Vì sao xuất hiện bộ sách giáo khoa lớp 1 có giá gần cả triệu đồng?

Các trường đã gom tất cả sách giáo khoa cùng các loại sách sách bổ trợ vào, khiến danh mục sách lớp 1 lên đến từ 20-25 hạng mục, gồm sách giáo khoa, vở bài tập, sách tiếng Anh…

Bộ GD&ĐT đã đề nghị các sở giáo dục thanh tra, kiểm tra, yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông phục vụ năm học 2020-2021.

Theo đó, yêu cầu giám đốc các sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện việc trang bị sách giáo khoa theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng, đủ số lượng và kịp thời cho năm học 2020-2021.

Đối với tài liệu tham khảo, các trường không được ép buộc học sinh phải mua, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước khi có thông báo của Bộ GD&ĐT, nhiều phụ huynh lớp 1 tại TP.HCM bức xúc vì phải mua bộ sách giáo khoa gần 800.000 đồng với nhiều sách, tài liệu tham khảo không sát với thực tế. Tại Trường tiểu học An Phong, quận 8, phụ huynh phải chi hơn 800.000 đồng cho bộ sách giáo khoa lớp 1 mà nhà trường đã "list" sẵn và yêu cầu mua. 

Tại các trường tiểu học khác, phụ huynh cũng chung tâm trạng này.

Chị Thu Sang, một phụ huynh trường TH Bình Long (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, con chị năm nay vào lớp 1 và nhà trường chọn bộ sách Cánh diều . Chị phải trả  hơn 700.000 đồng cho bộ sách. Theo chị Sang, bộ sách được nhà trường gói sẵn với hơn 20 cuốn bao gồm SGK và vở bài tập ,cùng một số dụng cụ học tập.

Chị Sang đây là số tiền khá cao với những người có thu nhập thấp ở TP.HCM hay những gia đình nghèo ở vùng ngoại thành.

Bộ sách
Bộ sách "khủng" của trẻ lớp 1. Ảnh: Cẩm Viên

Theo quy định, bộ sách giáo khoa lớp 1 mới có 8 cuốn bắt buộc và một môn tự chọn. Các sách bắt buộc gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động Trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật và sách tiếng Anh tự chọn.

Ngoài các sách giáo khoa chính thức ra, trong bộ sách còn có các tài liệu bổ trợ tham khảo khác, và  phụ huynh có thể tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc.

Tuy nhiên, các trường đã gom tất cả SGK cùng các loại sách bổ trợ khác vào yêu cầu mua, khiến danh mục sách lớp 1 lên đến từ 20-25 hạng mục, bao gồm sách giáo khoa, vở bài tập, sách tiếng Anh…

Nhiều phụ huynh hoang mang khi mang về bộ sách “khủng” cho trẻ lớp 1 mà không biết đâu là sách chính, đâu là sách bổ trợ. Và liệu rằng đối với trẻ lớp 1 thì số lượng sách lớn như vậy có hợp lý. Vì là năm đầu tiên đổi sách, nhà trường yêu cầu mua 100% nên tất cả phụ huynh đều bắt buộc đóng tiền rồi nhận sách.

Hiện dư luận cũng đặt nghi vấn liệu nhà trường và đơn vị phát hành vô tình hay cố ý “nhập nhèm” giữa sách giáo khoa và tham khảo, khiến phụ huynh phải bỏ số tiền lớn để mua? Liệu rằng các trường có được hưởng mức hoa hồng khi bán sách hộ cho các nhà phát hành?

Anh Quang Lộc (quận Gò Vấp) thì cho biết nhà có 3 bé, nên nếu chọn mua  sách và dụng cụ học tập cho con đúng yêu cầu của nhà trường là cả một vấn đề. Chính vì vậy mà nhà trường bán trọn gói thì phụ huynh cứ chọn mua, mà không biết thắc mắc sách nào cần sử dụng, sách nào  không thật sự cần thiết.

5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới giá bao nhiêu?

Từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ học sách giáo khoa mới do hiệu trưởng các trường lựa chọn trong số sách đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

5 bộ sách có giá cụ thể:

Bộ "Cánh diều" giá 199.000 đồng/bộ

Giá cụ thể bộ sách Cánh diều. 
Giá cụ thể bộ sách Cánh diều. 

Bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" gồm 10 cuốn giá 179.000 đồng.

Bộ "Chân trời sáng tạo" gồm 9 cuốn giá 186.000.

Bộ "Cùng học để phát triển năng lực", gồm 10 cuốn giá 194.000.

Bộ "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục" gồm 9 cuốn giá 189.000 đồng. 

Ngoài ra, giá 5 bộ sách mới này đã bao gồm sách giáo khoa điện tử. Đây là kho học liệu với nhiều video, bài giảng điện tử, bài tập tương tác cho phép dạy và học trực tuyến một cách thuận tiện, giáo viên cũng dễ tổ chức các hoạt động giáo dục khoa học, hiệu quả hơn.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương