Vaccine ngừa COVID-19 của Đại học Oxford có thể phân chia theo lứa tuổi

Các chuyên gia y tế nhận định rằng nhóm tuổi khác nhau có thể sẽ nhận được loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau.

Tờ Guardian (Anh) đưa tin trong tháng 11, vaccine COVID-19 do Đại học Oxford phối hợp với AstraZeneca sản xuất đã có hiệu quả tới 70%.

Một nhà nghiên cứu trong chương trình sản xuất vaccine COVID-19 của Đại học Oxford phối hợp với AstraZeneca. Ảnh: Guardian 
Một nhà nghiên cứu trong chương trình sản xuất vaccine COVID-19 của Đại học Oxford phối hợp với AstraZeneca. Ảnh: Guardian 

Đối với hầu hết tình nguyện viên tham gia thử nghiệm 2 liều vaccine phòng COVID-19 của Đại học Oxford/AstraZeneca, mỗi liều cách nhau một tháng, hiệu quả đạt tới 62%. Nhưng đối với 3.000 tình nguyện viên được tiêm nửa liều trong lần đầu tiên, hiệu quả là 90%. Không có tình nguyện viên nào phải nhập viện hoặc tình trạng nghiêm trọng hơn vì COVID-19.

Vaccine phòng COVID-19 của Đại học Oxford/AstraZeneca có ưu thế giá thành rẻ và không cần bảo quản ở nhiệt độ cực thấp. Tuy nhiên, các tình nguyện viên thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 của Đại học Oxford/AstraZeneca đều dưới 55 tuổi. Điều này đồng nghĩa với việc con số 90% hiệu quả không bao gồm người cao tuổi, vốn đối mặt với nhiều rủi ro hơn vì COVID-19.

Giáo sư Helen Fletcher tại Trường Y học nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ London nhận định: “Tôi cho rằng các nhà lập pháp nên cân nhắc về loại vaccine nào phù hợp với nhóm dân số đặc thù. Đây không phải là điều chưa từng có tiền lệ, chúng ta đã tiêm 3 loại vaccine phòng cúm khác biệt cho 3 nhóm là trẻ em, thanh niên và người cao tuổi. Chúng ta hiểu rằng nền tảng vaccine khác biệt sẽ phù hợp hơn với nhóm tuổi khác nhau”.

Bác sĩ Penny Ward tại Đại học King London phân tích: “Cần nhấn mạnh rằng vaccine phòng cúm có hiệu quả từ 50-60% và giảm tình trạng bệnh nghiêm trọng với nhóm dân số cao tuổi đã được tiêm”.

Các chuyên gia ước tính rằng thế giới cần khoảng 2 tỷ liều vaccine phòng COVID-19 vào cuối năm 2021 nếu những vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng chứng minh hiệu quả.

(Nguồn: TTXVN)

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương