Vì sao Hà Nội được từ chối mở đường bay?

Nội Bài là sân bay lớn thứ 2 cả nước. Việc sân bay này không đón khách khiến cho kế hoạch khôi phục đường bay nội địa bị ảnh hưởng.

Trao đổi với Zing ngày 7/10, Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết quyết định mở lại đường bay phụ thuộc vào lãnh đạo TP.

Tuy nhiên, ông nhận thấy vấn đề mấu chốt khi mở đường bay là khó phân biệt được ai ở đâu. Như hành khách ở các tỉnh miền Nam, việc xác định đối tượng thuộc khu vực nào là rất khó.

Vì sao Hà Nội được từ chối mở đường bay?

"TP sẽ phải cân nhắc, sẽ mở nhưng không phải ngay thời điểm này. Khi nào tình hình ở phía nam tương đối ổn, tỷ lệ dương tính xuống mức thấp thì mới có thể mở được", ông Tuấn chia sẻ.

PGS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nhận thấy TP Hà Nội đang muốn có thêm thời gian tiêm vaccine cho người dân trước khi mở lại giao thông với các tỉnh.

Ông Phu nhận định phần lớn người dân mới được tiêm một mũi, tỷ lệ tiêm mũi 2 còn thấp. Đặc biệt, khi mở cửa thì sẽ có nhiều người như học sinh, lao động nhập cư trở lại. TP cũng cần phải tiêm vaccine cho các đối tượng này do chưa được tiêm tại các địa phương.

PGS Trần Đắc Phu lưu ý người tiêm đủ vaccine Covid-19 vẫn có thể mắc bệnh và lây lan cho người khác. Vaccine chỉ giúp người được tiêm giảm nguy cơ lây nhiễm và đặc biệt khi có bị nhiễm thì triệu chứng thường nhẹ, giảm nguy cơ nhập viện và tử vong.

Trong số 20 sân bay dự kiến hoạt động lại theo kế hoạch của Cục Hàng không, có tới 18 sân bay sẽ khai thác đường bay tới Nội Bài. Hai sân bay duy nhất không kết nối là Cát Bi (Hải Phòng) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) do cự ly quá gần Hà Nội.

Cục Hàng không cũng dự kiến tần suất các chuyến bay nội địa giai đoạn đầu là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, có gần 100 chuyến bay liên quan đến Nội Bài.

Cục Hàng không đã khẳng định quan điểm chỉ mở lại đường bay với những địa phương đồng ý, sẵn sàng bay.

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), cho rằng chính quyền TP Hà Nội và một số địa phương đang gặp 2 vướng mắc ảnh hưởng đến việc mở cửa giao thương. Đó là vướng mắc về tâm lý và vướng mắc về kỹ thuật.

Để giải quyết vấn đề này, chuyên gia chính sách cho rằng Chính phủ cần nhất quán nhận thức chống dịch theo hướng chấp nhận chuyện có ca nhiễm, từ bỏ mục tiêu 'Zero Covid'. Chính phủ và các bộ ngành cần phối hợp đưa ra những tiêu chí thống nhất để xác định một địa phương đã đủ điều kiện mở cửa hay chưa.

Khi các tiêu chí đã rõ ràng, địa phương không còn lý do để từ chối. Bộ GTVT hoàn toàn có thể gửi văn bản báo cáo lên Chính phủ.

Cục Hàng không chấp nhận phương án khôi phục trước những đường bay giữa các địa phương đã đồng ý.

Cất cánh là lựa chọn duy nhất, bởi theo Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không, việc dừng bay đã khiến ngành hàng không thiệt hại doanh thu trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng/ngày (70% khách du lịch do hàng không vận chuyển) so với thời kỳ 2019.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (5-6/10): Cả nước mưa dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (5-6/10): Cả nước mưa dông rải rác

Ảnh hưởng của vùng áp thấp, từ Thanh Hóa đến Bình Định mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to dông. Khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định phổ biến từ 150-300mm, có nơi trên 350mm.