Việt Nam gần 47.000 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong một ngày

Đây là con số tiêm chủng kỷ lục trong một ngày tính đến thời điểm này.

Sáng 24-4, Bộ Y tế cho hay hôm qua có thêm 46.937 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại 26 tỉnh, TP và các cơ sở y tế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, nâng tổng số được tiêm trong đợt 1 và 2 lên 176.037 người.

Đối tượng được tiêm là các cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an và quân đội.

Việt Nam gần 47.000 người được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong một ngày

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid-19 khẳng định, đây là biến cố nặng hiếm xảy ra, gặp nhiều hơn ở phụ nữ dưới 60 tuổi.

Triệu chứng lâm sàng bao gồm: Đau đầu dai dẳng, dữ dội, các triệu chứng thần kinh khu trú; co giật (gợi ý đột quỵ); khó thở hoặc đau ngực (gợi ý thuyên tắc phổi hoặc hội chứng vành cấp); đau bụng (gợi ý huyết khối tĩnh mạch cửa); đau, phù chi dưới (gợi ý huyết khối tĩnh mạch sâu). Đặc biệt, bệnh nhân ít khi biểu hiện chảy máu, xuất huyết da hoặc xuất huyết nội tạng.

PGS-TS Đào Xuân Cơ, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, khuyến cáo người dân yên tâm đi tiêm chủng vì hiện tượng đông máu sau khi tiêm chủng vắc-xin Covid-19 rất hiếm khi xảy ra. Nếu có thì ở bất cứ tuyến nào ngành y tế cũng huy động được ngay các chuyên gia đầu ngành tiến hành khẩn cấp hội chẩn và hướng dẫn cách điều trị qua hệ thống Telehealth.

Thanh Mai