Về Mái ấm Kim Chi giữa mùa COVID-19

Tạp chí điện tử Phụ nữ Mới và Kênh thông tin Cung Cầu với sự hỗ trợ của các công ty, tổ chức và mạnh thường quân đã có buổi thiện nguyện, trao quà cho các em nhỏ tại mái ấm Kim Chi của Chùa Long Thạnh (tỉnh Long An).

Mái ấm Kim Chi được sự dẫn dắt của Đại đức Thích Quảng Tâm, Trụ trì Chùa Long Thạnh (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, Long An). Hiện tại, mái ấm đang cưu mang khoảng 200 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Phần lớn các em là trẻ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi hoặc cha mẹ không có điều kiện nuôi dưỡng.

123

Đoàn thiện nguyện đến mái ấm vào giờ trưa, như thường lệ, các bạn nam tự phân công nhau vận chuyển quà của các mạnh thường quân giúp cho đoàn.

Để san sẻ phần nào khó khăn và giúp các em có một cái Tết 2021 đầy đủ hơn, Văn phòng tại TP.HCM của Tạp chí điện tử Phụ nữ Mới và Kênh thông tin Cung Cầu đã trao tặng mái ấm 200 phần quà gồm nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm và 70 triệu đồng giúp cho nhà chùa có thêm kinh phí trang trải chi phí sinh hoạt, học tập cho các em.

Trong đợt này, đoàn thiện nguyện cũng gửi 50 phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại Mái ấm chùa Phật Bửu (xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) và 30 triệu đồng. Mái ấm này hiện đang nuôi dưỡng khoảng 50 trẻ mồ côi, cơ nhỡ.

123

Đến giờ cơm trưa, các bạn nhỏ tự động xếp thành hai hàng, bên nam bên nữ, đợi thầy trụ trì phân chia vào lấy phần ăn.

12

Các thầy nhắc nhở các em đeo khẩu trang khi lên lớp và sinh hoạt hằng ngày, dù còn nhỏ nhưng bạn nào cũng biết rõ đang phòng dịch COVID-19.

Đã là lần thứ 5 đến với mái ấm nhưng nhìn ánh mắt long lanh của các em khi cầm trên tay những phần quà, chúng tôi vẫn không khỏi xúc động. Vì hoàn cảnh khó khăn, số trẻ em ở mái ấm ngày càng nhiều nên bữa cơm của các em cũng chẳng đầy đủ là bao.

Năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng hạn chế các đợt thiện nguyện, do vậy tình hình ở mái ấm lại càng khó khăn hơn.

Đại đức Thích Quảng Tâm chia sẻ: “Mọi năm nhà chùa sẽ hợp đồng xe để các cô bảo mẫu đưa các em về nhà ăn Tết với gia đình nhưng năm nay có thể không làm được nữa, vì thiếu kinh phí. Một mặt, tình hình dịch COVID-19 cũng đang căng thẳng nên nhiều trẻ cũng rất buồn, sợ không thể về được nhà”.

12

Thực đơn hằng ngày của các em chỉ xoay quanh rau và đậu. Do không có mạnh thường quân tài trợ, suốt mấy tháng qua, bữa ăn của các em đã không có thịt.

123

Nhỏ tuổi ăn trước, các bạn lớn hơn ăn sau, ai nấy đều tự giác.

12

Nhà báo Ca Hảo, Trưởng đại diện Tạp chí điện tử Phụ nữ Mới tại TP.HCM trao tiền hỗ trợ cho Đại đức Thích Quảng Tâm, Trụ trì Chùa Long Thạnh.

123

Các bạn nhỏ trật tự nhận quà.

Tết đã gần kề nhưng ước mong về nhà gặp ba mẹ vẫn rất xa xôi. Trúc Vui, Đại Hoa, Ý Nghĩa, ba chị em bùi ngùi ngồi trong góc phòng vì nỗi nhớ mẹ. Cất phần bánh vừa được tặng vào một chiếc túi riêng, bé út Ý Nghĩa nói: “Con muốn để phần về cho mẹ. Con không ăn đâu”.

Ba chị em Trúc Vui là người dân tộc Dao. Suốt những ngày còn ở Đăk Nông, chị cả Trúc Vui, mới 9 tuổi, là người lo cho hai em nhỏ vì mẹ phải đi làm trong rẫy xa. Sáng em đi học, trèo đèo hơn 2 cây số để đến trường, trưa về thì nấu cơm cho hai em. Cuộc sống trên núi quá khó khăn, mẹ quyết định đưa ba đứa trẻ đến mái ấm, nương nhờ vào tình yêu thương của các sư và mọi người.

9cca624cf6e006be5ff1.jpg
Ba chị em Trúc Vui (giữa), Đại Hoa (trái) và Ý Nghĩa đều mong có thể về nhà gặp mẹ.

Ban đầu, ba chị em khá rụt rè khi sống chung với nhiều bạn khác nhưng khi quen dần, các em thoải mái, cười đùa nhiều hơn. Ở mái ấm, các em được các cô bảo mẫu chăm sóc và được cắp sách đến trường.

“Mỗi lần có các cô chú đến là tụi con còn được nhận quà”, chị ba Đại Hoa vừa cầm bánh vừa nói. Đôi mắt em vẫn ánh lên nỗi buồn và ước mong được về nhà.

Ba chị em vào mái ấm đã gần một năm. Lần cuối cùng khi mẹ xuống thành phố thăm ba đứa trẻ, mẹ hứa Tết sẽ đón ba đứa về nhà. Nhưng lời hứa này lại khó thực hiện được vì nhiều lý do khác nhau.

“Con nghe cô nói con vi rút rất ghê. Con về thì có khi bị con rút cắn. Nhưng mẹ con còn ở nhà mà. Con lo cho mẹ con”, bé Ý Nghĩa nói, tay nâng niu gói quà để dành tặng mẹ.

12

Sau khi ăn trưa xong, anh chị lớn sẽ rửa bát cho em nhỏ, sau đó các bạn nghỉ trưa rồi lên lớp học.

Mái ấm tình thương Kim Chi - Chùa Long Thạnh nằm tại số 6/115 Nguyễn Trung Trực, Thị Trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, được thành lập vào năm 1958, do Đại đức Thích Quảng Tâm trụ trì. Từ khi nơi đây còn là vùng nước nổi, Thượng tọa Thích Quảng Tâm đã thu nhận những trẻ em mồ côi, cơ nhỡ về đây nương tựa, đùm bọc nhau sinh sống.

Đến nay, Mái ấm Kim Chi là nơi nuôi dưỡng hơn 200 trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa, nằm yên ắng bên cạnh khuôn viên Chùa Long Thạnh.

Để mang con chữ cho các em, năm 2013, Trường Tiểu học - THCS - THPT Bồ Đề Phương Duy đã được thành lập nhờ quyên góp của các nhà hảo tâm. Trường được hình thành trên cơ sở nền tảng mái ấm tình thương Kim Chi, là ngôi trường đầu tiên ở Long An không thu học phí, gồm 3 cấp học, là nơi giáo dục cho hơn 200 trẻ tại mái ấm.

Ban đầu nơi đây chỉ có 9-10 em, về sau tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều gia đình khó khăn gửi con vào chùa nhờ thầy nuôi dạy. Các em đến từ mọi miền trên đất nước, có em ở miền Tây, có em ở Tây Nguyên, nhiều bé ở tận Hà Tĩnh, Hải Phòng. Đến nay, con số này đã tăng lên hơn 200 em, trải đều ở các lứa tuổi, có em đã học đến đại học, ra trường đi làm, có em chỉ mới 4-5 tuổi.

Chuyến thiện nguyện có sự đồng hành, hỗ trợ của các doanh nghiệp: Vinamilk (35 thùng sữa tươi), Fe Credit (20 triệu đồng), Ái Huê Bakery (200 cái bánh ngọt), Phòng khám Hồng Đức (10 triệu đồng), Tập đoàn Hưng Thịnh (30 triệu đồng), Tập đoàn An Gia (15 triệu đồng), Acecook (100 thùng mì Hảo Hảo), Sài Gòn Hotel (400 phần tập vở, bút, thước, 200 chai nước tương, 60 kg đường và khăn tắm, khăn mặt, áo gối), Duy Lợi (5 triệu đồng), Novaland (tài trợ xe). Các cá nhân: Nhà văn Nguyễn Một (10 triệu đồng) và cán bộ, phóng viên Tạp chí Phụ nữ Mới: 10 triệu đồng.

Chúng tôi chân thành cảm ơn các đơn vị và cá nhân đã đồng hành trong chuyến thiện nguyện này. Hy vọng tiếp tục nhận được sự hưởng ứng của quý vị trong những lần thiện nguyện sau.

NHẬT SANG - THUẬN TIỆN