Tỷ phú thừa kế L'Oréal trở thành người phụ nữ đầu tiên có khối tài sản 100 tỷ USD

Francoise Bettencourt Meyers trở thành người phụ nữ đầu tiên tích lũy được khối tài sản trị giá 100 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng khác đối với người thừa kế cũng như đối với ngành công nghiệp thời trang và mỹ phẩm đang mở rộng của Pháp.

Tài sản của bà Francoise Bettencourt Meyers đã tăng lên 100,1 tỷ USD vào thứ Năm (28/12), theo Bloomberg Billionaires Index. Cột mốc quan trọng này đến khi cổ phiếu của L'Oréal SA , đế chế sản phẩm làm đẹp do ông nội của bà thành lập, tăng lên mức cao kỷ lục, với cổ phiếu được thiết lập năm tốt nhất kể từ năm 1998. Bà là người giàu thứ 12 trên thế giới, chỉ sau Mexico Carlos Slim.

Tuy nhiên, bất chấp lợi nhuận tăng nhanh, tài sản của bà Bettencourt Meyers vẫn kém đáng kể so với người đồng hương Pháp Bernard Arnault, người sáng lập nhà cung cấp hàng xa xỉ LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE, người đứng thứ hai trong bảng xếp hạng toàn cầu với 179 tỷ USD.

Sự thống trị ngày càng tăng của Pháp trong lĩnh vực bán lẻ xa xỉ đã sinh ra một số gia đình siêu giàu khác, bao gồm cả gia tộc đứng sau Hermes International SCA, những người đã tích lũy được khối tài sản gia đình lớn nhất châu Âu và anh em nhà Wertheimer sở hữu Chanel.

Tỷ phú thừa kế L'Oréal trở thành người phụ nữ đầu tiên có khối tài sản 100 tỷ USD- Ảnh 1.

Francoise Bettencourt Meyers là người thừa kế đế chế L'Oréal. Ảnh: Getty Images

Bà Bettencourt Meyers, 70 tuổi, là phó chủ tịch hội đồng quản trị của L'Oréal, một công ty có quy mô toàn cầu trị giá 241 tỷ euro (268 tỷ USD), trong đó bà và gia đình là cổ đông lớn nhất với gần 35% cổ phần. 

Các con trai của bà, Jean-Victor Meyers và Nicolas Meyers, cũng là giám đốc. Được điều hành bởi các giám đốc điều hành bên ngoài gia đình trong nhiều thập kỷ, công ty được thành lập vào năm 1909 bởi ông nội của bà Bettencourt Meyers, Eugene Schueller, để sản xuất và bán loại thuốc nhuộm tóc mà ông đã phát triển.

Bà Bettencourt Meyers có cuộc sống kín tiếng khá giống mẹ mình. Bà thường chơi piano vài giờ mỗi ngày và đã viết 2 cuốn sách về kinh thánh, các vị thần Hy Lạp. "Bà ấy thực sự sống trong tổ kén của riêng mình", 

Tom Sancton – tác giả cuốn "Chuyện nhà Bettencourt" nhận xét. Từ khi còn nhỏ, bà đã tỏ ra không thoải mái với thế giới của người giàu. "Bà ấy chủ yếu qua lại với gia đình thôi", ông nói.

Bên cạnh đó, bà cũng ít quan tâm đến các vấn đề của L'Oreal hơn so với mẹ mình, dù đã ngồi trong hội đồng quản trị hơn 2 thập kỷ. Liliane dành cả đời làm việc cho công ty, còn Francoise "có đến họp, nhưng không như Liliane, bà ấy chẳng can thiệp vào chuyện gì", Sancton cho biết, "Liliane đọc cả núi tài liệu. L'Oreal là huyết mạch của bà ấy. Nhưng Francoise thì không như thế".

Cổ phiếu phục hồi

Bettencourt Meyers là cháu nhà sáng lập L'Oréal - Eugène Schueller và là thành viên HĐQT công ty từ năm 1997. 

Dù vậy, năm 2018, Bettencourt Meyers mới gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes, sau khi mẹ bà Liliane Bettencourt - qua đời tháng 9/2017. Bà Liliane luôn nằm trong danh sách này kể từ khi Forbes công bố danh sách lần đầu năm 1987.

Tháng trước, Netflix Inc. đã ra mắt bộ phim tài liệu ba phần, L'Affaire Bettencourt, kể lại câu chuyện về một cựu tổng thống Pháp và những đoạn ghi âm bí mật do một quản gia thực hiện.

L'Oréal đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ dẫn đến đại dịch nhưng đã bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc khủng hoảng sức khỏe khi những người bị phong tỏa ít sử dụng đồ trang điểm hơn. Tiếp theo đó là sự phục hồi nhanh chóng khi người tiêu dùng vung tiền vào các mặt hàng xa xỉ, khiến cổ phiếu tăng 35% trong năm nay.

Theo nhà phân tích Brett Cooper của Consumer Edge Research, cổ phiếu của công ty có thể tăng thêm 12% trong năm tới do sự đa dạng về sản phẩm và địa lý cho thấy khả năng phục hồi.

Bettencourt Meyers cũng là chủ tịch công ty cổ phần của gia đình cô, Téthys, công ty có cổ phần L'Oréal. Chồng của bà, Jean-Pierre Meyers, là giám đốc điều hành. Năm 2016, cả hai thành lập công ty con Téthys Invest SAS, chuyên đặt cược vào những lĩnh vực không cạnh tranh với công ty.

Với mục đích đã nêu là thực hiện "đầu tư dài hạn trực tiếp vào các dự án kinh doanh", Giám đốc điều hành của Téthys Invest là Alexandre Benais, cựu chủ ngân hàng đầu tư Lazard Ltd.

Téthys Invest gần đây đã mua lại cổ phần của công ty môi giới bảo hiểm April Group của Pháp. 

Năm ngoái, họ đã mua lại thương hiệu thời trang có tuổi đời hàng thập kỷ Sezane và cũng đầu tư vào nhà điều hành bệnh viện tư nhân Elsan của Pháp. Công ty được tài trợ một phần từ cổ tức của L'Oréal.

(Nguồn: Bloomberg)

NGỌC CHÂU