Vắc-xin COVID-19 của Việt Nam đã tạo kháng thể chống lại virus

Các nhà khoa học đang xử lý dữ liệu, gửi hồ sơ lên Bộ Y tế nhằm xác định liều phù hợp cho giai đoạn 2.

PGS.TS Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự - Học viện Quân y, cho biết kết quả ban đầu cho thấy vắc-xin Nano Covax rất an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt. Sau khi tiêm tiếp mũi 2, lượng kháng thể sẽ tiếp tục tăng 4-5 lần, thậm chí 20 lần

Các tình nguyện viên sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe thêm 6 tháng, 1 năm để đánh giá lượng kháng thể có duy trì bền vững hay không và tồn tại bao lâu. 

Vắc-xin COVID-19 của Việt Nam đã tạo kháng thể chống lại virus

Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự đã lấy mẫu máu của tình nguyện viên và phát hiện tính sinh miễn dịch khá tốt. Nhưng để đánh giá tính sinh miễn dịch đáp ứng yêu cầu thì phải được đánh giá qua mũi tiêm thứ 2. Nhóm nghiên cứu còn lấy mẫu máu của tình nguyện viên sau tiêm vắc-xin để đánh giá trên các mẫu virus nhằm xem xét khả năng trung hòa virus đến đâu trong pha thử nghiệm tiếp theo.

Sau Tết nguyên đán, các nhà nghiên cứu sẽ có kế hoạch để thử nghiệm giai đoạn 2, dự kiến tiêm 2 mũi trong 1 liều.

Sáng 14/1, Học viện Quân y bắt đầu tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax liều 25mcg cho 3 tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 1 sau 28 ngày tiêm mũi 1. Cùng ngày, 10 tình nguyện viên khác được tiêm vắc-xin này mũi 1 liều cao nhất - 75mcg. Một tháng sau tiêm, sức khỏe của các tình nguyện hoàn toàn bình thường. Ngay sau khi tiêm mũi thứ 2 liều 25mcg, sức khỏe của các tình nguyện viên đều ổn định, không có gì đáng quan ngại. Dự kiến ngày 17/1, nhóm 17 người còn lại sẽ tiêm mũi 2 vắc-xin Nano Covax.

Thanh Mai

COVID-19 chiều 14/1: Thêm 10 ca nhiễm mới, thế giới gần 2 triệu người tử vong

COVID-19 chiều 14/1: Thêm 10 ca nhiễm mới, thế giới gần 2 triệu người tử vong

Chiều 14/1, Việt Nam ghi nhận 10 ca nhiễm COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh.