Ukraina nộp đơn kiện Nga tại Tòa án Công lý Quốc tế

Ukraina đã đệ đơn kiện Nga tại tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc ở The Hague về các tranh chấp giữa hai quốc gia, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết hôm Chủ nhật, viện dẫn những cáo buộc sai lầm về tội ác diệt chủng đối với Kyiv.

Không rõ chính xác căn cứ nào mà vụ việc được đưa ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Reuters cho biết không thể có được bình luận ngay lập tức với một quan chức tòa án.

Ông Zelensky cho biết trên Twitter: “Ukraina đã đệ trình đơn chống lại Nga lên ICJ. "Nga phải chịu trách nhiệm về việc thao túng khái niệm diệt chủng để biện minh cho hành động xâm lược. Chúng tôi yêu cầu một quyết định khẩn cấp ra lệnh cho Nga ngừng hoạt động quân sự ngay bây giờ".

Bình luận của Zelensky gợi ý rằng Ukraine có kế hoạch viện dẫn Công ước Diệt chủng năm 1948 trong một vụ kiện chống lại Moscow.

6x2qdiuppbjh7nbjp6yhqxrdba.jpg
Quang cảnh chung của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) tại The Hague, Hà Lan. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định rằng Ukraina đã thực hiện hành vi diệt chủng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraina và nói rằng cuộc tấn công là chính đáng.

Moscow không đưa ra bằng chứng nào về cáo buộc đã bị Thủ tướng Đức Olaf Scholz bác bỏ là "vô lý".

Chuyên gia luật quốc tế Kevin Heller nhận định: “Nga dường như đã viện dẫn việc chấm dứt nạn diệt chủng như một lý do pháp lý chính thức cho việc vi phạm chủ quyền của Ukraina. "Đó dường như là một tranh chấp về việc giải thích hoặc áp dụng Công ước".

Tòa án không có quyền tài phán tự động trong các vụ việc liên quan đến hai quốc gia và Kyiv sẽ phải căn cứ yêu cầu của mình vào một hiệp ước của Liên Hợp Quốc để trao cho tòa án thẩm quyền xét xử vấn đề này.

Ukraina trong quá khứ đã tìm cách liên quan đến một tòa án khác ở The Hague, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), nơi xử lý tội phạm chiến tranh.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014 và các cuộc giao tranh tiếp theo ở miền Đông Ukraina giữa các phiến quân thân Nga và lực lượng chính phủ Ukraina, Kyiv đã chấp nhận quyền tài phán của ICC đối với các tội ác chống lại loài người và tội phạm chiến tranh trên lãnh thổ của mình kể từ tháng 2/2014.

Vào tháng 12/2020, văn phòng công tố tuyên bố họ có lý do để tin rằng tội ác chiến tranh và các tội ác khác đã được thực hiện trong cuộc xung đột.

Yêu cầu chính thức mở một cuộc điều tra đầy đủ chưa được đệ trình lên các thẩm phán, nhưng công tố viên ICC Karim Khan hôm thứ Sáu bày tỏ quan ngại về cuộc tấn công của Nga và cho biết tòa án có thể điều tra các tội danh phát sinh từ tình hình hiện tại.

screen-shot-2022-02-28-at-03.28.54.png
Khói bốc lên từ một chiếc xe tăng của Nga bị lực lượng Ukraina phá hủy bên một con đường ở Luhansk vào ngày 26/2. Ảnh: AFP

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã đặt các lực lượng vũ trang hạt nhân của Nga vào tình trạng báo động cao khi đối mặt với sự trả đũa của phương Tây đối với cuộc chiến của ông ở Ukraina.

Hoa Kỳ cho rằng Putin đang leo thang chiến tranh theo cách "hoàn toàn không thể chấp nhận được", trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai không mang lại chiến thắng nhanh chóng trên chiến trường, mà thay vào đó là phản ứng sâu rộng và có sự phối hợp của phương Tây.

Văn phòng Tổng thống Ukraina cho biết các cuộc đàm phán với Moscow mà không có điều kiện tiên quyết sẽ được tổ chức tại biên giới Belarus-Ukraina.

“Tôi không thực sự tin tưởng vào kết quả của cuộc gặp này, nhưng hãy để họ cố gắng, để sau này không một công dân Ukraina nào nghi ngờ rằng tôi, với tư cách là tổng thống, đã không cố gắng ngăn chặn chiến tranh”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói.

Điện Kremlin cho biết các cuộc đàm phán đã bắt đầu.

Khi tên lửa rơi xuống các thành phố của Ukraina, gần 400.000 thường dân Ukraina, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã chạy sang các nước láng giềng. Hàng trăm người mắc kẹt ở Kyiv vào Chủ nhật để chờ các chuyến tàu đưa họ về phía Tây, tránh xa các cuộc giao tranh.

Thủ đô Kyiv vẫn nằm trong tay chính phủ Ukraine, Zelensky tập hợp người dân của mình hàng ngày bất chấp việc Nga bắn phá cơ sở hạ tầng dân sự.

Vài ngày tới là cuộc tấn công của Nga vào Ukraina sẽ kết thúc vì mệnh lệnh ban đầu của Tổng thống Vladimir Putin là “hoàn thành chiến dịch quân sự với một chiến thắng trước ngày 2/3.

Andrei Fedorov, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói với Al Jazeera

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết oxy y tế sắp hết. Nhưng một bác sĩ cho biết một ngân hàng máu nơi người hiến máu đã bị bắn vào thứ Bảy đã trở lại chật cứng.

Chỉ ba ngày sau khi bắt đầu, cuộc tấn công đã gây ra một phản ứng chính trị, chiến lược, kinh tế và doanh nghiệp của phương Tây chưa từng có về mức độ và sự phối hợp của nó.

Liên minh châu Âu gồm 27 quốc gia lần đầu tiên trong lịch sử quyết định cung cấp vũ khí cho một quốc gia đang có chiến tranh và một nguồn tin tiết lộ với Reuters rằng họ sẽ gửi 450 triệu euro (507 triệu USD) vũ khí cho Ukraina.

EU cũng đóng cửa tất cả các máy bay Nga ra khỏi không phận của mình, cũng như Canada, và cấm các phương tiện truyền thông Nga RT và Sputnik.

Đức, quốc gia đã lên kế hoạch đóng băng đường ống dẫn khí đốt dưới biển từ Nga, cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng ồ ạt, loại bỏ hàng thập kỷ lưỡng lự trong việc tương xứng sức mạnh kinh tế với sức mạnh quân sự.

Tập đoàn dầu khí lớn của Anh BP thông báo sẽ từ bỏ 19,75% cổ phần của mình trong tập đoàn dầu khí khổng lồ của Nga Rosneft, với số tiền lên tới 25 tỷ USD.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết, nhóm Bảy nền kinh tế sẽ thảo luận về Ukraina vào thứ Ba và ngân hàng này có thể cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ukraina trong vài ngày tới.

Ukraina bị tàn phá sau cuộc tấn công của Nga
Nhiều thành phố của Ukraina đã bị pháo kích sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố một cuộc tấn công toàn diện. Nhiều người bị thương trong các khu chung cư bị hư hại bởi pháo kích. (Nguồn: Insider)

(Nguồn: Reuters/Al Jazeera)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương