Tỷ phú Trung Quốc mất 32 tỷ USD để cứu vãn đế chế đang đứng trên bờ vực vỡ nợ

Wang Jianlin từng là người giàu nhất Châu Á. Ông bận rộn mở rộng công ty Dalian Wanda Group, bằng cách mua lại tài sản giá trị lớn ở nước ngoài. Nhưng giờ đây, Wanda đang sắp vỡ nợ.

Ông Wang Jianlin đã bị tuột khỏi danh sách 30 người giàu nhất Trung Quốc. Ông đã mất khoảng 32 tỷ USD tài sản cá nhân trong vòng chưa đầy 6 năm. Đây là con số tổn thất nhiều nhất trong số các tài phiệt cùng thời gian.

Ông Wang được cho là đã tìm cách cắt giảm tổng số nợ của tập đoàn từ 362 tỷ CNY (56 tỷ USD) và xoay chuyển đế chế giải trí thành tài sản của mình. Ông phải đối mặt với sự hoài nghi của các nhà đầu tư trái phiếu.

COVID-19 "đổ dầu vào lửa"

Một số trái phiếu bằng USD của Wanda nằm trong số những trái phiếu đầu tiên giảm đầu tháng này, vì trái phiếu kỳ hạn trong nước đạt đỉnh trong năm nay. Sự sụt giảm trên diện rộng đã ảnh hưởng đến thị trường tín dụng Châu Á. Và nhiều nhà đầu tư đã bán tháo vì lo ngại các khoản thanh toán thấp.

Việc bán tháo này cũng là một lời cảnh báo từ các nhà đầu tư, mong muốn xem Wang sẽ xoay sở như thế nào để lãnh đạo công ty thoát khỏi những rủi ro nợ mà các công ty cùng ngành đang phải đối mặt như HNA Group Co. , China Evergande Group và Anbang Group Holdings Co.

chu-tich-tap-doan-wanda-wang-jianlin.jpg
Chủ tịch Tập đoàn Wanda - Wang Jianlin. Ảnh: Getty

Dan Wang, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho biết: “Tính thanh khoản của nhóm là yếu tố quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư". Một đại diện của Wanda đã không trả lời về rủi ro nợ.

Wanda's Wang, người đã từng mua câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid và mong muốn cạnh tranh với Walt Disney, vẫn đang loại bỏ một số tài sản đó. Sự kiện mới nhất xảy ra vào tuần trước, khi Wanda từ bỏ quyền kiểm soát AMC Entertainment Holdings. Cổ phần của nó hiện chiếm chưa đến 10% của chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới.

Nợ của Wanda Group tính đến tháng 6/2020 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2017. Và đại dịch COVID-19 như "đổ dầu vào lửa", giáng một đòn mạnh vào các rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, công viên giải trí, khách sạn và thể thao của tập đoàn.

Khi nền kinh tế Trung Quốc ổn định sau đại dịch COVID-19, việc mở cửa trở lại các rạp chiếu phim và trung tâm thương mại đã mang lại cho Wang cơ hội để ổn định "con tàu" của mình. Ông đang thúc đẩy một chiến lược mà ông đã ủng hộ trong nhiều năm, được gọi là mô hình “ánh sáng tài sản”, để giảm đòn bẩy.

Cụ thể, chiến lược này có nghĩa là, chi tiêu ít hơn bằng cách cắt giảm mua đất. Hiện, Dalian Wanda Commercial Management Group, một trong những nhà điều hành trung tâm thương mại lớn nhất thế giới, chiếm gần một nửa doanh thu của tập đoàn.

"Bắt đầu từ năm 2021, công ty sẽ ngừng mua các lô đất và cấp phép thương hiệu cho các đối tác thay thế", Chủ tịch Xiao Guangrui của công ty nói với truyền thông đại lục vào tháng 9/2020.

Trên bờ vực vỡ nợ

Brock Silvers, giám đốc đầu tư tại Kaiyuan Capital ở Hồng Kông, cho biết: “Wanda không có giải pháp thay thế thực sự nào cho chiến lược đánh giá tài sản mới của mình. Các khoản nợ của công ty không bền vững".

Ảnh hưởng của đại dịch đối với Wanda thật đáng kinh ngạc. Nhà sản xuất phim và điều hành rạp chiếu phim Wanda Film Holding cho biết, họ có thể đã lỗ ròng kỷ lục 1 tỷ USD vào năm 2020. 

AMC là cái tên được yêu thích trong đợt tăng giá cổ phiếu do Reddit thúc đẩy gần đây. Tuy nhiên, AMC đã nhiều lần cảnh báo rằng, họ đang trên bờ vực vỡ nợ, và báo cáo khoản lỗ hàng năm tồi tệ nhất từ trước đến nay, khi doanh thu giảm 77%.

Tương tự, Wanda Commercial Management cũng cho biết doanh thu và lợi nhuận đã giảm gần 50% trong chín tháng đầu năm 2020.

wanda-film-holding.jpeg
Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn nặng nề vào các doanh nghiệp của tập đoàn của Wanda.

Ngay cả khi các doanh nghiệp của Wanda vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, điều này cũng không có nghĩa là các chủ nợ sẽ khoan nhượng cho công. Vì hàng loạt các tập đoàn khác cũng đang mắc nợ như HNA, Evergrande và gần đây là Suning Appliance Group.

Trong một thông tư chào bán vào tháng 9, Wanda nói với các nhà đầu tư rằng, mức độ mắc nợ của tập đoàn có thể "ảnh hưởng xấu" đến một số hoạt động. Tập đoàn này cũng đang phải đối mặt với các quy định chặt chẽ hơn về tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, khi các cơ quan quản lý Trung Quốc tìm cách hạn chế rủi ro tài chính.

NHẬT SANG