Từ sở thích đến nghề tay trái có thu nhập “xịn xò”: Có khi làm tới 1h sáng, đồng nghiệp là khách hàng tiềm năng

Theo đuổi đam mê không chỉ có niềm vui mà còn là những khó khăn trong việc kiểm soát tài chính và thời gian.

 Đa dạng thu nhập, có nghề tay trái không còn xa lạ đối với dân văn phòng. Điều này không chỉ đem lại thu nhập tốt hơn mà cuộc sống còn trở nên đa dạng, có nhiều trải nghiệm và tích lũy kinh nghiệm tốt hơn. Một trong những cách để dân văn phòng tìm nghề tay trái phù hợp là theo đuổi đam mê, có thể kể đến việc làm và bán bánh. 

Khó khăn trong tìm khách hàng, giữ giá bánh dù nguyên liệu tăng 

Như Thảo (sinh năm 1994, TP Hồ Chí Minh) bắt đầu làm bánh từ năm 2020. “Lúc đó là dịp sinh nhật, mình xem trên video trên MXH nước ngoài thấy họ làm bánh xinh quá, mình cũng mua nguyên liệu về rồi mày mò làm một cái cho bản thân. Sau đó, bạn mình ăn thấy ngon và gợi ý bán bánh nên mình đã thử và bén duyên kinh doanh đến giờ”.

Như Thảo
Như Thảo

Cô làm trong lĩnh vực merchandiser (nhân viên quản lý đơn hàng) khoảng 8 tiếng/ngày, về nhà làm bánh đến khoảng 11-12h đêm, có lúc đến 1h sáng. Mỗi ngày, cô sẽ đăng tải các loại bánh lên trang MXH của bản thân. Sau khi khách hàng đặt bánh, cô sẽ sắp xếp và trả theo thứ tự đơn. Thông thường, cô làm bánh vào buổi tối, sau đó ban ngày sẽ có người nhà đưa cho khách hoặc đặt giao hàng. Trung bình, số tiền kiếm được từ làm bánh bằng khoảng ⅔ lương văn phòng. 

Trước đó Như Thảo sinh sống và bán bánh ở Bình Phước, cô mới chuyển lên TP Hồ Chí Minh khoảng 3 tháng. Do vậy, cô đã phải tìm những khách hàng tiềm năng mới. Ban đầu khá khó khăn, cô phải chi một số tiền để chạy quảng cáo trên MXH. May mắn, hiện tại kênh TikTok cá nhân đang hoạt động khá tốt, được nhiều bạn biết đến nên đơn đặt hàng khá đều đặn. 

So với năm 2020, nguyên liệu làm bánh đã tăng giá nhưng Như thảo vẫn giữ nguyên giá bán để giữ chân khách hàng. Ưu điểm trong việc làm bánh đó là không khó để tìm nguyên liệu, thị trường cung cấp khá đa dạng. Tuy nhiên, điểm khó nhất là làm sao từ những nguyên liệu đó tạo được điểm nhấn cá nhân trong từng chiếc bánh để khách hàng đến và ở lại. 

Từ sở thích đến nghề tay trái có thu nhập “xịn xò”: Có khi làm tới 1h sáng, đồng nghiệp là khách hàng tiềm năng
Như Thảo bắt đầu làm và bán bành từ năm 2020
Như Thảo bắt đầu làm và bán bành từ năm 2020

Khách hàng tiềm năng chính là đồng nghiệp trong công ty

Thanh Thanh (sinh năm 1994, TP Hồ Chí Minh) là chuyên viên tuyển dụng đồng thời bắt đầu kinh doanh làm bánh như nghề tay trái từ tháng 11/2023. Cô bắt đầu bán bánh vì sở thích và có một chút năng khiếu từ đam mê nấu nướng. “Yêu thích các loại bánh mì nên mình đã tìm mua và ăn thử rất nhiều loại từ các thương hiệu khác nhau. Mình suy nghĩ thay vì phải đi mua để ăn thì vì sao không học cách làm ra những loại bánh bản thân thích. Đó cũng là lúc mình quyết định đầu tư đi học thêm nghề bánh”. 

Thanh Thanh
Thanh Thanh

Sau thời gian học, mất thêm khoảng 1-2 tháng để kiểm tra công thức, tháng 11/2023 cô bạn bắt đầu kinh doanh bánh online. Với sự quan tâm và ủng hộ từ mọi người tại tháng khai trương, cô bạn đã có hơn 70 đơn với nhiều loại bánh khác nhau, doanh thu khoảng 7-15 triệu/tháng. 

“Thời điểm khai trương ngoài sự cạnh tranh khá khốc liệt với những tiệm khác, thị trường khá ảm đạm cũng là sự thách thức khá lớn. Mình chỉ dành 2-4 tiếng/ngày hoặc 4-6 tiếng/ngày với những lúc cao điểm, đó cũng là hạn chế so với những bạn dành toàn thời gian cho việc kinh doanh bánh. Tuy nhiên, khi vừa song song việc đi làm và kinh doanh bán bánh, mình vẫn đảm bảo được mức thu nhập ổn định và có thêm những khách hàng rất tiềm năng là các đồng nghiệp trong công ty”. 

Từ sở thích đến nghề tay trái có thu nhập “xịn xò”: Có khi làm tới 1h sáng, đồng nghiệp là khách hàng tiềm năng
Doanh thu tiệm bánh của Thanh Thanh dao động 7-15 triệu đồng/tháng 
Doanh thu tiệm bánh của Thanh Thanh dao động 7-15 triệu đồng/tháng 

Chuyển sang dạy làm bánh vì bán bánh quá cực

Mai Đào (sinh năm 1990, Nha Trang) vừa làm văn phòng trong mảng hành chính nhân sự vừa dạy làm bánh cuối tuần. Cô bắt đầu làm song song 2 việc từ năm 2018. Lúc đầu làm việc trong cơ quan nhà nước, thời gian thoải mái hơn, Mai Đào làm bánh và bán bánh online. Cô nhận đơn bánh kem sinh nhật, khách thường sẽ đặt trước 2-3 ngày để có thời gian lên ý tưởng và hoàn thiện. 

Mai Đào
Mai Đào

Hàng ngày cô tranh thủ buổi tối sau khi tan sở từ 5h chiều đến 9, 10h tối để làm và giao bánh vào ngày hôm sau. Có những bánh phức tạp, cô phải mất 2 tối để hoàn thiện, 1 buổi nướng cốt bánh và làm những chi tiết trang trí, 1 buổi tối chà láng kem và hoàn thiện bán. Có những hôm nhận nhiều đơn, cô sẽ thức tới 1, 2h sáng. Còn 2 ngày cuối tuần được nghỉ, cô sẽ làm các loại bánh ăn vặt và lên đơn buổi sáng rồi giao bánh vào buổi chiều. 

“Mình đam mê bánh nhưng không có năng khiếu kinh doanh nên không tự tin mở tiệm. Khi đã có kinh nghiệm, mình chọn dạy bánh, chia sẻ lại cho các bạn có cùng đam mê. Mình thấy công việc khá thú vị vì được gặp gỡ với các bạn học viên rất dễ thương”. 

Công việc dạy học cũng đỡ bận rộn hơn, cô có thể chủ động cân đối giữa công việc văn phòng, lên lịch dạy vào 2 ngày cuối tuần. Vì phòng bánh làm tại nhà khá nhỏ, cô thường nhận 4 bạn cho 1 lớp làm bánh, hoặc dạy kèm 1-1. Nếu đi dạy đủ các buổi cuối tuần, thu nhập có thể ngang với công việc văn phòng. 

Từ sở thích đến nghề tay trái có thu nhập “xịn xò”: Có khi làm tới 1h sáng, đồng nghiệp là khách hàng tiềm năng
Mai Đào dạy làm bánh vào cuối tuần
Mai Đào dạy làm bánh vào cuối tuần

Sở thích giúp kiếm ra tiền

Thanh Thanh chia sẻ rằng vừa đi làm vừa bán bánh rất cực. Mỗi công việc đều sẽ có những yêu cầu và thử thách riêng. Tuy nhiên, khi vừa đi làm và vừa kinh doanh nghề bánh, đầu tiên nó giúp cô thỏa mãn sở thích cá nhân, giảm bớt những thời gian rảnh trong ngày. Đặc biệt, khi làm nghề bánh, cô có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều khách hàng với nhiều cá tính khác nhau, yêu cầu khác nhau. Từ đó, Thanh Thanh hiểu rõ hơn như thế nào là dịch vụ khách hàng, ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng của bánh cũng như dịch vụ kinh doanh. 

“Trước hết, mình rất vui khi được làm bánh. Hơn thế nữa, mình cũng tập tành bán buôn online nhiều từ lúc còn là sinh viên, nhưng đều không tới đâu. Khoản thu nhập kiếm thêm từ bán bánh giúp mình nâng cao chất lượng cuộc sống, đạt được những nhu cầu cá nhân, đặc biệt là đi du lịch nhiều hơn”, Như Ngọc chia sẻ. 

Đối với những người muốn tìm nghề tay trái phù hợp, Thanh Thanh cho rằng hãy dành thời gian để tìm hiểu bản thân thích gì, muốn học và làm gì. Và bạn có thể thử bắt đầu từ những sở thích hoặc năng khiếu của mình. 

“Nếu biết cách sắp xếp thời gian, bạn hoàn toàn có thể làm đa dạng công việc. Ngoài việc đem lại thu nhập, nó cũng giúp cuộc sống thú vị hơn rất nhiều”, Mai Đào chia sẻ. 

Từ sở thích đến nghề tay trái có thu nhập “xịn xò”: Có khi làm tới 1h sáng, đồng nghiệp là khách hàng tiềm năng

Tô Diệp - Ảnh: NVCC

4 công việc 'tay trái' cho ai muốn kiếm thêm thu nhập vào năm 2024, có việc trả gần 4 triệu/giờ

4 công việc "tay trái" cho ai muốn kiếm thêm thu nhập vào năm 2024, có việc trả gần 4 triệu/giờ

Dưới đây là bốn nghề tay trái mà các chuyên gia tin rằng sẽ có nhu cầu cao trong năm nay.