Vải không hạt trồng tại Thanh Hóa được xuất khẩu sang Nhật Bản và Vương quốc Anh

Sản lượng vải xuất khẩu lần này đã mở ra bước ngoặt quan trọng cho nông sản Thanh Hóa tự tin xuất ngoại.

Ông Nguyễn Văn Huệ - giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm, trụ sở tại huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho biết, ngày 14-6, công ty vừa hoàn tất các thủ tục xuất khẩu 6 tạ quả vải không hạt sang Nhật Bản và 5 tạ sang Vương quốc Anh bằng đường hàng không.

Sau 4 năm canh tác thử nghiệm, đây là vụ đầu tiên lứa vải không hạt 1.200 cây cho thu hoạch. Với năng suất thu hoạch 60 kg quả/cây, con số này thậm chí còn hơn các cây vải 8 - 10 năm tuổi thông thường. Số vải được xuất khẩu đã trải qua tuyển chọn kỹ với các tiêu chí vỏ mỏng, căng mọng, không sâu đầu, ăn thơm, ngọt đậm, đưa vào dây chuyền xông hơi khử trùng, rồi đóng hộp xuất khẩu.

 (Ảnh minh họa - Ảnh: VOV)
 (Ảnh minh họa - Ảnh: VOV)

Đây là giống vải nhập khẩu từ nước ngoài, được Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp chọn tạo, trồng thử nghiệm tại xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc với diện tích 30ha.

Vải không hạt được công ty sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. 

Năm 2023 là năm đầu tiên Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm thu hoạch vải này, ước tính sản lượng đạt khoảng 20 tấn, với giá bán buôn tại vườn từ 250.000 đồng/kg trở lên (tùy từng loại). 

Ông Nguyễn Văn Hội, Giám đốc Viện di truyền Nông Nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: "Trước hết là phải chọn một bộ giống chuẩn, cây đầu dòng, sau đó ngoài phát triển tại Thanh Hóa, thì cần phát triển ở các vùng trọng điểm như Hải Dương, Bắc Giang...".

Hiện nay, doanh nghiệp Hồ Gươm đã đăng ký bảo hộ cho sản phẩm vải không hạt được trồng tại Thanh Hóa. Để tiếp tục nhân rộng vùng trồng, công ty đã ươm hơn 50.000 cây vải không hạt để chuẩn bị canh tác cho mùa vụ năm sau. Dự kiến đến năm 2030, sản lượng vải thu về sẽ đạt 800 - 1.000 tấn mỗi năm.

Việc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Hồ Gươm - Sông Âm xuất khẩu hơn 1 tấn vải không hạt đầu tiên sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh đã đánh dấu mốc quan trọng của ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, mở ra cơ hội cho trong việc xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới.

Thanh Mai

Động đất 6,2 độ Richter tại Philippines

Động đất 6,2 độ Richter tại Philippines

Ngày 15/6, một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ở độ sâu 112km tại vùng biển ngoài khơi thị trấn Calatagan, cách thủ đô Manila, Philippines khoảng 3 giờ lái xe, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, nhưng chưa có báo cáo thiệt hại.