "đanh đá" trong những vai phụ nữ trung niên trên màn ảnh nhỏ, thì với "Mưa Trên Cánh Bướm", bà đã có màn "lột xác" ngoạn mục khi hóa thân thành bà Tâm - một người phụ nữ nội tâm, ẩn chứa nhiều tâm tư, dằn vặt. Đây là vai diễn chính kịch đầu tiên của Tú Oanh trên màn ảnh rộng, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong sự nghiệp diễn xuất của bà.
Bà Tâm là một người phụ nữ trung niên, sống một cuộc sống bình lặng bên người chồng tưởng chừng như yêu thương, gắn bó. Nhưng rồi, bà phát hiện ra chồng mình ngoại tình. Cú sốc tinh thần khiến bà Tâm gần như sụp đổ. Bà phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm giằng xé, giữa niềm tin vào hạnh phúc gia đình và sự thất vọng, đau khổ vì bị phản bội.
Vai diễn bà Tâm của Tú Oanh đòi hỏi nhiều biểu đạt và biển hoá |
Tú Oanh đã thể hiện rất tinh tế những cung bậc cảm xúc của nhân vật bà Tâm. Từ sự bàng hoàng, đau đớn khi phát hiện ra sự thật đến những khoảnh khắc tuyệt vọng, muốn buông xuôi tất cả, rồi lại vùng dậy, tìm lại chính mình. Bà đã diễn bằng cả trái tim, thổi hồn vào nhân vật, khiến người xem đồng cảm và thấu hiểu những nỗi niềm mà bà Tâm đang gánh chịu.
"Mưa Trên Cánh Bướm" không chỉ là bộ phim điện ảnh đầu tiên Tú Oanh đảm nhận vai chính mà còn là tác phẩm điện ảnh Việt Nam đầu tiên tranh giải tại Tuần lễ Phê bình phim quốc tế Venice 2024. Bộ phim đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn về kịch bản, diễn xuất và thông điệp nhân văn sâu sắc. Đặc biệt, diễn xuất của Tú Oanh được đánh giá cao. Bà đã chứng minh được khả năng "biến hoá" của mình, thoát khỏi "vùng an toàn" với những vai diễn quen thuộc trên màn ảnh nhỏ để thể hiện thành công một vai diễn tầm cỡ.
Tổng tài phim Việt gây sốc vì cảnh nóng táo bạo, visual đẹp trai ngời ngời chả kém gì tài tử Hàn Quốc
Visual của mỹ nam này đang khiến cõi mạng "phát cuồng".