Việt Nam đứng đầu trong danh sách lựa chọn mở rộng sản xuất của doanh nghiệp Nhật Bản

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, hơn một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và Ấn Độ có kế hoạch mở rộng sản xuất.

Theo các chuyên gia, đây là một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản không muốn lệ thuộc chuỗi cung ứng vào Trung Quốc.

Cuộc khảo sát do Công ty nhân sự Nhật Bản Pasona Group Inc. thực hiện vào tháng 12/2020.

1612686356_0c10.jpg1.jpeg
Việt Nam đứng đầu trong danh sách khảo sát.

Theo đó, có 57% các công ty Nhật Bản tại Việt Nam và 55% tại Ấn Độ cho biết họ sẽ mở rộng hoạt động tại các nước sở tại. Trong khi chỉ có khoảng 39% các công ty Nhật tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia khảo sát có ý định tương tự.

Ở chiều ngược lại, Hồng Kông (Trung Quốc) đứng ở mức thấp nhất chỉ với 13% do môi trường kinh doanh xấu đi sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới lên đặc khu này.

Trong số 818 công ty được thăm dò ý kiến, 67% cho biết họ có kế hoạch giữ nguyên mức độ hoạt động hiện tại.

Trong khi đó, 20% số công ty tham gia khảo sát cho biết, họ có kế hoạch bổ sung và củng cố các chức năng của các trụ sở khu vực. Nguyên nhân một phần do khó khăn trong việc kết nối cách công ty con với trụ sở chính ở Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, cuộc khảo sát cho biết thêm.

Với các quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, 30% công ty Nhật Bản ở Thái Lan, 28% ở Malaysia và 22% ở Hồng Kông cho biết họ đã cắt giảm nhân sự hoặc có kế hoạch làm như vậy trong vòng ba tháng tới.

Xu hướng làm việc từ xa ngày càng tăng do đại dịch gây ra cùng với giá bất động sản cao cũng đã khiến các công ty giảm quy mô văn phòng. Có ít nhất 15% số công ty Nhật tại Hồng Kông đã cắt giảm, Singapore và Indonesia cho biết họ đã hoặc có kế hoạch làm như vậy.

Trong khi đó co 43% công ty Trung Quốc tại Việt Nam cho biết họ đã mở rộng văn phòng hoặc có kế hoạch.

70% số người được hỏi tại 11 quốc gia tham gia khảo sát cho rằng, việc thiếu giao tiếp giữa các nhân viên với nhau là một vấn đề đáng lo ngại liên quan đến làm việc từ xa. Trong khi  59% cho rằng việc làm việc từ xa sẽ khó đánh giá chất lượng nhân viên.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 7 đến ngày 12 tháng 12 và có 11 quốc qua, vùng lãnh thổ tham gia khảo sát bao gồm: Mỹ, Canada, Hồng Kông (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và Ấn Độ.

NGUYỄN MINH