Ukraina đã tiêu diệt hàng chục xe tăng Nga nhờ sự giúp sức của cậu bé 15 tuổi

Máy bay không người lái điều khiển từ xa của một thiếu niên Ukraina đã giúp quân đội Ukraina tiêu diệt 20 xe tăng Nga.

Andriy Pokrasa, 15 tuổi, người Ukraina, đã không ngồi yên khi các lực lượng Nga tiếp cận ngôi làng của anh và Kyiv. Cậu thiếu niên cùng với cha mình, là Stanislav, đã phát huy kỹ năng sử dụng mày bay không người lái của mình.

Trong suốt một tuần sau cuộc tấn công từ ngày 24/2, hai cha con đã làm việc cùng nhau để chụp ảnh chuyển động của các phương tiện quân sự Nga bằng máy bay không người lái của họ, hãng AP đưa tin. Họ gửi thông tin đó cho quân đội Ukraina và sau đó theo dõi — chỉ vài phút sau — pháo binh đã hạ gục nhiều phương tiện của Nga.

"Đây là những khoảnh khắc đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi", Andriy nói với AP về việc liều mạng để có được thông tin. "Chúng tôi đã cung cấp các bức ảnh và địa điểm cho các lực lượng vũ trang. Họ thu hẹp tọa độ chính xác hơn và truyền bằng máy bộ đàm, để điều chỉnh pháo binh".

Ukraina đã tiêu diệt hàng chục xe tăng Nga nhờ sự giúp sức của cậu bé 15 tuổi - Ảnh 1.

Nhiều xe tăng Nga bị tiêu diệt ở Ukraina.

Khi đoàn xe tăng và xe tải của Nga đến gần làng Pokrasa, phía Tây Kyiv, cậu bé và cha của mình đã đưa chiếc máy bay không người lái nhỏ của họ lên không trung. Andriy đã lái máy bay không người lái bởi vì, cậu bé giỏi hơn nhiều, chụp ảnh đoàn xe bọc thép ngoài đường cao tốc dẫn đến thủ đô và giúp thông báo tọa độ vị trí cho quân đội Ukraina. 

Có thời điểm, chỉ vài phút sau khi gửi thông tin, lực lượng quân đội Ukraine đã phá hủy một phần của cuộc tiến công.

Không có con số chính xác về số vụ phá hủy phương tiện được xác định cụ thể do thông tin từ chuyên gia bay không người lái của Andriy, nhưng Stanislav nói rằng khi họ bay máy bay không người lái trở lại khu vực sau đó, họ đã thấy hơn 20 phương tiện quân sự bị phá hủy hoàn toàn của Nga, bao gồm cả xe tải chở nhiên liệu và xe tăng.

Trong khi cuộc phản công của Ukraina đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công toàn diện của Kyiv, thị trấn đã bị chiếm đóng, và Stanislav ở lại trong khi phần còn lại của gia đình anh ta chạy sang Ba Lan. 

Andriy nói: "Tôi rất vui vì đã đóng góp một phần nhỏ cho Ukraina. Tôi đã có thể làm được điều gì đó, thay vì chỉ ngồi một chỗ và chờ đợi".

Tên lửa dẫn đường bằng laser bắn trúng xe quân sự Nga.

PV