Việt Nam đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới

Theo thông tin mới nhất, ngày 7-2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona.

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa thông báo về việc nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona trong phòng thí nghiệm. Kết quả này cho thấy một tín hiệu đáng mừng trong việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm bệnh.

Đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển vaccine phòng chống loại virus này trong tương lai và cũng giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn. Mỗi ngày Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong bối cảnh đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người tiếp xúc gần với các ca nhiễm đang được cách ly, giám sát.

Hình ảnh virus corona đã được nuôi cấy và phân lập thành công.
Hình ảnh virus corona đã được nuôi cấy và phân lập thành công.

Theo thông tin của Bộ Y tế, Việt Nam hiện vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm cho xét nghiệm trong khi đó thế giới cũng chưa có nước nào sản xuất thành công bộ thử nhanh virus corona. Như vậy Việt Nam sẽ có thể phòng dịch tốt hơn.

Trước đây, Việt Nam cũng đã phân lập được virus cúm gia cầm H5N1 và cũng đã phát triển vaccine ngừa cúm gia cầm trên người.

Nguyên Cục Trưởng Cục y tế dự phòng, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, đối với phương diện phòng bệnh, hiện đã đề xuất làm test kit nghiên cứu các đặc điểm dịch tễ học, nguồn và con đường lây lan ở Việt Nam như thế nào, virus học, phân tử sinh học. Riêng về việc điều trị nghiên cứu triệu chứng lâm sàng, cần phải đầu tư ngay. Nếu có vaccine, Việt Nam mới có được tư liệu cần. Hai việc này cần được tiến hành song song.

Theo Bộ Y tế, khi có bộ test kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị. Đây là thời gian xét nghiệm tìm virus corona được cho là nhanh nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến nay.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vắc- xin và Sinh phẩm số 1 cho rằng, cần một quá trình khoảng 3 tháng để đánh giá về việc sản xuất vaccine. Công ty đã chủ động liên hệ với phía Anh, đề nghị giúp Việt Nam trong việc phát triển vaccine phòng bệnh. 

Thanh Mai

Món ngon mỗi ngày: Lẩu cá lăng bông so đũa

Món ngon mỗi ngày: Lẩu cá lăng bông so đũa

Một món lấu dân dã, mà lại vô cùng hấp dẫn chính là món “Lẩu Cá Lăng Bông So Đũa”. Cách làm siêu đơn giản, cùng thực hiện ngay nha!