Vì sao Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM bị giáng chức?

Cục trưởng Cục THADS TP.HCM bị giáng chức do có nhiều vi phạm trong chỉ đạo, điều hành hoạt động thi hành án dân sự gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, ngày 16/3, báo chí dẫn nguồn tin của Bộ Tư pháp cho biết, Bộ này đã có quyết định giáng chức Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ông Vũ Quốc Doanh xuống làm Cục Phó do có vi phạm trong quá trình thi hành án dân sự trên địa bàn.

cuc-truong-thads(1).png
Ông Vũ Quốc Doanh.

Nguồn tin từ Bộ Tư pháp cho hay, quyết định nhân sự này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng đã xác định được việc ông Vũ Quốc Doanh có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình điều hành, chỉ đạo hoạt động thi hành án dân sự tại TP.HCM thời gian qua.

“Qua công tác kiểm tra, Tổng cục Thi hành án dân sự đã phát hiện ông Doanh có vi phạm. Sau khi thông báo vi phạm và dựa vào mức độ vi phạm đó đã ra quyết định giáng chức ông Vũ Quốc Doanh xuống làm Cục phó”, nguồn tin cho biết.

Đáng chú ý, cùng với ông Vũ Quốc Doanh, ông Võ Minh Hòa, nguyên Phó cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM cũng bị Bộ Tư pháp kỷ luật do các sai phạm tương tự. Theo thông tin trên báo chí, ông Hòa bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo.

Theo Bộ Tư pháp, trước khi có quyết định kỷ luật hai vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, trong năm qua, Tổng Cục Thi hành án dân sự đã tổ chức kiểm tra hoạt động thi hành án của Cục THADS TP.HCM.

Bộ Tư pháp khẳng định, với quyết tâm xử lý nghiêm các vi phạm, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong hệ thống thi hành án dân sự, trên cơ sở nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ký quyết định kỷ luật bằng hình thức giáng chức đối với ông Vũ Quốc Doanh, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM.

Ông Vũ Quốc Doanh, được Bộ Tư pháp bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM từ ngày 1/1/2018, nhiệm kỳ 5 năm.

Theo thông tin được nêu trên tờ Thanh Niên, một trong những sai phạm Cục Thi hành án dân sự TP.HCM được phát hiện trong thời gian vừa qua là vụ tổ chức đấu giá biệt thự số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12, quận Phú Nhuận), của bà Đặng Ngọc Lan và Bầu Kiên (ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB), có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Được biết, ngoài việc bị xử lý kỷ luật về chức vụ, Thành ủy TP.HCM sẽ tiếp tục có những kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Vũ Quốc Doanh.

P.V