Việt Nam đưa công dân từ Úc và New Zealand về nước

Việt Nam đã tổ chức đưa 344 công dân từ nhiều bang khác nhau của Úc và New Zealand về nước an toàn trong hai ngày vừa qua.

Cụ thể, trong ngày 1 và 2/6, cơ quan chức năng Việt Nam , các cơ quan đại diện Việt Nam tại Úc New Zealand  và hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa 344 công dân Việt Nam từ nhiều bang khác nhau của Úc và New Zealand  về nước an toàn, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao.

Đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay tại Úc, toàn bộ hành khách và tổ bay đều mặc trang phục bảo hộ y tế. Ảnh: Tiền Phong
Đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay tại Úc, toàn bộ hành khách và tổ bay đều mặc trang phục bảo hộ y tế. Ảnh: Tiền Phong

Đây là những công dân có nguyện vọng về nước, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau và có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người lao động hết hạn thị thực, đã kết thúc hợp đồng lao động, du học sinh đã hoàn thành chương trình học và không có nơi cư trú, khách du lịch không có người thân ở sở tại và người đi công tác ngắn hạn bị kẹt lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19 .

Trước tình hình Chính phủ Úc và New Zealand hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới do dịch COVID-19, chuyến bay đã được bố trí hạ cánh tại Sydney (Úc) và Auckland (New Zealand) để đón tối đa công dân.

Chuyến bay được khai thác bằng tàu bay Boeing 787-10, trong suốt hành trình tất cả hành khách, phi hành đoàn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch bệnh. Hành khách, tổ bay đều mặc trang phục bảo hộ y tế toàn thân trên chuyến bay. Để hạn chế rủi ro lây nhiễm, các thành viên tổ bay hạn chế di chuyển, chủ yếu giao tiếp qua điện đàm và không rời khỏi tàu bay kể từ khi đặt chân lên tàu cho đến khi quay lại Việt Nam (trừ những người có nhiệm vụ tại sân bay).

Sau tàu bay khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, hành khách được kiểm tra sức khỏe, tổ chức cách ly tập trung theo quy định, máy bay được y tế phun khử trùng.

Trước đó, ở chiều bay từ Việt Nam sang Úc, chuyến bay đã đưa một số công dân nước ngoài về nước và một số trang thiết bị y tế đến Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, theo Tiền Phong. 

Trên cơ sở nguyện vọng của công dân, năng lực cách ly tại các địa phương trong nước và diễn biến của dịch bệnh, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không của Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chuyến bay thương mại đưa công dân về nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 31/5, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng Singapore cũng đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở hơn 340 công dân Việt Nam từ Singapore về nước, hạ cánh an toàn tại Sân bay Quốc tế Cần Thơ.

Hành khách trên chuyến bay bao gồm thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, lao động hết hạn hợp đồng, người đi công tác, du lịch hết hạn thị thực bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19,… Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã cử cán bộ trực tiếp ra sân bay hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi máy bay cất cánh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong những ngày qua, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng trong nước và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Sau khi hạ cánh, những người tham gia chuyến bay đều đã được kiểm tra y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân về nước, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương