Tươi ngon mấy cũng không nên ăn sống 4 thực phẩm này kẻo rước bệnh vào người

Cảm nhận hương vị nguyên bản, không qua chế biến của thực phẩm là điều nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ăn sống chúng đôi khi không tốt cho sức khỏe.

Hàng năm, trang US News & World Report (Hoa Kỳ) đều tập hợp một nhóm chuyên gia, bao gồm các bác sĩ và nhà nghiên cứu về giảm cân, để đánh giá thói quen ăn uống phổ biến và xác định những cách ăn uống lành mạnh nhất. Khi tính đến các yếu tố như sự đầy đủ về mặt dinh dưỡng, dễ thực hiện và tính bền vững lâu dài, chế độ ăn thực phẩm thô (ít qua chế biến) có điểm tổng thể thấp nhất trong số 30 chế độ ăn kiêng khác nhau.

Chế độ ăn thực phẩm thô bao gồm cá hoặc thịt sống, cũng như rau sống, ngũ cốc sống và các loại đậu đã nảy mầm hoặc ngâm, dầu ô liu hoặc dầu dừa ép lạnh, nhiều loại nước trái cây...

Một chuyên gia dinh dưỡng trước đây đã nói với tờ Business Insider (Hoa Kỳ) rằng một số người ủng hộ chế độ ăn kiêng cho rằng thực phẩm tươi sống giàu dinh dưỡng hơn, nhưng nấu một số loại rau, ngũ cốc và các thực phẩm khác thực sự có thể cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Một nhược điểm lớn của chế độ ăn thực phẩm thô là khó có thể đáp ứng các chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, chẳng hạn như protein. Chỉ khi thịt sống được nấu chín mới trở thành protein và được cơ thể hấp thụ.

Một mối lo ngại khác là nó có thể chứa rất ít calo, vì thực phẩm tươi sống thường ít calo hơn, điều này có thể dẫn đến giảm cân không lành mạnh, bao gồm mất khối lượng cơ hoặc mật độ xương. Ngoài ra, chế độ ăn kiêng này thường mang theo nhiều loại vi khuẩn.

Các chuyên gia an toàn thực phẩm từ lâu đã cảnh giác với thực phẩm sống, theo cuộc phỏng vấn với các chuyên gia an toàn thực phẩm của HuffPost (Anh), họ tránh 4 loại thực phẩm sống này.

1. Thịt bò sống

Các món thịt bò sống chúng ta thường biết bao gồm: bò tartare - món ăn sống phổ biến ở các quán bar và nhà hàng Pháp, phương pháp phổ biến là kết hợp thịt bò sống băm nhỏ với lòng đỏ trứng sống và các loại gia vị khác nhau (dầu ô liu, tiêu, hành tây băm, hành lá băm, cần tây băm), cà chua thái hạt lựu, thì là...); hoặc gỏi bò Hàn Quốc - được làm bằng thịt bò sống quện cùng trứng béo ngậy ăn kèm lê Hàn mát lạnh tươi ngọt.

Để ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm, những người nấu ăn tại nhà thường giữ thịt bò trong các món này ở nhiệt độ 160 độ trước khi ăn và các chuyên gia cho rằng cách làm này rất hợp lý.

Tươi ngon mấy cũng không nên ăn sống 4 thực phẩm này kẻo rước bệnh vào người

Chuyên gia khoa học thực phẩm Bryan Qwakler (Bryan Quoc Le) chỉ ra, trong quá trình sản xuất thịt bò, một phần phân trong đường ruột của con vật chắc chắn sẽ tiếp xúc hoặc lây lan sang thịt sống.

Ông giải thích: "Thông thường, thịt giết mổ được khử trùng bằng nhiều loại hợp chất khử trùng, nhưng một số vi sinh vật gây bệnh trong ruột gia súc, chẳng hạn như E. coli biến thể phụ O157:H7, có khả năng kháng các hợp chất khử trùng cao. Các mầm bệnh như E. coli chỉ cần một số tế bào để tồn tại, vì vậy việc nấu chín thịt bò là rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm gây ra".

2. Rau mầm sống

Các loại mầm sống như cỏ linh lăng, cỏ ba lá, giá đỗ xanh và giá đỗ thường được dùng trong bánh mì sandwich hoặc bánh cuộn. Tuy nhiên, những loại mầm sống này đôi khi có thể gây hại.

Qwakler cho biết mầm được trồng từ hạt không vô trùng, mang bào tử hoặc khuẩn lạc vi sinh vật và được giữ trong môi trường ẩm ướt từ 70 đến 85 độ F. Các vi sinh vật có thể phát triển nhanh chóng trong môi trường này, bao gồm Salmonella, E. coli, Listeria... Vì quá trình nảy mầm thường mất từ 3 đến 4 ngày nên số lượng vi sinh vật này có thể lên tới hàng tỷ. Rửa rau mầm sẽ không loại bỏ được chúng nhưng nấu chín sẽ giết chết chúng.

Tươi ngon mấy cũng không nên ăn sống 4 thực phẩm này kẻo rước bệnh vào người

3. Động vật có vỏ sống, đặc biệt là hàu

Các chuyên gia an toàn thực phẩm cảnh giác với động vật có vỏ sống. Qwakler cho biết: "Động vật có vỏ hầu hết là động vật ăn mảnh vụn hoặc sinh vật ăn đáy và có thể tích tụ một lượng lớn vi khuẩn, vi rút và các chất gây ô nhiễm khác".

Mọi người cũng có thể bị nhiễm bệnh khi ăn hàu sống hoặc động vật có vỏ và loại vi khuẩn này sống ở vùng nước ven biển đặc biệt có hại, với nồng độ lên đến đỉnh điểm trong mùa thu hoạch hàu. Nhiễm trùng vibriosis có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như cắt cụt chi.

Tươi ngon mấy cũng không nên ăn sống 4 thực phẩm này kẻo rước bệnh vào người

4. Sữa tươi

Sữa tươi là tên gọi chung của sữa chưa qua chế biến tiệt trùng, đồng nhất và các quy trình khác.

Ellen Shumaker, chuyên gia về an toàn thực phẩm tại Đại học bang North Carolina (Hoa Kỳ), cho rằng sữa tươi chưa được tiệt trùng có thể chứa nhiều vi khuẩn như Salmonella, E. coli, Brucella, Campylobacter và Listeria.

Những người ủng hộ sữa nguyên liệu tin rằng quá trình thanh trùng sẽ giết chết các enzyme và chất dinh dưỡng có lợi, nhưng thực tế không phải vậy. Thanh trùng, bao gồm làm nóng sữa và giữ ở nhiệt độ cao trong một thời gian, tiêu diệt mầm bệnh có thể gây tê liệt, suy thận và thậm chí tử vong.

Nguồn và ảnh: HuffPost

Mỹ Diệu

8 nhiệm vụ, giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ mồ côi

8 nhiệm vụ, giải pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ mồ côi

Chương trình phấn đấu 80% trẻ em có vấn đề sức khỏe tâm thần, trẻ em có nguy cơ rối loạn sức khỏe tâm thần được tiếp cận dịch vụ tư vấn.