Ứng viên kế nhiệm HLV Mai Đức Chung: 5 năm lăn lộn với bóng đá Việt Nam, cặm cụi cùng VFF lo giấc mơ World Cup

Không chỉ ươm mầm cho bóng đá nữ, ông Akira Ijiri còn tích cực cùng VFF đào tạo HLV để nuôi tham vọng giấc mơ World Cup cho cả đội tuyển nam.

Sáng 23/10, HLV Mai Đức Chung chính thức thông báo sẽ không gia hạn hợp đồng, chia tay đội tuyển Việt Nam vào cuối năm 2023.

Đáng chú ý, vị chiến lược gia 72 tuổi không ngần ngại dành nhiều lời khen cho HLV Akira Ijiri, người được truyền thông đề cập đến như một phương án kế nhiệm đáng kỳ vọng.

“Điều thuận tiện với chuyên gia người Nhật Bản là việc ông ấy đã có nhiều năm đào tạo, huấn luyện các cầu thủ trẻ, đã hiểu được nền văn hóa, sinh hoạt của con người Việt Nam.

Cùng với vấn đề chuyên môn, đó cũng là yếu tố rất thuận lợi. Chúng ta sẽ không phải đi thuê một HLV nước ngoài mà họ chưa hiểu gì về văn hóa tại đây. Tôi nghĩ đó là điều tốt cho bóng đá nữ Việt Nam”, HLV Mai Đức Chung nói về ông Akira Ijiri.

Vậy điều gì đã khiến cho vị HLV người Nhật Bản lại nhận được nhiều niềm tin nơi ông Mai Đức Chung như vậy?

HLV Akira Ijiri am hiểu rõ bóng đá Việt Nam. (Ảnh: VFF)
HLV Akira Ijiri am hiểu rõ bóng đá Việt Nam. (Ảnh: VFF)

HLV Akira Ijiri sinh ngày 17/8/1970 tại Chiba, Nhật Bản. Ông từng là cầu thủ chuyên nghiệp và bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ năm 1975.

HLV Akira Ijiri sở hữu bằng U12 và bằng S JFA (tương đương bằng Pro AFC). Trong sự nghiệp của mình, nhà cầm quân người Nhật Bản từng giữ nhiều chức vụ khác nhau, đáng chú ý phải kể đến HLV đội dự tuyển U16 Kyoto, HLV trung tâm đào tạo Quốc gia, trợ lý HLV đội tuyển U17 Quốc gia và Giảng viên JFA.

Vào ngày 1/4/2019, nhờ sự hỗ trợ của Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA), VFF chính thức đạt được thỏa thuận hợp tác với HLV Akira Ijiri. Khi ấy, vị HLV này có nhiệm vụ phụ trách công tác đào tạo bóng đá nữ trẻ tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.

Ông Akira không chỉ đào tạo bóng đá trẻ nữ mà còn cùng VFF tham gia giảng dậy ở các khóa học cho HLV. (Ảnh: VFF)
Ông Akira không chỉ đào tạo bóng đá trẻ nữ mà còn cùng VFF tham gia giảng dậy ở các khóa học cho HLV. (Ảnh: VFF)

HLV Akira Ijiri là người đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo bóng đá nữ của VFF, trực tiếp tham gia vào kế hoạch phát triển cho các đội tuyển nữ trẻ nói riêng và bóng đá nữ Việt Nam nói chung.

Ông chính là người hoạch định phương hướng huấn luyện, tham gia cố vấn chuyên môn, đồng thời trực tiếp dẫn dắt các đội tuyển nữ trẻ của Việt Nam trong những năm qua (từ U16 đến U20).

Với sự gắn bó và am hiểu bóng đá nữ Việt Nam sau hơn 4 năm làm việc, đó chính là lý do HLV Akira Ijiri nhận được sự tín nhiệm từ HLV Mai Đức Chung. Trong chia sẻ mới đây, tiền đạo trẻ Ngọc Minh Chuyên cũng tiết lộ ông Akira Ijiri cũng thường xuyên đến tận CLB để thăm và dặn dò các học trò chuyên tâm tập luyện.

Người kế nhiệm HLV Mai Đức Chung sẽ phải vượt qua được áp lực không nhỏ từ di sản thành tích đồ sộ mà người tiền nhiệm đã tạo nên. (Ảnh: Linh Đan) 
Người kế nhiệm HLV Mai Đức Chung sẽ phải vượt qua được áp lực không nhỏ từ di sản thành tích đồ sộ mà người tiền nhiệm đã tạo nên. (Ảnh: Linh Đan) 

Không dừng lại ở đó, vị chiến lược gia người Nhật Bản còn là giảng viên trực tiếp tham gia đào tạo thế hệ HLV kế cận cho bóng đá Việt Nam.

"Các học viên đã làm việc chăm chỉ và hoàn thành tốt. Tôi đã ở Việt Nam 5 năm, có năm thứ 3 tham gia khóa huấn luyện. Việc thay đổi GĐKT ở VFF, từ một người Nhật này (ông Adachi Yusuke) sang một người Nhật khác (ông Koshida Takeshi) là điều tốt.

Tôi hạnh phúc khi bóng đá Việt Nam tin tưởng vào bóng đá Nhật Bản. Tôi hy vọng sau này sẽ có những người trở thành giảng viên của khóa học thế này. Bóng đá còn nhiều điều đáng học hỏi, và phải học thật tốt, chúng ta mới phát triển được bóng đá", HLV Akira Ijiri chia sẻ trong lễ bế mạc khóa học đào tạo HLV bóng đá chứng chỉ B/AFC/VFF đã diễn ra hôm 19/10 vừa qua.

Cũng tại buổi lễ này, chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn một lần nữa nhấn mạnh tham vọng giành vé dự World Cup của bóng đá Việt Nam. Để làm được điều đó, việc đào tạo, bồi dưỡng các thế hệ HLV tiếp theo là một trong số những định hướng quan trọng cần làm.

Rõ ràng, không phải ngẫu nhiên mà HLV Mai Đức Chung dành nhiều lời khen cho HLV Akira Ijiri. Và sẽ không bất ngờ nếu vào năm sau, tuyển nữ Việt Nam sẽ lần thứ hai được dẫn dắt bởi một HLV Nhật Bản.

Trong quá khứ, đội từng có HLV trưởng là Norimatsu Takashi trong giai đoạn từ tháng 3/2015 đến tháng 12/2015.

Linh Đan

Đạt Villa chia sẻ bí quyết chăm vợ bầu, tiết lộ '3 trợ thủ đắc lực' để cuộc sống vợ chồng luôn nhàn nhã, vui vẻ

Đạt Villa chia sẻ bí quyết chăm vợ bầu, tiết lộ "3 trợ thủ đắc lực" để cuộc sống vợ chồng luôn nhàn nhã, vui vẻ

"Đạt chẳng bao giờ tiếc bất cứ thứ gì với Vidhia, vì vợ có vui thì mình mới sướng mà".