Vì sao tỷ phú Warren Buffett không 'mặn mà' với vàng?

Ông cho rằng vàng "không truyền cảm hứng bởi những gì mà bản thân tài sản đó có thể tạo ra, mà bởi niềm tin nó dược khao khát trong tương lai".

Tỷ phú Warren Buffett là người không mặn mà với vàng dù đây là món tài sản có giá trị cao và luôn tăng giá theo thời gian. Ông cho rằng vàng là tài sản không sinh lời vì không có nhiều giá trị sử dụng và cũng chẳng phát sinh thu nhập.

"Vàng được đào lên khỏi mặt đất ở châu Phi hoặc một nơi nào đó. Sau đó, chúng ta nấu chảy nó, rồi lại đào một cái hố khác, chôn nó xuống một lần nữa và trả tiền để người khác canh gác. Vàng không có tính thiết thực gì cả", ông nói. 

Warren Buffett
Warren Buffett

Theo The Motley Fool, ông thường chia các khoản đầu tư trên thị trường thành ba loại. Trong đó, các khoản đầu tư bằng tiền bao gồm tiền gửi tài khoản tiết kiệm, quỹ thị trường tiền tệ, trái phiếu và các loại hình đầu tư tương tự khác. 

Thứ hai là tài sản hữu ích, những loại có thể tăng giá theo thời gian và có thể tạo ra tài sản khác có giá trị trong quá trình phát triển. Cuối cùng là tài sản không sinh lời. 

ABC News dẫn lại lá thư gửi cổ đông năm 2011 của Warren Buffett, ông xếp vàng vào nhóm tài sản không sinh lời.  Theo Warren Buffett, vàng "không hữu ích mà cũng không tạo ra giá trị", chỉ sử dụng trong công nghiệp và trang trí, nhưng nhu cầu từ hai lĩnh vực này không đủ để sử dụng hết số vàng mà con người đang đào.

Ngoài ra, vấn đề lớn là giá trị của kim loại quý tăng hay giảm đều dựa trên những gì người khác sẵn sàng trả cho nó, không phải dựa trên khả năng tạo ra thu nhập cho chủ sở hữu.

Một trong những nguyên tắc đầu tư cơ bản của Warren Buffett là chỉ nên đầu tư vào những thứ hữu ích, phục vụ mục đích và đáp ứng nhu cầu thiết thực của con người. Ông thích bạc hơn vì theo ông, bạc có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y tế. 

Lần duy nhất Warren Buffett có liên quan đến vàng là thương vụ mua 317 triệu USD cổ phiếu của công ty khai thác mỏ vàng Barrick Gold nhưng chỉ kéo dài đúng một quý và được thực hiện thông qua Berkshire Hathaway - tập đoàn đầu tư do ông làm chủ.

Theo The Economic Times, thời điểm Warren Buffett mua cổ phiếu Barrick Gold, nhiều nhà đầu tư thạo tin cũng điên cuồng "gom hàng". Vì thế, lúc ông kết thúc thương vụ, thị trường cũng chao đảo theo.

Thanh Mai

Cổ phiếu cần quan tâm 19/11: AGR, CTD, LHG và VND

Cổ phiếu cần quan tâm 19/11: AGR, CTD, LHG và VND

AGR, CTD, LHG và VND là những mã cổ phiếu nhà đầu tư cần quan tâm trong phiên giao dịch ngày 19/11 được các công ty chứng khoán khuyến nghị.