Vì sao tỉ lệ dậy thì sớm xuất hiện ở các bé gái nhiều hơn 10 lần so với các bé trai?

Dậy thì sớm gây nhiều ảnh hưởng đến chiều cao, học tập, tâm sinh lý của trẻ. Tìm hiểu để phòng tránh là cách giúp trẻ giảm thiểu hiện tượng này.

Dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ

Bé gái chưa đến 8 tuổi đã bắt đầu xuất hiện lông mu, lông nách, tuyến vú phát triển; chưa đến 10 tuổi đã có kinh nguyệt, cơ thể cao lên, nặng hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Bé trai trước 9 tuổi tinh hoàn hoặc dương vật to lên, xuất hiện lông mu hoặc lông nách, nổi mụn trứng cá, giọng trầm đi. Chiều cao, cân nặng tăng nhanh.

Dậy thì sớm xuất hiện ở các bé gái nhiều hơn 10 lần so với các bé trai.

Dậy thì sớm xuất hiện ở các bé gái nhiều hơn 10 lần so với các bé trai.
Dậy thì sớm xuất hiện ở các bé gái nhiều hơn 10 lần so với các bé trai.

Nguyên nhân dậy thì sớm ở trẻ

1. Do di truyền

Theo một vài nghiên cứu cho thấy, có đến khoảng ¼ trẻ em dậy thì sớm nguyên nhân do di truyền các thế hệ trong gia đình mà chủ yếu là di truyền từ bố.

2. Do thừa cân, béo phì

Những trẻ có thể trạng mũm mĩm, thừa cân, béo phì thì sẽ làm tăng nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ. Đặc biệt là những bé gái, do vậy phụ huynh nên cẩn trọng hơn trong vấn đề này.

3. Thừa dinh dưỡng

Một trong những nguyên nhân dậy thì sớm ở trẻ đó là việc cung cấp dinh dưỡng dư thừa – yếu tổ tiềm ẩn gây hiện tượng dậy thì sớm cho trẻ. Theo một vài nghiên cứu thì chế độ dinh dưỡng của trẻ có nhiều thịt, protein thì nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ càng nhiều hơn.

Đây cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ sơ sinh. Việc này xảy ra khi trẻ được uống sữa công thức quá nhiều, sữa không an toàn gây nên nồng độ Estrogen quá cao khiến trẻ nữ dễ gặp phải tình trạng này. Bố mẹ nên thăm khám thường xuyên cho con để có phát hiện sớm tình trạng này và có cách phòng ngừa tốt nhất.

Bố mẹ nên thăm khám thường xuyên cho con để có phát hiện sớm tình trạng này.
Bố mẹ nên thăm khám thường xuyên cho con để có phát hiện sớm tình trạng này.

4. Do ô nhiễm môi trường

Chất tẩy rửa, đồ nhựa công nghiệp hay thuốc trừ sâu là một trong những sản phẩm khó phân hủy có thể gây nên những rối loạn về nội tiết. Đặc biệt là những bà mẹ trong quá trình mang thai ăn nhiều thực phẩm có chứa chất bảo quản…thì cũng là một yếu tố tiềm ẩn gây nên hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ sơ sinh và trẻ em.

5. Nguyên nhân bệnh lý

Ngoài những nguyên nhân dậy thì sớm ở trẻ kể trên thì bệnh lý là cũng là một yếu tố đáng lo ngại.

- Nguyên nhân dậy thì sớm trung ương: Một số bệnh gây nên nồng độ GnRH tăng cao dẫn đến sự bài tiết quá mức hoocmon sinh dục như: Khối u trong não hoặc tủy sống, viêm màng não, suy giáp, hay bức xạ vào não hoặc cột sống.
- Nguyên nhân khác dậy thì sớm ngoại vi: Việc gia tăng sản xuất estrogen hay testosteron từ khối u ở tuyến thượng thận hoặc trong tuyến yên hoặc tiếp xúc với các sản phẩm bên ngoài như thuốc mỡ, khối u buồng trứng…

Cách phòng chống dậy thì sớm ở trẻ

1. Dinh dưỡng dư thừa là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh dậy thì sớm. Muốn đề phòng được thì gia đình cần chú ý tới lượng protein hấp thụ vào cơ thể không được vượt quá tiêu chuẩn, trong bữa ăn cần phải có thịt rau kết hợp, tuyệt đối không dùng thịt thay rau.

Mỗi tuần ăn hơn 2 lần đồ ăn nhanh, thường xuyên ăn đồ chiên rán thì khả năng dậy thì sớm là cao hơn gấp 2,5 lần.
Mỗi tuần ăn hơn 2 lần đồ ăn nhanh, thường xuyên ăn đồ chiên rán thì khả năng dậy thì sớm là cao hơn gấp 2,5 lần.

2. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh. Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, những trẻ em mỗi tuần ăn từ 2 lần thức ăn nhanh trở lên và thường xuyên ăn những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ thì khả năng dậy thì sớm là cao hơn gấp 2,5 lần so với những đứa trẻ bình thường.

Vì vậy nên hạn chế cho các bé ăn đồ ăn nhanh và dùng trái cây tươi thay thế cho các loại thực phẩm chiên rán.

3. Thuốc bổ cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm vì thế không nên mù quáng cho trẻ dùng các loại chất bổ như sữa ong chúa, mật ong hoặc là các thực phẩm chức năng tăng cường trí tuệ. Khi sử dụng phải thực hiện theo sự chỉ đạo của bác sĩ.

4. Các mẹ nên cất kỹ các loại thuốc tránh thai, các sản phẩm làm đẹp ngực... để tránh cho các bé cầm nhầm hoặc tiếp xúc phải, cũng không nên cho các bé sử dụng đồ trang điểm của người lớn hoặc là các sản phẩm chăm sóc da.

5. Trong giai đoạn đang cho con bú các bà mẹ không nên dùng các sản phẩm chăm sóc ngực bôi lên vú để tránh cho các bé bú vào bên trong cơ thể.

Tăng cường hoạt động thể dục thể thao để tránh dậy thì sớm.
Tăng cường hoạt động thể dục thể thao để tránh dậy thì sớm.

6. Nên cho các bé ăn ít những rau quả trái mùa và các thực phẩm có chất phụ gia.

7. Không nên để cho bé nhìn thấy lúc cha mẹ thân mật và cấm không cho các bé xem sách báo, phim ảnh có liên quan đến giới tính.

8. Tăng cường hoạt động thể dục thể thao
Đặc biệt là tăng cường luyện tập chân, mỗi ngày nên đảm bảo tập luyện 30 phút, các môn thể dục thích hợp là chạy bộ, leo cầu thang và nhảy dây.

9. Đảm bảo ngủ đầy đủ

Mỗi ngày cần ngủ chất lượng cao đủ 8-9 tiếng để đảm bảo tuyến yên ban đêm tiết ra đủ hoocmon phát triển, bởi vì hoocmon phát triển có tác dụng thúc đẩy quan trọng giúp cơ thể trẻ nhanh phát triển chiều cao.

10. Tạo môi trường tự nhiên

Trong sinh hoạt hàng ngày, cố gắng tạo ra một môi trường thiên nhiên cho trẻ, khống chế số lượng đồ dùng bằng nhựa. Hiện tại, trên thế giới bắt đầu lưu hành các đồ chơi nghiêng về thiên nhiên như gỗ không phun sơn. Ngoài ra, không nên cho trẻ tiếp xúc với nhiều kích thích thị giác không phù hợp với tuổi tác.

AN LY (t/h)

26 quyền trẻ em mà người lớn cần biết

26 quyền trẻ em mà người lớn cần biết

Ngoài quyền được chăm sóc, trẻ em còn có quyền được tham gia ý kiến, hội họp, sở hữu tài sản, tự do tín ngưỡng.