Vicky Giáp - nữ sinh từng làm MC buổi giao lưu với chủ nhân giải thưởng VinFuture: "Có nhiều cách để sống một cuộc sống ý nghĩa"

Đây chính là bài học lớn nhất mà nữ sinh này đã đúc rút được cho mình trong năm 2023.

Nhắc đến một trong những gương mặt Gen Z nổi bật hiện nay, chắc hẳn cái tên Vicky Giáp (SN 2001, tên thật Giáp Vũ Nam Dương) - sinh viên Đại học VinUni, không còn quá xa lạ với nhiều bạn trẻ. Xinh xắn, học giỏi và tài năng là những gì mọi người nhận xét về Vicky Giáp. Bên cạnh đó, dù sở hữu loạt thành tích "khủng" như: TOEFL 113 điểm, điểm SAT thuộc top 1% thế giới… nhưng nữ sinh này vẫn quyết định không đi du học mà chọn học trong nước. Đặc biệt, cách đây không lâu, nữ sinh còn vinh dự trở thành MC sự kiện giao lưu với chủ nhân các giải thưởng của VinFuture - giải thưởng khoa học công nghệ lớn nhất hành tinh mùa 3.

Vicky Giáp là MC trong buổi giao lưu với những chủ nhân của giải thưởng VinFuture 2023
Vicky Giáp là MC trong buổi giao lưu với những chủ nhân của giải thưởng VinFuture 2023

Với những nỗ lực của mình, Vicky Giáp đã được đề cử tại hạng mục Z-Face của WeChoice Awards 2023. Hành trình học cách chấp nhận mình từ "somebody" (một ai đó) thành "nobody" (không ai cả) của cô nàng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ.

Cổng bình chọn WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở vào ngày 8/1/2024 và kéo dài đến 23h59 ngày 24/1/2024. Để không bỏ lỡ cơ hội vinh danh điều xứng đáng, hãy bình chọn cho gương mặt Gen Z nổi bật và hành trình vươn ra thế giới bạn yêu thích nhất TẠI ĐÂY.

Bài học lớn nhất đáng nhớ trong năm 2023

2023 là một năm có rất nhiều bước ngoặt đối với Vicky Giáp. Trở thành sinh viên năm cuối ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Vinuni, Vicky có cho mình vô số "lần đầu". Lần đầu tự ra nước ngoài sinh sống, lần đầu khai mở những niềm đam mê mới trong lĩnh vực công nghệ và Marketing trong mình, lần đầu tiên tự chủ hoàn toàn về mặt tài chính.

Từ những va vấp trong năm 2023, từ những điều được coi là "lần đầu" đó, Vicky Giáp đã đúc rút ra được bài học lớn nhất cho mình đó chính là: "Chúng ta có thật nhiều cách để sống một cuộc sống ý nghĩa".

Trước đây nếu hỏi "thành công với bạn trông như thế nào", nữ sinh ngay lập tức nghĩ đến những cụm từ quen thuộc đối với các sinh viên học kinh doanh như: Đỗ vào BIG4 kiểm toán, BIG3 công ty tư vấn toàn cầu, tham gia các chương trình quản trị viên tập sự của các tập đoàn đa quốc gia...

Lý giải về điều đó, nữ sinh thừa nhận việc từng được tiếp xúc với những "tiền bối" giỏi giang đã hình thành trong cô nàng định nghĩa về "sự hoàn hảo". Ngoài ra, việc học tập trong môi trường "đậm chất kinh doanh" như ngành mà nữ sinh đang học ở VinUni cũng có 2 mặt. Đầu tiên, nó sẽ thúc đẩy khả năng, tư duy cũng như là kỹ năng nghề nghiệp sau này của nữ sinh. Tuy nhiên song song với đó, việc dành phần lớn thời gian trong môi trường như vậy cũng khiến góc nhìn của nữ sinh bị thu hẹp… và đôi khi quên mất là thế giới bên ngoài thật rộng lớn và rực rỡ.

Vicky Giáp quan niệm 
Vicky Giáp quan niệm "Chúng ta có thật nhiều cách để sống một cuộc sống ý nghĩa"

Tuy nhiên, khi có cơ hội được sang Mỹ trao đổi, cụ thể Đại học Cornell - ngôi trong nằm trong liên minh IVY League, Vicky đã "vỡ lẽ" ra nhiều điều. Đặc biệt là khi tham gia vào nhiều hoạt động cực thú vị tại đây như: Làm phim cùng các sinh viên kiến trúc, dự hội thảo của nhà biên kịch về hoạt động nghệ thuật cho tù nhân, học cách phân loại mật ong theo mùa cùng các bác nông dân, học về cấu trúc tinh thể với kỹ sư vật liệu..., Vicky nhận ra ai cũng có những ước mơ của riêng mình, không ai giống ai. Dẫu vậy, họ vẫn sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, hạnh phúc và thành công.

"Khi chứng kiến những điều phi thường nhỏ bé này, mình nhận ra rằng dẫu mình có chọn một cuộc sống khác với con đường người khác đang đi, mình vẫn có thể thành công và hạnh phúc. Vậy nên, mình rất muốn kết bạn với bạn bè có nền tảng từ ngành nghề, độ tuổi, tôn giáo, quốc gia, góc nhìn khác với mình. Khi họ mở rộng thế giới của họ để chùng ta bước vào, thế giới quan và nhân sinh quan của chúng ta từ đó mà cũng đa dạng, giàu có hơn. Đây là những thứ mà chúng ta có thể tìm kiếm ở bất cứ đâu, thậm chí ngay tại khu vực mà bạn đang sống cũng có vô vàn những người dám đam mê để thật rực rỡ rồi", Vicky chia sẻ.

Được đề cử vào WeChoice Awards cũng là một... thành tựu

Chia sẻ về cảm xúc khi được đề cử trong hạng mục Z-Face của WeChoice Awards 2023, Vicky vô cùng... sốc, thậm chí nữ sinh còn nghĩ mình nhìn nhầm.

"Nói vui một tí là lúc ấy não mình từ chối tin đó là sự thật luôn. Mình ngay lập tức suy nghĩa tại sao mình lại được đề cử cơ chứ? Rõ ràng mình chẳng vĩ đại đâu mà xứng đáng vào danh sách toàn anh chị giỏi giàng như thế này", Vicky tâm sự.

Một lúc sau, nữ sinh mới dần bình tĩnh lại và suy nghĩ xem tại sao mình lại được đề cử vào hạng mục này, mình xứng đáng là gương mặt đại diện cho tinh thần Gen Z: "Lúc đó, mình cảm thấy biết ơn và nhận thấy đây là một trọng trách rất lớn. Mình muốn làm thật tốt với niềm tin mà mọi người đã trao cho mình - bất kể là 1000 người hay chỉ là 1 người - vì khi ấy lời nói và hành động của mình không chỉ là của riêng mình, mà đại diện cho những thứ lớn hơn.

Như mình đã từng chia sẻ trong một video về WeChoice 2023, mình chỉ là một bạn trẻ Gen Z bình thường đang cố gắng tìm lối đi riêng giữa cuộc sống rộng lớn này. Nhưng khi chính sự 'bình thường' đấy được bình chọn, nó là một minh chứng cho việc bất cứ ai cũng có thể sống một cuộc sống ý nghĩa, tạo giá trị tích cực cho cộng đồng. Bạn không cần là influencer nổi tiếng hay có huy chương quốc tế, bạn vẫn có thể truyền cảm hứng cho người khác và hành động vì những điều mình tin vào. Và đó chính là thông điệp mình muốn gửi đến các bạn trẻ, sự 'vĩ đại tầm thường' chính là viên gạch tạo nên sự thay đổi trong xã hội", Vicky bộc bạch.

Vicky rất bất ngờ khi được đề cử vào hạng mục Z Face của WeChoice Awards 2023
Vicky rất bất ngờ khi được đề cử vào hạng mục Z Face của WeChoice Awards 2023

Vicky cũng rất tâm đắc với chủ đề của WeChoice năm nay - "Dám đam mê dám rực rỡ". Nữ sinh Vicky cho rằng đây là một thông điệp rất ý nghĩa, đúng với tinh thần mà Vicky muốn truyền tải trong mọi công việc. Tất cả những điều mà nữ sinh từng làm được như: Xuất bản cuốn Từ Điển 202X cùng VinMagazine, được tuyển chọn làm MC cho chương trình Zlife của VTV và VinFuture, lead digital marketing cho Cornell Blockchain Conference hay đạt được tự do tài chính… đều là những điều mà Vicky "dám đam mê" để rồi "dám rực rỡ".

Dẫu vậy, khi tham gia vào "đường đua" này, Vicky không quá quan trọng việc thắng thua. Thay vào đó, nữ sinh muốn sử dụng tiếng nói của mình để "thay lời muốn nói" của các bạn Gen Z khác. Cô nàng muốn khắc hoạ một thế hệ Gen Z đầy chân thật, chứ không phải quậy phá, khác thường như mọi người thường nghĩ. Không phải nhanh chán, "đứng núi này trông núi nọ" mà trân trọng những thử thách và trải nghiệm mới. Không phải là những "bông tuyết yếu đuối", mà là thấu hiểu và quan tâm hơn tới sức khoẻ tinh thần và cảm xúc. Không mất đi giá trị truyền thống, mà yêu Việt Nam và cống hiến theo những cách của riêng mình. Đủ "khác" để có chất riêng, nhưng đủ "giống" để hòa mình vào bản giao hưởng chung.

Hãy bình chọn cho Vicky Giáp TẠI ĐÂY.

Ảnh: NVCC

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám đam mê Dám rực rỡ.

Sau khi nhận được rất nhiều đề cử ấn tượng do cộng đồng gửi về, cổng bình chọn của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 8/1/2024. Ngay từ bây giờ, hãy bình chọn cho những nhân vật, câu chuyện mà bạn cảm thấy được truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất và xứng đáng tôn vinh tại WeChoice Awards 2023.

Thời gian bình chọn sẽ kéo dài từ 8/1/2024 đến 23h59 ngày 24/1/2024. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đêm Gala vinh danh và trao giải diễn ra ngày 27/1/2024. Bình chọn ngay tại wechoice.vn!

Vicky Giáp - nữ sinh từng làm MC buổi giao lưu với chủ nhân giải thưởng VinFuture:

Đông