Uống thực phẩm chức năng, bụng người đàn ông phình to như mang bầu

Khối u sau khi được bóc tách có cân nặng lên tới 3,5kg tương đương với trọng lượng một em bé trong bụng mẹ.

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM, đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân sau thời gian uống thực phẩm chức năng không rõ loại, bụng ngày càng to như phụ nữ mang bầu. Tại bệnh viện, bác sĩ xác định nam bệnh nhân mang khối u khổng lồ đường kính hơn 30cm.

Trước đó, bệnh nhân thường xuyên đau tức ngực, dù uống thuốc cũng không đỡ, tình trạng ngày càng nặng khiến người bệnh bị căng cứng bụng, khó thở.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, khoảng 1 năm trước, bệnh nhân bị tăng cân nên đã mua thực phẩm chức năng không rõ loại về uống. Sau khi uống, bụng bệnh nhân bắt đầu to dần, khoảng 4 tháng trở lại đây vòng bụng phát triển lớn như phụ nữ đang mang bầu kèm theo những triệu chứng bất thường, ông đã đến bệnh viện kiểm tra.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Văn Hiệp, Phó khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết, phần bụng trên của người bệnh có khối u kích thước lớn, giới hạn không rõ, di động kém, khi ấn vào bệnh nhân có cảm giác đau tức. Sau khi chụp có bơm thuốc cản quang phát hiện, người bệnh có khối u to, nhiều thùy, mật độ không đồng nhất, kích thước rất lớn. Bệnh viện quyết định thực hiện cuộc phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân.

Khối u sau khi bóc tách.
Khối u sau khi bóc tách.

Vì đây  là một ca phẫu thuật khó do khối u nằm ở vị trí phức tạp, kích thước rất lớn, dính vào nhiều tạng quan trọng, tăng sinh mạch máu vì vậy kíp mổ đã mở một đường mổ dài từ mũi ức tới dưới rốn. Khi thám sát ổ bụng, các phẫu thuật viên ghi nhận, khối u có kích thước lên tới 30x22x15cm, chiếm gần hết ổ bụng trên, tương đối di động, mật độ không đồng nhất, đè đẩy các tạng xung quanh, dính vào gan trái, tụy...

BS Hiệp cho biết: "Quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do tăng sinh mạch nhiều, mạch nuôi khối u không chỉ có cuống mạch mà còn phát triển xung quanh khối u khiến bệnh nhân mất nhiều máu, trong quá trình phẫu thuật. Hơn nữa, kích thước u lớn chiếm toàn bộ thể tích ổ bụng trên, chèn ép, đè đẩy các tạng và các mạch máu xung quanh làm biến đổi giải phẫu vùng bụng, gây khó khăn trong việc xác định, kiểm soát các tạng lân cận để bóc tách".    

Sau gần 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc triệt để được khối u cân nặng lên tới 3,5kg cho bệnh nhân sau đó đặt ống dẫn lưu và đóng ổ bụng. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định đây là bướu mô đệm đường tiêu hóa. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang bình phục tốt, đang được bác sĩ lên phương án hỗ trợ điều trị tiếp theo. 

BS Trần Văn Hiệp khuyến cáo, người dân không nên tự ý mua các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, chủng loại, công dụng. Nếu cơ thể có biểu hiện bất thường, người bệnh nên đến bệnh viện thăm khám để được bác sĩ kiểm tra. Với những trường hợp bị bướu mô đệm đường tiêu hóa, phẫu thuật cắt bỏ lấy trọn khối u là giải pháp can thiệp điều trị hữu hiệu mà không cần nạo vét hạch nhưng vẫn có thể tránh lây lan và phát tán tế bào u trong ổ bụng, đặc biệt là ở các túi cùng. 

Thanh Mai

Cuối năm vàng, xăng dầu, thực phẩm đồng loạt tăng

Cuối năm vàng, xăng dầu, thực phẩm đồng loạt tăng

Giá cả thị trường trong tuần này: Vàng, xăng dầu, thịt heo,... đồng loạt tăng mạnh. Trong khi, trái cây rớt giá thê thảm. Giá vàng tăng mạnh