Vì sao Bali là nơi lý tưởng để người Nga chạy trốn chiến tranh?

Với những bãi biển êm đềm, lối sống thoải mái và không khí kỳ nghỉ, thiên đường nhiệt đới Bali có nhiều thứ để mang đến cho bất kỳ du khách nào trên thế giới và tất nhiên, trong đó có người Nga và người Ukraina.

Đó là lý do vì sao nhiều người không ngạc nhiên khi mà hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của Indonesia đã trở thành "thỏi nam châm" thu hút hàng nghìn người Nga và Ukraina tìm cách thoát khỏi nỗi kinh hoàng chiến tranh khi kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc chiến tại Ukraina vào tháng 2 năm 2022.

Vì sao Bali là nơi lý tưởng để người Nga chạy trốn chiến tranh?   - Ảnh 1.

Được mệnh danh là 'Hòn đảo của các vị thần', đảo Bali của Indonesia thu hút một lượng lớn người Nga.

Theo chính phủ Indonesia, khoảng 58.000 người Nga đã đến thăm vùng đất Đông Nam Á thơ mộng này vào năm 2022 sau khi nước này mở cửa trở lại sau Covid và 22.500 người khác đã đến chỉ riêng vào tháng 1 năm 2023, khiến họ trở thành nhóm du khách lớn thứ hai đến nước này sau người Úc.

Trong khi đó có khoảng hơn 7.000 người Ukraina đến Indonesia vào năm 2022 và khoảng 2.500 người trong tháng đầu tiên của năm nay.

Người Nga đang tạo ra rắc rối cho Bali

Nhưng có một thực tế rằng, những người chạy trốn khỏi chế độ quân dịch ở Nga và Ukraina đã mang đến những rắc rối cho hòn đảo du lịch này.

Chính quyền Bali trong tuần này đã kêu gọi chấm dứt chính sách cấp thị thực khi đến nơi đối với công dân Nga và Ukraina trong bối cảnh một loạt các vụ việc bị cáo buộc liên quan đến hành vi sai trái của nhóm du khách này. Trong đó đáng lưu ý là những người này ở lại Bala và làm việc bất hợp pháp như thợ làm tóc, hướng dẫn viên du lịch trái phép và lái taxi.

Động thái này đã vấp phải sự thất vọng của nhiều người Ukraina trên đảo, họ nói rằng hầu hết các vụ việc đều liên quan đến người Nga và họ đang bị bôi nhọ một cách bất công với người Ukraina.

"Bất cứ khi nào chúng tôi nhận được báo cáo về một người nước ngoài cư xử tồi tệ, thì đó hầu như luôn là người Nga", một sĩ quan cảnh sát địa phương ở thị trấn Kuta nói với CNN, từ chối tiết lộ danh tính do sự nhạy cảm xung quanh vấn đề này.

"Người nước ngoài đến Bali nhưng họ cư xử như thể đứng trên luật pháp. Điều này luôn xảy ra và cuối cùng nó phải dừng lại", ông nói.

Khách du lịch có hành vi xấu có thể là một chủ đề nhạy cảm ở Bali, nơi người nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch khác nhau thường xuyên gây chú ý vì say rượu và có hành vi không phù hợp, khỏa thân nơi công cộng và không tôn trọng các địa điểm linh thiêng.

Nhưng chính quyền Bali dường như sẵn sàng xử lý người Nga và người Ukraina trong bối cảnh cuộc tranh luận công khai đang gia tăng về hành vi của những người này.

"Tại sao lại là hai quốc gia này? Vì đang có chiến tranh nên họ kéo đến đây", Thống đốc Bali Wayan Koster phát biểu trong một cuộc họp báo tuần này.

Làn sóng người Nga và Ukraina đến Bali diễn ra bất chấp Ukraina đã cấm tất cả nam giới từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước. Nga không có lệnh cấm toàn diện chính thức, nhưng đã huy động 300.000 quân dự bị tham gia chiến đấu, khiến nhiều thanh niên trốn ra nước ngoài thay vì bị nhập ngũ.

CNN đã liên hệ với đại sứ quán Nga ở Indonesia và lãnh sự quán Ukraina ở Bali và các quan chức đại sứ quán Nga đã không trả lời ngay lập tức trong khi Lãnh sự quán danh dự của Ukraina tại Bali cho biết người Ukrainaở nước này chủ yếu là phụ nữ và họ đến đó vì lý do đoàn tụ gia đình hơn là du lịch và họ "không muốn vi phạm các quy tắc và quy định".

Bali là một địa điểm yêu thích của khách du lịch Nga ngay cả trước chiến tranh và các điểm tham quan trở nên hấp dẫn hơn kể từ khi Tổng thống Nga phát động cuộc chiến tại Ukraina.

Tuy nhiên, hòn đảo này không phải là nơi ẩn náu duy nhất dành cho người Nga ở Đông Nam Á.

Đảo Phuket ở miền Nam Thái Lan, thường được ca ngợi là một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới, đã chứng kiến làn sóng người Nga đến đông hơn bình thường - nhiều người trong số họ đã đầu tư vào bất động sản để đảm bảo họ có thể tận hưởng kỳ nghỉ dài hạn.

"Cuộc sống ở Nga bây giờ rất khác", một cựu nhân viên ngân hàng đầu tư đến từ St. Petersburg, người đã mua một căn hộ gần khu Phố cổ của Phuket nói với CNN. Anh từ chối tiết lộ danh tính vì sợ bị chính quyền Nga gây khó khăn.

Vì sao Bali là nơi lý tưởng để người Nga chạy trốn chiến tranh?   - Ảnh 2.

Người Nga trở thành nhóm du khách lớn thứ 2 ở Bali sau người Úc.

"Không ai muốn ở lại và sống giữa chiến tranh", anh nói. "Thật căng thẳng khi nghĩ về khả năng quay trở lại Nga và bị trừng phạt… (vì vậy) thật hợp lý khi đầu tư vào một nơi có chi phí thấp hơn Moscow và an toàn hơn".

Tại Bali, một phần sức hấp dẫn là do chính sách của Indonesia cho phép công dân của hơn 80 quốc gia – bao gồm, ít nhất là cho đến nay, Nga và Ukraina – nộp đơn xin thị thực khi đến nơi. Thị thực có giá trị trong 30 ngày nhưng có thể được gia hạn một lần với tổng số 60 ngày.

Chính quyền Indonesia cho biết một số khách du lịch Nga đã bị trục xuất trong những tháng gần đây vì ở quá hạn thị thực, trong số đó có một thanh niên 28 tuổi đến từ Moscow, người đã bị bắt và trục xuất sau khi anh ta bị phát hiện là đang làm việc như là một nhiếp ảnh gia.

Những người khác đến nhưng không tìm được việc làm đã trở về nhà và chấp nhận cơn thịnh nộ của Moscow nếu họ bị nghi ngờ trốn quân dịch.

Trong làn sóng người Nga đến Bali có Sergei Ovseikin, một nghệ sĩ đường phố, người đã tạo ra một bức tranh tường phản chiến ở giữa cánh đồng lúa – một "bức tranh tường" phản ánh quan điểm của ông về nghĩa vụ quân sự và chiến tranh.

"Giống như nhiều người khác buộc phải rời quê hương, tôi đến Bali với tư cách là một khách du lịch", Ovseikin nói.

"Nga vẫn ở trong một tình thế chính trị khó khăn. Tôi phản đối chiến tranh, bất kể chúng diễn ra ở đâu", ông nói.

Ông nói thêm: "Rất nhiều người không đồng ý với cuộc chiến đã bay đến Bali – người Nga, người Ukraina, người Belarus và những người khác. "Tất cả chúng tôi đều rất hòa thuận với nhau… và hiểu rằng những người bình thường không khơi mào cuộc chiến này".

Người Ukraina bức xúc vì bị xếp chung với người Nga

Tin tức về khả năng thay đổi các quy định về thị thực đã khiến một số người Ukraina trên đảo hoang mang, nhiều người trong số họ đã rời quê hương khi chiến tranh nổ ra và sống bằng tiền tiết kiệm kể từ đó, rời đi và quay lại sau mỗi 60 ngày để tránh vi phạm các quy định.

"Bali là một nơi tốt", một người Ukraina tên Dmytro nói. "Thật đẹp, thời tiết tuyệt vời và đó là một nơi an toàn cho người Ukraina – có thể có những nhóm lớn người Nga, nhưng không có lính Nga".

Người Ukraina trên đảo là một cộng đồng gắn bó chặt chẽ, phần lớn tránh xa người Nga, ông nói thêm.

"Người Ukraina tôn trọng luật pháp và văn hóa của Bali. Chúng tôi làm rất nhiều cho cộng đồng địa phương và không gây bất kỳ rủi ro nào cho người dân ở Bali", ông Dmytro nói. "Nhiều người ở Ukraina thắc mắc về Bali và cũng muốn đến đây".

Vì sao Bali là nơi lý tưởng để người Nga chạy trốn chiến tranh?   - Ảnh 3.

Người dân Ukraina tại lễ khai trương lãnh sự quán ở Denpasar, Bali.

"Thật đáng buồn khi người Ukraina bị xếp vào cùng (loại) người Nga. Người Nga là nhóm khách du lịch lớn thứ hai ở Bali và nếu bạn đọc tin tức, bạn sẽ thấy người Nga thường xuyên vi phạm luật pháp địa phương và không tôn trọng văn hóa và truyền thống của Bali như thế nào", ông nói thêm.

"Vậy tại sao người Ukraina phải chịu đựng khi không phải chúng tôi gây ra vấn đề ở Bali?".

Lãnh sự quán danh dự của Ukraina tại Bali cho biết trong một tuyên bố với CNN rằng có khoảng 8.500 công dân Ukraina trên đảo tính đến tháng 2 năm 2023 và nhiều người có giấy phép thị thực tạm thời và vĩnh viễn.

"Người Ukraina không đến Bali để nghỉ dưỡng vào thời điểm hiện tại vì đất nước chúng tôi đang bị xâm lược. Người Ukraina đến Bali bây giờ là để đoàn tụ gia đình (có lý do) và chủ yếu là nữ", người phát ngôn Nyoman Astama cho biết.

"Chúng tôi tái khẳng định rằng người Ukraina ở Bali không muốn vi phạm các quy tắc và quy định", Astama nói thêm. "Điều cấp thiết là phải thi hành luật và thực hiện các hậu quả đối với bất kỳ hành vi vi phạm luật nào như người dân ở Bali đã lên tiếng hiện nay".

Tuy nhiên, ít nhất hiện tại, bất kỳ ai từ một trong hai quốc gia vẫn hy vọng được cấp thị thực khi nhập cảnh đều có thể yên tâm vì chính quyền trung ương vẫn chưa quyết định có chấp nhận yêu cầu của chính quyền Bali hay không.

"Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết với các bên liên quan khác", Bộ trưởng Bộ Du lịch Indonesia Sandiaga Uno nói với các phóng viên địa phương hôm thứ Hai.

(CNN)

HẢI MINH