Vì sao căng da mặt có thể gây chết người?

Tối ngày 14/10, một phụ nữ tại TP.HCM, đã tử vong sau khi thực hiện phẫu thuật căng da mặt tại bệnh viện Kangnam. Vì sao căng da mặt gây tử vong?

Tối ngày 14/10, một phụ nữ 59 tuổi ngụ tại TP.HCM, đã tử vong sau khi thực hiện phẫu thuật căng da mặt bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (phường 9, quận 3, TP.HCM). Hiện tại, thanh tra Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập hội đồng chuyên môn để tìm ra nguyên nhân khiến bệnh nhân tử vong.

Trẻ hóa với phương pháp căng da mặt, nghe quảng cáo từ các đơn vị phẫu thuật thẩm mỹ thì có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, phương pháp này cũng có những biến chứng nhất định, có thể gây chết người.

Trẻ hóa với phương pháp căng da mặt cũng có những biến chứng nhất định, có thể gây chết người.
Trẻ hóa với phương pháp căng da mặt cũng có những biến chứng nhất định, có thể gây chết người.

Liệt mặt

Biến chứng tổn thương nhánh thần kinh số 7, gây liệt một vùng cơ mặt. May mắn, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Theo những thống kê trên thế giới, tỷ lệ tổn thương dây thần kinh mặt là 0,7-0,9 %.

Liệt mặt có biểu hiện nhắm mắt không kín, giảm hoạt động của miệng và sự teo dần dần của mặt bên liệt. Liệt mặt thường tổn thương một phần, ảnh hưởng đến một nửa khuôn mặt. Nó có thể tự phục hồi sau một thời gian, nhưng cũng có thể tồn tại vĩnh viễn.

Tụ máu

Tụ máu trong vùng mổ cũng có thể xảy ra khi căng da mặt. Bác sĩ sẽ kiểm tra khả năng đông máu, kiểm soát huyết áp của bệnh nhân trước mổ và giữ yên tĩnh sau mổ để tránh gặp biến chứng này. Trong quá trình mổ, bác sĩ phải cầm máu tốt. Kết thúc phẫu thuật, kỹ thuật viên cần đặt dẫn lưu tích cực và băng ép kỹ càng.

Bầm máu dưới da

Bầm máu dưới da nhiều và kéo dài rất hiếm. Biến chứng này gặp trên những người có thành mạch máu yếu, dễ vỡ. Các vết bầm sẽ tự phai sau 7-10 ngày. Để giảm những biến chứng chảy máu, bệnh nhân không nên uống các chất có tính chống đông máu như aspirin ít nhất là 15 ngày trước mổ.

Căng da mặt ngày càng được nhiều người tìm đến như một giải pháp trẻ hóa làn da.
Căng da mặt ngày càng được nhiều người tìm đến như một giải pháp trẻ hóa làn da.

Hoại tử da

Da có thể bị hoại tử ở một vùng, thường tại má hoặc sau tai. Biến chứng này hiếm gặp. Chúng thường xuất hiện trên vùng da mặt có tổn thương trước đó như tiêm silicon lỏng hoặc người hút thuốc lá nhiều. Người nghiện thuốc lá phải cẩn trọng khi áp dụng biện pháp làm đẹp này bởi những mạch máu nuôi da đã bị teo nhỏ và xơ hóa. Họ phải ngưng hút thuốc ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

Sẹo mổ giãn rộng

Đây cũng là một biến chứng, dù xảy ra chậm nhưng mất thẩm mỹ. Giãn sẹo có thể gặp trên một số người tố chất da kém chắc, thiếu đàn hồi. Tuy nhiên, thường do phẫu thuật viên chỉ kéo căng da mà không ở lớp cân mạc sâu bên dưới. Da không chịu được lực căng, từ từ giãn ra, kết quả để lại là một vết sẹo rộng gần bằng phần da đã bị cắt đi.

Sẹo lồi

Sẹo lồi do cơ địa của từng người. Đây là tình trạng tồi tệ mà phẫu thuật viên cũng như người được mổ đều không mong muốn. Bạn cần kiểm tra kỹ cơ địa sẹo lồi của mình để tránh tình huống xấu xảy ra. Vết sẹo phải được theo dõi sát sau mổ.

Nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp phẫu thuật làm đẹp nào.
Nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp phẫu thuật làm đẹp nào.

Mất tóc

Thường gặp mất tóc vùng thái dương, có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn (trường hợp mất tóc vĩnh viễn phải phẫu thuật can thiệp lại); đường chân tóc có thể bị kéo lên.

Giảm cảm giác vùng tai

Thường do tổn thương nhánh thần kinh cảm giác cho tai (nhánh tai sau) có thể gặp. Nó biểu hiện đau dọc đường đi của nhánh thần kinh này, thường sẽ tự phục hồi cùng với thời gian; dái tai có thể bị kéo xuống dưới và ra trước, do sức căng lớn của sẹo vùng trước tai. Sau 6 - 12 tháng, nếu nó vẫn còn tồn tại, cần làm một phẫu thuật nhỏ để đưa dái tai trở lại vị trí bình thường.

Tất cả các can thiệp phẫu thuật, kể cả khi được thực hiện trong những điều kiện kỹ thuật và an toàn nghiêm ngặt, đều có thể có các biến chứng. Vì vậy chị em nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp phẫu thuật làm đẹp nào.

AN LY (t/h)

Thu hồi kem trắng da mặt AIHAO Gel mụn 10g không đạt chất lượng

Thu hồi kem trắng da mặt AIHAO Gel mụn 10g không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành trên toàn quốc sản phẩm mỹ phẩm Kem trắng da AIHAO và Gel mụn 10g.