Việt Nam là nước đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tay từ người cho sống

Đây là ca ghép chi thể đầu tiên của khu vực Đông Nam Á và là ca ghép chi thể từ người cho sống đầu tiên trên thế giới.

Phó giám đốc Bệnh viện trung ương quân đội 108, GS.TS Nguyễn Thế Hoàng cho biết, thế giới đã có 89 ca ghép chi thể nhưng tất cả đều là ghép từ cánh tay của người hiến đã chết não. Ca ghép tại Việt Nam là lần đầu tiên thực hiện từ người hiến còn sống. 

Nam bệnh nhân may mắn của ca phẫu thuật là anh Phạm Văn Vương, 31 tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội. Anh Vương bị tai nạn lao động 4 năm trước, phải cắt cụt 1/3 tay trái. Nỗi đau tàn phế khi còn trẻ khiến anh luôn bị ám ảnh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. 

GS Hoàng và bệnh nhân Vương.
GS Hoàng và bệnh nhân Vương.

Còn người hiến tạng gặp tai nạn vào 3/1/2020 khiến cánh tay đến cẳng tay bị dập nát. Mặc dù đã được điều trị trong 18 ngày nhưng vẫn không giữ được phần cánh tay, thậm chí do mức độ tổn thương nghiêm trọng, có nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên một phần cánh tay vẫn còn lành, có thể sử dụng để nối cho những trường hợp phù hợp. 

Việt Nam là nước đầu tiên thực hiện thành công ca ghép tay từ người cho sống

Sau khi cân nhắc cẩn thận và kĩ lưỡng mọi nguy cơ có thể xảy ra, GS Nguyễn Thế Hoàng, Phó giám đốc BV 108 cùng ekip bác sĩ khoa Chấn thương chi trên và Vi phẫu quyết định thực hiện ca ghép tay cho bệnh nhân Vương.

Thời gian phẫu thuật là vào 27 Tết Nguyên Đán vừa qua, trong vòng 1 tuần, các bác sĩ đã luôn túc trực 24/24 để theo dõi kết quả và xem xét các nguy cơ chống thải ghép. Thật may mắn, toàn bộ cấu trúc giải phẫu đã phục hồi và bàn tay ghép đồng loại được tưới máu đầy đủ giống như tay lành. Ngay sau ca phẫu thuật, anh Vương đã có thể tự vận động nhúc nhích được các ngón của bàn tay ghép.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, GS Hoàng cho biết: "Ghép chi thể khác với ghép các nội tạng đơn độc, do chi thể có nhiều bộ phận như da, cơ, xương, dịch, thần kinh, trong đó riêng cánh tay và bàn tay có tới 43 cơ... Anh Vương cũng đã bị cắt cụt tay từ 2016, các cơ đã bị khâu nối vào nhau và các cơ đã không được hoạt động trong 4 năm qua".

Hiện tại sức khỏe của anh Vương đã tốt hơn. Anh đã tham gia quá trình phục hồi chức năng của của bàn tay và cẳng tay, anh đã có thể cầm nắm các đồ vật thô. Theo GS Hoàng, cơ hội phục hồi của cánh tay sau ghép là rất tốt.

Với thành công của ca ghép nói trên, GS Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV Trung ương quân đội 108 cho biết cho biết sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những bệnh nhân không may bị cụt chi thể do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, do chiến tranh.

Thanh Mai

Thêm 4 bệnh nhân Covid-19 sắp xuất viện ở Vĩnh Phúc

Thêm 4 bệnh nhân Covid-19 sắp xuất viện ở Vĩnh Phúc

Trong số 8 bệnh nhân xác nhận nhiễm covid-19 tại Vĩnh Phúc, hiện có 4 trường hợp xét nghiệm âm tính Covid-19 sau thời gian điều trị và đã được xuất viện.