Tỷ phú Elon Musk và Twitter đạt thỏa thuận thương vụ với giá 44 tỷ USD

Ngày 25/4, Hội đồng quản trị Twitter đã chính thức chấp thận bán Twitter cho Elon Musk với giá khoảng 44 tỷ USD.

Điều này đồng nghĩa với việc người giàu nhất thế giới đã chính thức nắm quyền kiểm soát mạng xã hội này, theo Nikkei.

Đây là một thời khắc quan trọng đối với công ty 16 năm tuổi, nổi lên như một trong những "quảng trường  thành phố điện tử" có ảnh hưởng nhất thế giới và hiện đang phải đối mặt với một loạt thách thức.

Các cuộc thảo luận về thỏa thuận, mà tuần trước có vẻ không chắc chắn, đã tăng tốc vào cuối tuần sau khi ông Musk thuyết phục các cổ đông Twitter bằng các chi tiết tài chính về lời đề nghị của mình.

Trước áp lực của các cổ đông lớn, hội đồng quản trị Twitter đã buộc phải ngồi vào bàn đám phán mua lại với Elon Musk.

33.png
Elon Musk đã thu hút các cổ đông Twitter bằng các chi tiết tài chính của lời đề nghị của mình. Ảnh: Getty Images

Khi công bố thương vụ này, Elon Musk nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do ngôn luận đồng thời nói rằng Twitter là “một quảng trường thành phố điện tử nơi những vấn đề quan trọng đến tương lai của con người được thảo luận”.

Cổ phiếu đã tăng 6% sau tin tức này lên 51,90 USD. Thỏa thuận này cao hơn gần 40% so với giá đóng cửa một ngày trước khi ông Musk tiết lộ rằng ông đã mua hơn 9% cổ phần. Mặc dù vậy, lời đề nghị vẫn thấp hơn phạm vi 70 USD mà Twitter đã giao dịch vào năm ngoái.

Hôm 25/4, ông Musk nói với hơn 80 triệu người theo dõi của mình rằng công ty có tiềm năng to lớn và ông muốn cải thiện nó bằng cách thêm các tính năng mới, biến các thuật toán thành mã nguồn mở để tăng độ tin cậy và loại bỏ chương trình thư rác.

Jonathan Boyar, giám đốc điều hành tại Boyar Value Group, công ty có cổ phần tại Twitter, cho biết: “Tôi nghĩ nếu công ty có đủ thời gian để chuyển đổi, chúng tôi sẽ kiếm được nhiều hơn đáng kể so với những gì ông Musk hiện đang cung cấp."

Tuy nhiên, ông nói thêm, "giao dịch này củng cố niềm tin của chúng tôi rằng nếu thị trường đại chúng không đánh giá đúng mức một công ty, thì cuối cùng một người mua lại sẽ làm."

Động thái của Musk tiếp tục truyền thống tỷ phú mua quyền kiểm soát các nền tảng truyền thông có ảnh hưởng, bao gồm việc Rupert Murdoch tiếp quản tờ New York Post vào năm 1976 và The Wall Street Journal vào năm 2007 và việc mua lại tờ Washington Post năm 2013 của Jeff Bezos.

Giao dịch đã được hội đồng quản trị chấp thuận và hiện đang được biểu quyết bởi cổ đông. Các nhà phân tích cho biết sẽ không có rào cản pháp lý nào.

Daniel Ives, một nhà phân tích tại Wedbush, cho biết ban giám đốc của công ty đã "dựa lưng vào tường" sau khi ông Musk trình bày chi tiết gói tài chính của mình và không có nhà thầu hoặc hiệp sĩ trắng nào khác xuất hiện.

Trong một tuyên bố chuẩn bị, công ty cho biết ông Musk đã đảm bảo khoản nợ 25,5 tỷ USD và tài trợ khoản vay ký quỹ và đang cung cấp cam kết vốn cổ phần 21 tỷ USD.

Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ điều hành công ty mới.

222.png
Tỉ phú Elon Musk chốt đơn mua Twitter với giá 44 tỷ USD.

Twitter đã vượt quá tầm quan trọng như một cơ quan ngôn luận cho các chính trị gia, những người bất đồng chính kiến ​​và các nhà hoạt động vì quy mô tương đối nhỏ của mạng xã hội này.

Mặc dù Twitter chỉ bằng khoảng một phần mười quy mô của các nền tảng mạng xã hội lớn hơn nhiều như Facebook của Meta Platforms.

Sau khi Twitter cấm cựu Tổng thống Donald Trump vì lo ngại về việc kích động bạo lực sau cuộc tấn công vào Quốc hội Hoa Kỳ năm ngoái của những người ủng hộ ông, Musk đã tweet: "Rất nhiều người sẽ không hài lòng với công nghệ cao Bờ Tây với tư cách là trọng tài trên thực tế của quyền tự do ngôn luận."

Các đảng viên Đảng Cộng hòa hôm 25/4 đã hoan nghênh tin tức về khả năng ông Musk mua lại Twitter, đặt cược vào việc phục hồi dịch vụ của ông Trump.

Ông Trump, người có công ty đang xây dựng một mạng xã hội tên là Truth Social được xem đối thủ của Twitter, cho biết ông sẽ không quay lại sử dụng Twitter, theo một cuộc phỏng vấn của Fox News.

Hôm 25/4, Nhà Trắng từ chối bình luận về thỏa thuận của ông Musk, nhưng nói rằng Tổng thống Joe Biden từ lâu đã lo ngại về sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Những lo ngại của chúng tôi không phải là mới, và nói thêm rằng các nền tảng cần phải chịu trách nhiệm. "Tổng thống từ lâu đã nói về mối quan ngại của mình về sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội, bao gồm Twitter và các nền tảng khác, để lan truyền thông tin sai lệch."

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương